Trong thời kỳ đầu đại dịch lưu hành, một người phụ nữ đã nói với tiến sĩ Fauci rằng những thông tin mà bà nói là đến từ một y tá Trung Quốc, đặc biệt là phạm vi lây truyền và số người chết của COVID-19 tại Trung Quốc vượt xa rất nhiều so với những gì mà Chính phủ Trung Quốc thừa nhận. 

1024px Anthony S. Fauci M.D. NIAID Director 49673229463
Ông Anthony Fauci (Ảnh:  NIAID/ Flickr)

Hôm 4/6 Daily Mail đưa tin, người phụ nữ này đã nói trong một thư điện tử gửi cho ông Fauci ngày 17/2/2020 rằng bà vẫn nói chuyện với một sinh viên trao đổi đang ở Mỹ, sinh viên này giữ liên lạc với một y tá ở Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc. 

Y tá này đã gửi cho bà một ảnh X-quang chụp hình phổi bị lây nhiễm, một bình đựng bằng thủy tinh chứa dịch máu được lấy ra từ phổi và một bức ảnh bản đồ Cáp Nhĩ Tân cho thấy khu vực bùng phát dịch. 

Trong thư, người phụ nữ này nói: “Tôi mang tâm trạng hoảng sợ, cung cấp thông tin về tình hình chân thực liên quan đến virus corona ở Trung Quốc mà tôi được chia sẻ.” Trong thư cho thấy, do tốc độ lan truyền quá nhanh, không cách nào kiểm tra, nên số người xác nhận lây nhiễm và tử vong rất thấp. Vì để ngăn chặn sự sợ hãi, số người chết ở hành lang bệnh viện và số nhân viên y tế tử vong không được công bố. 

Hiện vẫn chưa rõ tác giả của bức thư này là ai, viết ở đâu, bà và sinh viên trao đổi người Trung Quốc hoặc y tá kia có mối quan hệ thế nào, nhưng bà nói với ông Fauci rằng “tôi không có lý do nghi ngờ về tính chân thực về những thư từ mà cô ta trao đổi với tôi.”

Tên của sinh viên này trong thư đã bị xóa. Tên của y tá hoặc sinh viên Trung Quốc này cũng không được chứng thực.

Tác giả này nói, Trung Quốc có 5 cấp độ sàng lọc trước khi xác định một cá nhân có dương tính với COVID-19 hay không, nếu họ tử vong trước khi được xét nghiệm, thì cái chết của họ sẽ không được báo cáo. Người phụ nữ này viết trong thư gửi ông Fauci rằng tình huống này đối với nhân viên y tế mà nói cũng là nguy hiểm, bởi vì họ không có thiết bị phòng hộ.

Ông Fauci đã chuyển tiếp bức thư này cho một quan chức y tế Mỹ, và nói rằng: “Vui lòng để ai đó trả lời người này.”

Tình huống mà bà miêu tả giống với tình huống mà cựu giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ Robert Redfield miêu tả trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Vanity Fair  công bố ngày 3/6.

Ông Robert Redfield nói với Vanity Fair rằng đồng nghiệp của ông ở Trung Tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Trung Quốc – tiến sĩ Cao Phúc nói với ông về một loại viêm phổi mới bí ẩn, nhưng đảm bảo với ông rằng nó không lây truyền từ người sang người. Báo cáo của Vanity Fair không nói là thời điểm nào ông Cao Phúc thừa nhận với ông Redfield rằng virus lây truyền từ người sang người nhưng không có nhiều người bị ảnh hưởng. Ông còn nói, người bị phơi nhiễm với virus chỉ giới hạn trong một chợ ở Vũ Hán, nhưng tình huống đáng sợ mà người phụ nữ này miêu tả là tại Cáp Nhĩ Tân, cách Vũ hán hơn 2.400 km.

Screen Shot 2021 06 07 at 7.06.54 AM
(Nguồn: Chụp màn hình Vanity Fair)
Screen Shot 2021 06 07 at 7.08.08 AM
(Nguồn: Chụp màn hình Vanity Fair)

Còn về thời gian của email tức ngày 17/2/2020, là nằm giữa hai mốc thời gian quan trọng trong dòng thời gian virus corona năm 2020 được vạch ra bởi tạp chí “American Journal of Managed Care”, tạp chí này là một ấn bản độc lập, được bình duyệt.

Một tuần trước bức thư điện tử này, ngày 10/2, Trung Quốc tuyên bố 908 trường hợp tử vong do COVID-19, vượt quá con số tử vong khi dịch SARS bùng phát tại Trung Quốc vào năm 2003 với 774 người tử vong. 

Theo thư điện tử của sinh viên này, số người tử vong thực tế do COVID-19 có thể cao hơn nhiều so với công bố.

Tám ngày kể từ sau khi thư điện tử của cô được gửi đi, ngày 25/2, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật nói COVID-19 bùng phát có 2 trong 3 tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn một đại dịch: bệnh tật dẫn đến tử vong và tiếp tục truyền nhiễm từ người sang người gây tử vong. 

Ngày 11/3, khi Tổ chức Y tế Thế giới chính thức tuyên bố COVID-19 là đại dịch, trong tuần đầu tiên của tháng Ba, một luật sư tại hạt Westchester của tiểu bang New York đã xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus. Trong cùng thời gian này, một tàu du lịch chở 3.500 người ở bên ngoài bờ biển California có 21 trong số 46 người có kết quả dương tính. 

Tiêu Nhiên, Vision Times

Xem thêm: