Hôm 18/9 vừa qua, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên chương trình “60 Minutes” của đài CBS, Tổng thống Joe Biden cho biết ông có ý định sẽ tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào năm 2024, nhưng hiện vẫn quá sớm để quyết định chắc chắn liệu ông có tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hay không. 

Tổng thống Joe Biden
Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: Lev Radin/Shutterstock)

Ngoài ra, ông Joe Biden cũng tuyên bố dịch COVID-19 ở Mỹ đã kết thúc, mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm để ứng phó với căn bệnh này.

Chính phủ Mỹ hiện vẫn chỉ định COVID-19 là Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng (Public Health Emergency). Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay rằng COVID-19 vẫn là Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Gây lo ngại Quốc tế (Public Health Emergency of International Concern).

Trong cuộc họp báo diễn ra hồi tuần trước, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết sự kết thúc của đại dịch COVID-19 đã ở trong tầm mắt.

“Tuần trước, số ca tử vong do COVID-19 được báo cáo hàng tuần ở mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Chúng ta chưa bao giờ ở vị thế tốt hơn như hiện nay để chấm dứt đại dịch này. Chúng ta vẫn chưa đạt đến đích đó, nhưng kết quả đã ở trong tầm mắt”, ông Tedros nhận định.

Tháng trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã điều chỉnh các hướng dẫn về COVID-19 nhằm thúc giục “xứ cờ hoa” tránh xa các biện pháp như cách ly và giãn cách xã hội. Thay vào đó, Mỹ sẽ tập trung vào việc giảm thiểu các ca bệnh nặng do COVID-19.

Trong buổi phỏng vấn với CBS, Tổng thống đương nhiệm còn bày tỏ lạc quan về tình hình kinh tế Mỹ, trong đó lưu ý rằng thị trường việc làm đang tăng trưởng tốt và nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, khẳng định chính quyền của ông sẽ khống chế được lạm phát.

Về cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào ngày 8/11 sắp tới, Tổng thống Biden vẫn tỏ ra lạc quan dù các cuộc thăm dò cho thấy đảng Dân chủ nhiều khả năng sẽ mất quyền kiểm soát ít nhất một viện của Quốc hội.

Phan Anh

Cựu TT Trump đã nhận ra dã tâm bá chủ của Trung Quốc như thế nào?