Tổng thống Donald Trump đã trải qua gần 4 năm nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên với nhiều thành tích lớn lao cho nước Mỹ, nhưng cũng phải chiến đấu với những tác động xấu từ virus corona Vũ Hán.

Embed from Getty Images

Bất chấp phải đối mặt với một năm thách thức, Tổng thống Trump vẫn đạt được những chiến thắng quan trọng và những người ủng hộ ông đã đặc biệt cảm thấy đúng đắn khi quyết định bỏ phiếu cho ông trong cuộc bầu cử ngày 3/11 vừa qua.

Những khoảnh khắc này là “những khoảnh khắc MAGA – làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Chúng cho thấy một điều rõ ràng rằng ông Trump đang giữ lời hứa mà ông đã cam kết với những người ủng hộ ông từ năm 2016.

Dưới đây là TOP 15 khoảnh khắc MAGA của Tổng thống Trump trong năm 2020:

15. Tổng thống Trump chứng kiến sự kiện lần đầu phóng tàu vũ trụ tư nhân SpaceX Falcon 9 – Ngày 30/5

Tổng thống Trump đã chúc mừng sự kiện tàu vũ trụ SpaceX Falcon 9 chở phi hành gia Mỹ được phóng vào không gian từ trong đất liền Mỹ vào ngày 30/5. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2011, một tàu vũ trụ được phóng lên trong nội bộ nước Mỹ. Đặc biệt, sự kiện này là sự kết hợp giữa công ty tư nhân SpaceX và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

“Hôm nay, chúng ta một lần nữa tự hào đưa các phi hành gia Mỹ vào không gian bằng các tên lửa Mỹ, loại tốt nhất thế giới và phóng đi từ chính nơi đây, đất liền Mỹ”, ông Trump nói trong bài phát biểu tại sự kiện hôm 30/5.

Đó là một khoảnh khắc chiến thắng của những người ủng hộ chương trình không gian Mỹ vốn luôn thấy khó chịu khi các phi hành gia Mỹ phải phụ thuộc vào các tên lửa đẩy của Nga để bay vào không gian.

Khoảnh khắc này một lần nữa nhấn mạnh lời hứa của Tổng thống Trump về việc tái thiết lập sự thống trị của Mỹ trong không gian vũ trụ.

14. Tổng thống Trump đi bộ tới Nhà thờ Tân giáo Thánh John để thách thức những kẻ biểu tình bạo lực – ngày 1/6

Những người phê bình Tổng thống Trump trong các doanh nghiệp, Đảng Dân chủ, và thậm chí cả một số Đảng viên Cộng hòa đã lên án tổng thống về quyết định đi bộ từ Tòa Bạch Ốc tới Nhà thờ Tân giáo Thánh John để thách thức những kẻ biểu tình bạo loạn đã cố gắng đốt phá cơ sở tôn giáo này đêm trước đó.

“Những nạn nhân lớn nhất của bạo loạn là những công dân yêu chuộng hòa bình trong những cộng đồng nghèo khổ nhất của chúng ta, và với tư cách là Tổng thống của họ, tôi sẽ chiến đấu để đảm bảo cho họ được an toàn”, ông Trump nói trước khi đi bộ tới nhà thờ. “Tôi sẽ chiến đấu để bảo vệ quý vị. Tôi là Tổng thống ủng hộ luật pháp và trật tự của quý vị, và là đồng minh của tất cả những người biểu tình ôn hòa”.

Nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump chúc mừng ông đã đứng lên chống lại đám du côn. Họ ca ngợi hành động đứng trước nhà thờ vốn đã bị những kẻ cánh tả bạo loạn đốt phá vào đêm hôm trước, là biểu tượng của luật pháp và trật tự.

13. Nhân sự của Lực lượng Không gian được gọi tên chính thức là “Vệ binh” – ngày 18/12

Ngày 18/12, Lực Lượng Không gian do Tổng thống Trump thành lập từ một năm trước đã loan báo rằng nhân sự trong nhánh quân đội thứ sáu này của Hoa Kỳ là “Vệ binh”.

“Cái tên Vệ binh kết nối di sản và văn hóa đáng tự hào của chúng tôi với nhiệm vụ quan trọng mà chúng tôi thực hiện 24/7, bảo vệ người dân và lợi ích của Mỹ, cũng như đồng minh của Mỹ”, Lực lượng Không gian loan báo hôm 18/12.

Sau một năm thành lập, nhân sự của Lực lượng Không gian đã tăng lên 2.400 quân nhân và có hai cơ sở được thay đổi từ Không Lực là Trạm Không quân Cape Canaveral và Căn cứ Không quân Patrick.

12. TT Trump viện dẫn Chủ điểm 42 của CDC để trục xuất những người vượt biên – 18/5

Chính quyền Trump đã sử dụng Chủ điểm 42 của CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh dịch Hoa Kỳ) để nhanh chóng trục xuất những người vượt biên khỏi nước Mỹ nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Chính quyền lập luận rằng việc loại bỏ những người vượt biên khỏi nước Mỹ là quan trọng hơn việc giam giữ họ trong các phòng kín, gây ra rủi ro lây lan virus.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một vị tổng thống đã sử dụng cách này và đã đặt ra tiền lệ cho tương lai trong việc giới hạn di cư khi hoạt động này gây rủi ro về sức khỏe cộng đồng.

11. TT Trump trao Huân chương Tự do cho ông Rush Limbaugh – ngày 4/2

Tổng thống Trump, trong Tuyên bố Quốc dân năm 2020, đã bày tỏ sự kính trọng lớn đối với người dẫn chương trình phát thành nổi tiếng Rush Limbaugh và Tổng thống đã gây bất ngờ cho nhà bình luận chính trị bảo thủ này khi quyết định trao tặng cho ông Huân chương Tự do.

“Rush Limbaugh, cảm ơn ông vì những cống hiến không mệt mỏi hàng thập kỷ qua cho đất nước ta”, ông Trump nói và yêu cầu Đệ Nhất Phu nhân trao tặng cho ông Limbaugh chiếc huân chương được coi là sự vinh danh cao nhất cho công dân Mỹ.

Vài ngày trước đó, ông Limbaugh đã loan báo ông bị chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn 4.

“Đây là tin tức không tốt, nhưng tin tốt là ông ấy là chiến binh và người chiến thắng vĩ đại nhất mà bạn sẽ gặp”, ông Trump nói.

10. TT Trump ký lệnh hành pháp thách thức kiểm duyệt của Big Tech – ngày 28/5

Tổng thống Trump hiểu rằng những người ủng hộ ông ấy rất giận dữ với các công ty truyền thông xã hội bởi vì họ đang kiểm duyệt không công bằng các nội dung bảo thủ. Phần nữa, ông Trump tin phong trào chính trị của ông có thể vẫn đánh bại được sức ép không công bằng của Big Tech.

Vào ngày 28/5, Tổng thống Trump đã ký lệnh hành pháp thách thức Điều 230 của Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông, được coi là tấm khiên che chắn cho các công ty truyền thông xã hội.

Ông Trump nói: “Là một Đất nước, chúng ta phải thúc đẩy và bảo vệ các quan điểm đa dạng trong môi trường kỹ thuật số ngày nay để mọi người Mỹ có thể và nên được có tiếng nói. Chúng ta phải buộc các nền tảng trực tuyến có sự minh bạch và chịu trách nhiệm, và chúng ta phải khuyến khích các tiêu chuẩn và công cụ để bảo vệ sự toàn vẹn và cởi mở của ngôn luận Mỹ và quyền tự do biểu đạt.”

9. TT Trump áp đặt lệnh cấm di trú từ Trung Quốc để chiến đấu với virus corona – ngày 31/1

Nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Trump đã phải đối mặt với thử thách lớn nhất – sự bùng phát của đại dịch virus corona Vũ Hán, nhưng ông đã hành động từ rất sớm bằng cách áp đặt lệnh cấm di trú từ Tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nơi virus corona xuất hiện đầu tiên. Ngay từ ngày 31/1, mọi người dân Mỹ trở về nước từ Hồ Bắc đều buộc phải cách ly 14 ngày.

Đó là một quyết định mạnh mẽ để chống lại mối đe dọa ngày càng gia tăng từ virus corona và là điều mà chính Bác sĩ Anthony Fauci đã thừa nhận là hiệu quả trong việc làm chậm sự lây lan của virus Trung Quốc.

“Chúng ta ngăn chặn di trú từ Trung Quốc tới Mỹ. Nếu chúng ta đã không làm như thế, thì chúng ta có lẽ đã có nhiều, nhiều ca nhiễm hơn nữa ở ngay đây mà chúng ta phải xử lý”, ông Fauci đã nói hồi tháng Hai.

Mặc dù cuộc chiến nói chung chống virus corona đã gây ra nhiều tổn hại chính trị cho chính quyền Trump, nhưng nhiều người Mỹ đã đồng ý với quyết định cấm di trú từ Trung Quốc của ông ấy.

8. TT Trump phát biểu tại buổi Tuần hành vì cuộc sống – ngày 24/1

Tổng thống Trump đã đi vào lịch sử khi trở thành vị tổng thống đầu tiên phát biểu trực tiếp tại buổi Tuần hành vì cuộc sống vào ngày 24/1.

“Mọi sinh mệnh đều mang tình yêu đến thế giới này. Mọi đứa trẻ đều mang niềm vui đến với gia đình. Mọi cá nhân đều xứng đáng được bảo vệ”, ông Trump nói. “Và trên hết, chúng ta biết rằng mọi linh hồn con người đều là thần, và mọi mạng sống con người – sinh ra hay chưa sinh – đều được tạo tác theo hình hài của Đấng tối cao”.

7. Lễ ký các hiệp định Abraham tại Tòa Bạch Ốc – ngày 15/9

Tổng thống Trump hôm 15/9 tại Tòa Bạch Ốc đã chủ tọa một buổi lễ ký kết thỏa thuận hòa bình giữa các quốc gia Ả Rập UAE, Bahrain với nhà nước Do Thái Israel.

Phát biểu trong buổi gặp với các lãnh đạo Ả rập và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Trump cho hay: “Nhiều năm qua các bạn đã đổ máu trên cát… bây giờ các bạn sẽ có hòa bình và đó sẽ là nền hòa bình thực sự”.

Thành tựu ngoại giao này của ông Trump thậm chí đã nhận được sự tán dương từ một số những người thường phê bình ông gay gắt nhất và các quốc gia Ả Rập khác cũng đã đang xem xét tham gia vào các hiệp định Abraham để bình thường hóa quan hệ với Israel.

Ma-rốc vào tháng Mười Hai vừa qua đã tham gia vào thỏa thuận hòa bình này.

6. TT Trump tổ chức buổi chúc mừng nỗ lực thất bại của Đảng Dân chủ trong việc luận tội ông – tháng 2/2020

Tổng thống Trump đã nói tại Tòa Bạch Ốc sau khi Thượng viện tuyên bố ông trắng án trong các cáo buộc luận tội mà Đảng Dân chủ Hạ viện đưa ra.

“Tất cả thứ đó là nhảm nhí”, ông Trump nói thẳng thắn tại Tòa Bạch Ốc trong khi giơ lên bản sao của một bài báo Washington Post đăng thông báo Thượng viện tuyên bố ông trắng án.

Tổng thống đã tập hợp cùng với những người bảo vệ ông mạnh mẽ nhất trong cuộc chiến luận tội này để chúc mừng chiến thắng.

“Thật may chúng ta đã có những quý ông và quý bà tuyệt vời đã bước ra để bảo vệ chúng ta”, ông Trump nói. “Nếu chúng ta đã không làm thế, thì đây có lẽ đã là sự kiện tồi tệ đối với đất nước ta”.

5. TT Trump phát biểu tại Núi Rushmore – ngày 3/7

Tổng thống Trump đã có bài phát biểu tại Núi Rushmore vào ngày 3/7/2020, chúc mừng việc tổ chức lại lễ bắn pháo hoa trước một trong những khu tượng đài được ưu thích nhất nước Mỹ.

Ông Trump thông qua bài phát biểu này đã phản bác phong trào của cánh tả nhằm hủy bỏ và phá dỡ các tượng đài và di sản của nước Mỹ.

Ông Trump nói: “Trong các trường học, hãng tin, thậm chí trong các phòng họp của các doanh nghiệp, đã xuất hiện chủ nghĩa phát-xít cực tả mới, đòi hỏi mọi người phải trung thành với nó. Nếu bạn không nói theo ngôn ngữ của nó, thực hành theo nghi thức của nó, tụng thuộc các thần trú của nó, và tuân thủ các điều lệ của nó, thì bạn sẽ bị kiểm duyệt, bị xua đuổi, bị cho vào danh sách đen, bị bức hại và bị trừng phạt. Điều đó sẽ không xảy ra với chúng ta”.

4. Tiêu diệt Qasem Soleimani – ngày 3/1

Tổng thống Trump đã ra lệnh tiêu diệt Tướng Iran Qasem Soleimani vì cho rằng ông này có bề dày tổ chức các cuộc tấn công khủng bố chống lại Hoa Kỳ.

“Dưới sự lãnh đạo của tôi, chính sách của Mỹ là rõ ràng: Đối với những kẻ khủng bố gây hại hoặc có ý định gây hại cho mọi người Mỹ, chúng tôi sẽ truy tìm các người; chúng tôi sẽ tiêu diệt các người”, ông Trump nói sau khi có thông tin quân đội Mỹ đã sử dụng máy bay không người lái tiêu diệt thành công Tướng Iran Soleimani. “Chúng tôi sẽ luôn luôn bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ, quân nhân Mỹ và tất cả người Mỹ, cũng như các đồng minh của chúng tôi”.

3. TT Trump ký thỏa thuận thương mại USMCA – ngày 29/1

Tổng thống Trump đã ký và phê chuẩn thỏa thuận thương mại USMCA với Mexico và Canada vào ngày 29/1 tại Tòa Bạch Ốc.

Ông Trump lưu ý: “Hai thập kỷ qua các nhà chính trị khi chạy đua tranh cử đã cam kết sẽ thay thế NAFTA – và đây là một thảm họa: thảm họa NAFTA. Nhưng khi họ đắc cử, họ không bao giờ cố gắng xóa bỏ nó. Họ thậm chí chưa bao giờ thử làm thế. Họ đã bán đứng. Nhưng tôi không như những chính trị gia khác. Tôi giữ lời hứa, và tôi đang chiến đấu cho công nhân Mỹ”.

Đối với Tổng thống Trump, USMCA không chỉ là cột mốc chính trị mà nó cũng là cột mốc cá nhân, vì ông đã công khai chỉ trích chính sách thương mại này từ khi ông là một công dân bình thường.

2. TT Trump chúc mừng phát triển thành công vắc-xin COVID – ngày 13/11

Tổng thống Trump đã chúc mừng công ty Pfizer phát triển thành công vắc-xin COVID-19 và được FDA phê duyệt sử dụng khẩn cấp vào ngày 13/11.
“Không có bước đột phá y học nào có quy mô và tầm vóc lớn như này đã từng đạt được nhanh chóng như vậy”, ông Trump nói tại Vườn Hồng khi ông chúc mừng tin tức FDA đã phê duyệt vắc-xin của Pfizer. “Và chúng ta rất tự hào về điều này”.

Đó là một thành tựu đột phá của Tổng thống Trump. Ông là người mạnh mẽ thúc đẩy phát triển vắc-xin, và khẳng định nước Mỹ sẽ có nó vào cuối năm 2020 dù nhiều người coi phát biểu này của ông chủ Tòa Bạch Ốc là viển vông.

Tổng thống Trump đã đúng khi có được vắc-xin sớm. Trong suốt cuộc chiến với đại dịch này, chính quyền Trump luôn ưu tiên đánh bại virus Trung Quốc bằng vắc-xin hơn là ban hành các biện pháp phong tỏa hà khắc.

“Chính quyền của tôi, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, sẽ không bao giờ hướng tới phong tỏa, nhưng chúng tôi sẽ rất cảnh giác, rất cẩn thận”, ông Trump nói.

1. TT Trump chủ trì buổi lễ tuyên thệ của Thẩm phán Tối cao Pháp viện Amy Coney Barrett – ngày 26/10

Vào ngày 26/10, Tổng thống Trump đã chủ trì buổi lễ tuyên thệ cho Thẩm phán Tối cao Pháp viện Amy Coney Barrett, thay thế cho cố Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg đã qua đời hồi cuối tháng Chín.

Đó là một khoảnh khắc không thể nào tin nổi đối với Tổng thống Trump khi ông chỉ định và thay thế thành công Thẩm phán Tối cao Pháp viện thứ ba trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên.

Ông Trump nói về bà Barrett trong buổi lễ: “Bà là một trong những học giả luật lỗi lạc nhất của đất nước ta, và sẽ là một thẩm phán xuất sắc tại tòa án cấp cao nhất của đất nước này”.

Đức Thiện (Theo Breitbart News)

Xem thêm:

Những thành tựu nổi bật của Tổng thống Trump trong nhiệm kỳ đầu