Chiến dịch tấn công mà nhiều người mong đợi sẽ tiếp tục phải đợi nữa vì Ukraine còn cần nhiều viện trợ hơn, Tổng thống Ukraine Zelensky nói hôm Thứ Năm, nhưng ông trấn an rằng Kyiv sẽ chiến thắng trước khi diễn ra bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, theo BBC và các báo khác đưa tin. Ngày bầu cử dự kiến sẽ là 5/11/2024.

GettyImages 1451125793 scaled
Tổng thống Joe Biden (phải) chào mừng Tổng thống Zelensky đến thăm Nhà Trắng hôm 21/12/2022. (Nguồn ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Trả lời các phóng viên phương Tây hôm 11/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở trụ sở chính của mình tại Kyiv nói rằng cuộc tấn công dự kiến ​​có thể mang tính quyết định trong cuộc chiến. Nó sẽ vẽ lại đường chiến tuyến mà nhiều tháng rồi vẫn không thay đổi, đồng thời nó cũng là cơ hội vừa để chứng minh năng lực của Ukraine, vừa để chứng minh hiệu quả vũ khí của các đồng minh Âu Mỹ, theo BBC tường thuật.

Các lữ đoàn chiến đấu, trong đó một số do NATO huấn luyện, đã “sẵn sàng” rồi, nhưng theo ông, vẫn cần “một số thứ”, bao gồm cả xe bọc thép được đưa đến “theo đợt”.

“Với [những gì chúng tôi đã có], chúng tôi có thể tiến lên và, tôi nghĩ, sẽ thành công,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn dành cho các đài truyền hình dịch vụ công cộng là thành viên của Eurovision News, như BBC. “Nhưng chúng tôi sẽ mất rất nhiều người. Tôi nghĩ điều đó là không thể chấp nhận được. Vì vậy, chúng tôi cần phải chờ đợi. Chúng tôi vẫn cần thêm một chút thời gian.”

Vẫn là bí mật về vấn đề khi nào và ở đâu cuộc tấn công của Ukraine sẽ diễn ra. Trong khi đó, các lực lượng Nga đã củng cố hệ thống phòng thủ của họ dọc theo chiến tuyến kéo dài 1.450 km từ các khu vực phía đông của Luhansk và Donetsk, tới Zaporizhzhia và Kherson ở phía nam.

BBC miêu tả là chính quyền Ukraine đang cố gắng hạ thấp kỳ vọng về cuộc tấn công này, cả trong các cơ hội nói chuyện công khai cũng như riêng tư. Đầu tháng này, một quan chức chính phủ cấp cao giấu tên cho biết các nhà lãnh đạo đất nước “hiểu rằng [họ] cần phải thành công” nhưng cuộc tấn công không nên được coi là “viên đạn bạc” (một giải pháp chóng vánh cho bài toán lớn) khi mà cuộc xung đột đã ở tháng thứ 15.

Một mặt, ông Zelensky tin tưởng quân đội của ông sẽ tiếp tục tiến lên, nhưng ông cũng cảnh báo về rủi ro xảy ra tình trạng “đóng băng” cuộc chiến nếu có gì đó khiến phương Tây do dự và giảm viện trợ cho Ukraine, điều mà theo ông sẽ có lợi cho Nga, cho phép Nga có thêm lợi thế khi đàm phán.

Khi được phóng viên hỏi về bầu cử tổng thống Mỹ, và rủi ro nếu ông Biden không thể giữ được ghế, ông Zelensky đã trả lời: “Ai biết chúng ta sẽ ở đâu [khi cuộc bầu cử diễn ra]?” nhưng lập tức ông liền nói lời trấn an: “Tôi tin rằng đến lúc đó chúng tôi sẽ thắng.”

Hiện tại, không có khả năng đàm phán thực sự để chấm dứt xung đột, BBC phân tích, vì cả hai phe đều nói rằng họ có thể đạt được mục đích bằng con đường quân sự. Tuy rằng mỗi bên đều có luận điểm và ‘giải pháp’ hòa bình của mình, nhưng khoảng cách giữa chúng hiện còn rất lớn.

Ông Zelensky kêu gọi phải mở rộng các biện pháp trừng phạt, nhắm cả vào những quốc gia hay cá nhân nào trợ giúp Nga. Theo ông, các biện pháp trừng phạt hiện nay của phương tây đối với Nga vẫn chưa đủ, vì Nga vẫn có thể lách qua được.

Kyiv Post đưa tin rằng Bưu chính Ukraine chuẩn bị ra bộ tem về vụ UAV mưu sát tổng thống Nga Vladimir Putin. Cách làm này dường như trái với tuyên bố rằng Ukraine không liên quan gì tới vụ này.

Ông Zelensky một lần nữa bác bỏ cáo buộc rằng Ukraine đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Kremlin tuần trước. Moskva tin rằng vụ mưu sát Tổng thống Nga Vladimir Putin chính là do Anh Mỹ đạo diễn và Ukraine thực hiện.

Ông Zelensky tin rằng vụ tấn công Điện Kremlin rõ ràng có thể là một hoạt động cờ giả, do chính Nga thực hiện.

“Họ liên tục tìm kiếm thứ gì đó nghe có vẻ như là một lời biện minh, nói rằng: ‘Bạn làm điều này với chúng tôi, vì vậy chúng tôi sẽ làm điều đó với bạn’,” Tổng thống Zelensky nói. “Nhưng nó không hiệu quả. Ngay cả đối với công chúng trong nước, nó cũng không hiệu quả. Ngay cả những người tuyên truyền của chính họ cũng không tin điều đó. Bởi vì nó trông rất, rất giả tạo.”

Nhật Tân