Hôm thứ Sáu (13/7), Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội 12 công dân Nga một loạt các tội danh về hoạt động xâm nhập trái phép hệ thống mạng internet Mỹ, âm mưu can thiệp cuộc bầu cử tổng thống 2016.

Rod Rosenstein
Phó Tổng Chưởng lý Rod Rosenstein (giữa) thông báo cáo trạng 12 công dân Nga trong cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp hôm 13/7. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Phó Tổng Chưởng lý Rod Rosenstein đã thông báo báo các cáo trạng này trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu (13/7), vài ngày trước khi Tổng thống Donald Trump có cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Helsinki, Phần Lan. Ông Rosenstein cho biết đầu tuần này ông đã thông tin với ông Trump về các bản cáo trạng này.

Biện lý đặc biệt Robert Mueller, người đang phụ trách điều tra Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016, đã nộp bản cáo trạng tại Tòa án Quận Columbia.

Bản cáo trạng này cáo buộc 12 công dân Nga xâm nhập trái phép vào các thư điện tử của nhiều nhân viên Chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, Ủy ban Chiến dịch Quốc hội Dân chủ (DCCC) và Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC).

Những người Nga đã đánh cắp các tài liệu và thư điện tử từ các máy tính mà họ xâm nhập và sau đó dùng các tài khoản nặc danh DC Leaks và Guccifer 2.0 phát tán các tài liệu và thư điện tử này lên mạng internet. Cáo trạng cáo buộc các bị cáo cũng sử dụng bên thứ ba để phát tán các thông tin đã đánh cắp. Tuy nhiên, bản cáo trạng không nêu danh tính của bên thứ ba này.

Phó Tổng Chưởng lý Rosenstein nói rằng những người Nga đã thông tin cho một số người Mỹ, nhưng bản cáo trạng không đưa ra cáo buộc về việc những người Mỹ này biết họ đang tương trợ cho các hoạt động của người Nga.

Trong thông báo khá dài về bản cáo trạng, ông Rosenstein đã thúc giục các cơ quan truyền thông không chính trị hóa bản cáo trạng này dựa trên cáo buộc rằng người Nga đã nhắm mục tiêu can thiệp theo ưu tiên đảng phái chính trị.

Trong các đánh giá của tôi, tôi không xác định những nạn nhân như vậy. Khi chúng ta đương đầu với can thiệp nước ngoài vào các cuộc bầu cử Mỹ, điều quan trọng là chúng ta phải tránh lối tư duy chính trị là Đảng Cộng hòa hay Đảng Dân chủ, thay vào đó chúng ta nên đứng trên góc độ là người Mỹ”, ông Rosenstein nói.

Phó Tổng Chưởng lý giải thích thêm: “Luôn luôn có những địch thủ muốn phóng đại sự chia rẽ nội bộ của chúng ta và cố gắng gây hiểu nhầm, chia rẽ, chế ngự chúng ta”.

Ông Rosenstein cũng nói rõ: “Trong bản cáo trạng này không có bất kỳ cáo buộc nào tuyên bố công dân Mỹ phạm tội. Không có cáo buộc về việc có âm mưu thay đổi số phiếu bầu hoặc gây ảnh hưởng tới kết quả bầu cử”.

Tổng thống Trump trước nay vẫn gọi cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ của Biện lý đặc biệt Robert Mueller là “cuộc săn phù thủy”. Trong cuộc họp báo tại Anh Quốc trước khi ông Rosenstein thông báo về bản cáo trạng, ông Trump cho biết ông “chắc chắn sẽ đưa vấn đề can thiệp bầu cử tới cuộc gặp sắp tới với ông Putin”. “Tôi chắc chắn sẽ hỏi về vấn đề đó”, ông Trump nói.

Trong bản cáo trạng nêu trên, những người Nga cũng bị cáo buộc xâm nhập trái phép vào một hệ thống bầu cử tại một bang của Mỹ và đánh cắp thông tin của 500.000 cử tri. Họ cũng bị cáo buộc xâm nhập vào một công ty máy tính cung cấp phần mềm xác minh thông tin đăng ký cử tri.

Những người Nga này đang phải đối mặt với tội danh âm mưu truy cập vào máy tính trái phép trong một nỗ lực nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, làm tăng nặng hành vi trộm cắp danh tính, và rửa tiền. Các tin tặc này sử dụng tiền điện tử để thanh toán cho các chi phí dịch vụ máy tính với ý định che dấu mối liên hệ của họ với nước Nga.

Yên Sơn

Xem thêm: