Thủ tướng Justin Trudeau cho biết hôm 12/3 rằng mọi người dân Canada muốn tiêm vắc-xin sẽ được tiêm chủng muộn nhất là tháng 9/2021.

vắc-xin
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Ảnh: Justin Trudeau – Wikimedia)

“Tất cả những ai muốn tiêm vắc-xin sẽ được tiêm chủng muộn nhất là tháng 9/2021,” ông Trudeau nói trong một cuộc họp báo về COVID-19, căn bệnh mà virus Trung cộng gây ra.

Ông cho biết thêm rằng Canada sẽ nhận được 1 triệu liều vắc-xin của hãng Pfizer mỗi tuần từ ngày 22/3 đến ngày 10/5 và tổng cộng 8 triệu liều vắc-xin sẽ được chuyển đến Canada vào cuối tháng 3/2021.

Theo một bài báo được tờ New York Times đăng vào hôm 11/3, hàng chục triệu vắc-xin do hãng AstraZeneca sản xuất đang ở trong các cơ sở sản xuất của Mỹ để chờ kết quả từ các cuộc thử nghiệm lâm sàng, trước khi các quốc gia yêu cầu vắc-xin có thể nhận được chúng.

Ông Trudeau không đưa ra câu trả lời khẳng định khi được hỏi liệu chính phủ của ông có liên hệ với chính quyền Biden để yêu cầu mua vắc-xin hay không, nhưng cho biết rằng sự chậm trễ ở các quốc gia khác sẽ không ảnh hưởng đến việc vận chuyển vắc-xin tới Canada.

“Chiến lược của chúng tôi là… đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình để đảm bảo rằng người dân Canada có thể có được sản phẩm, có vắc-xin từ nhiều nguồn cung cấp, nhiều nhà cung cấp và từ nhiều quốc gia, để chúng tôi không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi bất kỳ sự kiểm soát hoặc hạn chế nào có thể được đặt ra với chúng tôi,” Bộ trưởng Bộ Mua sắm Anita Anand cho biết.

Ông Trudeau cho hay trong một cuộc phỏng vấn với CTV News vào sáng ngày 12/3 rằng Canada sẽ không mở lại biên giới với Mỹ cho đến khi nhiều người Canada được tiêm chủng hơn và tỷ lệ nhiễm bệnh trở nên ổn định. Ông cho biết chính phủ đã không loại trừ việc chờ đợi cho đến tháng 9/2021 hoặc thậm chí muộn hơn để mở cửa biên giới của mình.

Khi được hỏi liệu chính phủ liên bang có xem xét ý tưởng về “hộ chiếu chứng minh việc tiêm vắc-xin” đã được một số quốc gia châu Âu áp dụng hay không, ông Trudeau cho biết từ lâu đã có hệ thống chứng nhận tiêm vắc-xin nhằm bảo đảm việc du lịch quốc tế được diễn ra một cách an toàn.

Trong khi một số tỉnh của Canada cũng đưa ra ý tưởng về giấy chứng nhận tiêm vắc-xin trong nước, thủ tướng cho hay điều này có thể gây ra nhiều vấn đề.

“Ý tưởng về giấy chứng nhận tiêm vắc-xin để sử dụng trong nước, để quyết định xem bạn có thể đi xem một buổi hòa nhạc hay ai có thể đến một nhà hàng nào đó, hoặc tham gia vào một số hoạt động nhất định, đã làm dấy lên những câu hỏi về sự công bằng và bình đẳng,” ông Trudeau nói .

“Có một số người vì bệnh lý hoặc lý do khác sẽ không thể đi tiêm, có những người không nằm trong danh sách ưu tiên và phải đợi lâu hơn nữa mới được tiêm, đây là những điều chúng tôi phải cân nhắc.”

Theo The Epoch Times,

Phan Anh

Xem thêm: