Một quan chức Trung Quốc đã dự đoán sẽ có thêm căng thẳng với Đài Loan và các “thế lực bên ngoài” vào năm 2022, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh có thể thực hiện “các biện pháp quyết liệt” nếu họ buộc phải ra tay.

unnamed
Mã Hiểu Quang (Ảnh: china.org.cn)

Ma Xiaoguang (Mã Hiểu Quang), người phát ngôn của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan ở Bắc Kinh, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo cuối cùng của năm hôm thứ Tư rằng tình hình quan hệ qua eo biển Đài Loan sẽ trở nên “phức tạp và nghiêm trọng hơn” trong năm mới.

Trung Quốc thường xuyên tuyên bố Đài Loan dân chủ là một phần lãnh thổ của mình dù Đài Loan là một quốc gia độc lập. 

“Chúng tôi không loại trừ một cuộc đấu tranh quyết liệt và gay gắt hơn chống lại các hành động khiêu khích độc lập của đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) và sự can thiệp của các thế lực bên ngoài”, ông Ma nói, ám chỉ Hoa Kỳ. Mỹ là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Bắc trong nhiều thập kỷ ngay cả sau khi cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức và công nhận Bắc Kinh vào năm 1979.

“Trung Quốc tin chắc rằng chúng tôi có ưu thế và thế chủ động ở eo biển Đài Loan”, ông Ma nói trong cuộc họp. Ông cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi “thống nhất hòa bình” hai bên eo biển.

“Nhưng nếu lực lượng ly khai đòi độc lập cho Đài Loan khiêu khích chúng tôi, buộc chúng tôi ra tay hoặc thậm chí vượt qua ranh giới đỏ, chúng tôi sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp quyết liệt”, ông nói, lặp lại chính xác những lời mà ông Tập đã nói với Tổng thống Joe Biden khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến kéo dài 3,5 giờ vào ngày 15/11.

Trong khi Bắc Kinh từ chối loại trừ việc sử dụng vũ lực để chiếm đảo, thì Đài Bắc trông đợi Washington để được đảm bảo an ninh.

Tuy vậy, với chính sách mơ hồ chiến lược, Mỹ chưa bao giờ công khai khẳng định sẽ bảo vệ hòn đảo trước cuộc tấn công của Trung Quốc. Tuy nhiên, Mỹ đảm bảo các hỗ trợ cần thiết cho Đài Loan để có thể tự vệ, cũng như đảm bảo các khác biệt xuyên eo biển được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình.

Tiến Minh

Xem thêm: