Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton (đảng viên Đảng Cộng hòa) mới đây nói rằng ông tán thành thanh tra kết quả bầu cử 2020 tại tiểu bang Ngôi sao Cô đơn. Tuyên bố của ông Paxton được đưa ra chỉ vài ngày sau khi dân biểu Cộng hòa Texas Steve Toth giới thiệu ra Hạ viện tiểu bang dự luật cho phép thực hiện một cuộc rà soát kết quả bầu cử của 13 hạt đông dân nhất Texas.

Embed from Getty Images

Trao đổi với người dẫn chương trình phát thanh Chad Hasty trong một cuộc phỏng vấn tuần này, Tổng chưởng lý Paxton cho hay: “Tôi không biết tại sao chúng ta lại không muốn cho người dân có được niềm tin vào các cuộc bầu cử của chúng ta và cho họ cơ hội được biết chắc chắn rằng cuộc bầu cử được thanh tra và những thứ phát hiện là tốt hoặc xấu. Và cuộc thanh tra đó cũng cho chúng ta cơ hội biết được chúng ta muốn sửa lại các sai sót như thế nào”.

Đầu tháng này, Dân biểu Steve Toth đã giới thiệu một dự luật cho phép tiến hành thanh tra bầu cử tại các hạt toàn Texas có dân số hơn 415.000 người. 13 hạt đáp ứng được điều kiện này gồm: Harris, Dallas, Bexar, Tarrant, Collin, Travis, Denton, Hidalgo, Fort Bend, El Paso, Williamson, Montgomery, và Cameron.

Trong số 13 hạt nêu trên, trong cuộc bầu cử 2020, ông Donald Trump thắng ở 3 hạt Collin, Denton, và Montgomery. Ông Joe Biden thắng ở 10 hạt còn lại.

Ông Paxton nhận định rằng đề xuất thanh tra bầu cử có lẽ sẽ bị cản trở bởi vì các hạt có thể không tuân thủ yêu cầu của Thượng viện và từ đó dẫn tới các cuộc chiến pháp lý kéo dài tại tòa án.

Tôi không biết mức độ hợp tác của các hạt đến đâu, do đó có thể phải mất khá nhiều thời gian, nhưng đáng làm một lần để xem chúng ta đang ở đâu”, ông Paxton nói.

Sau đề xuất của Dân biểu Toth, Đảng Dân chủ Texas đã lên tiếng phản đối thanh tra bầu cử tại tiểu bang này.

Chủ tịch Đoàn Dân biểu Đảng Dân chủ Hạ viện Texas, ông Chris Turner hôm thứ Ba (20/7) đã nói với tờ Dallas Morning News rằng dự luật thanh tra bầu cử dường như là nỗ lực để nâng cao vị thế của cựu Tổng thống Donald Trump.

Tôi không biết liệu những gã này có biết thực tế ông Trump đã thắng cử ở Texas hay không. Vậy nên, tôi không chắc chắn họ đang nỗ lực tìm kiếm điều gì từ cuộc thanh tra”, Dân biểu Turner nói.

Đảng Cộng hòa tuyên bố các cuộc thanh tra bầu cử và các dự luật cải cách bầu cử là cần thiết để đảm bảo an toàn cho các cuộc bầu cử trong tương lai và khôi phục niềm tin của công chúng vào tiến trình bầu cử. Trong khi đó, Đảng Dân chủ cho rằng các cuộc thanh tra bầu cử do Đảng Cộng hòa hậu thuẫn là được lên kế hoạch để hủy hoại niềm tin của công chúng vào các thể chế bầu cử. Họ cũng chỉ trích các biện pháp đại tu bầu cử của Đảng Cộng hòa là gây tổn hại tới quyền bầu cử của người dân, đặc biệt là cử tri thuộc các nhóm thiểu số.

Cho đến nay, Arizona đã tiến hành xong cuộc thanh tra bầu cử 2020 tại Hạt Maricopa và báo cáo cuối cùng sẽ sớm được công bố trong vài tuần tới. Đảng Cộng hòa tại Wisconsin, Pennsylvania và Georgia cũng đang thúc đẩy việc kiểm tra các kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Xuân Thành (Theo The Epoch Times)

Xem thêm: