Hôm 30/4 vừa qua, tổng thống Joe Biden đã áp đặt các hạn chế đi lại mới đối với Ấn Độ do dịch COVID-19, trong đó cấm nhập cảnh đối với hầu hết những người không phải công dân Mỹ.

Ấn Độ
Ông Joe Biden. (Ảnh: naresh777/Shutterstock)

Nhà Trắng cho biết các hạn chế mới sẽ có hiệu lực vào ngày 4/5/2021 (lúc 12:01 sáng theo giờ ET), dựa trên lời khuyên của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, và được áp dụng trong bối cảnh tình hình COVID-19 ở Ấn Độ đang diễn biến hết sức phức tạp.

Hôm 30/4 vừa qua, ông Biden đã ký một tuyên bố thực hiện các hạn chế, được đưa tin lần đầu tiên bởi hãng Reuters.

Tuyên bố cho biết Ấn Độ “chiếm hơn 1/3 số ca mắc mới trên toàn cầu”, do đó “cần có các biện pháp chủ động để bảo vệ sức khỏe cộng đồng của quốc gia khỏi những du khách nhập cảnh vào Mỹ” từ Ấn Độ.

Vào hồi tháng 1/2021, ông Biden đã ban hành một lệnh cấm tương tự đối với hầu hết những người không phải là công dân Mỹ (mới ở Nam Phi quanh thời gian đó) không được nhập cảnh vào “xứ cờ hoa”. Ông cũng áp dụng lại lệnh cấm nhập cảnh đối với gần như tất cả những du khách không phải là người Mỹ đã từng ở Brazil, Vương quốc Anh, Ireland và 26 quốc gia tại châu Âu được phép đi qua các biên giới mở. Trung Quốc và Iran đều nằm trong chính sách này.

Chính sách này đồng nghĩa với việc hầu hết những người không phải là công dân Mỹ đã ở một trong các quốc gia nêu trên trong vòng 14 ngày qua sẽ không đủ điều kiện để đến Mỹ. Thường trú nhân Mỹ và các thành viên trong gia đình và một số người khác không phải là công dân không phải Mỹ, chẳng hạn như sinh viên, sẽ là những đối tượng được miễn trừ.

Các nguồn tin cho biết rằng quyết định áp đặt các hạn chế đi lại mới nhất được đưa ra một cách nhanh chóng, chỉ trong vòng 24 giờ.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Washington chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về vấn đề này.

Ấn Độ đã báo cáo hơn 300.000 trường hợp mắc mới mỗi ngày trong 9 ngày liên tiếp, trong đó đạt kỷ lục đáng buồn 386.452 ca vào hôm 30/4.

Tổng số trường hợp tử vong đã vượt qua 200.000 và số ca mắc là gần 19 triệu (gần 8 triệu người chỉ tính riêng tháng 2/2021).

Các chuyên gia y tế cho biết con số thực tế có thể cao hơn con số chính thức từ 5 đến 10 lần.

Các quốc gia khác đã áp đặt các hạn chế đi lại tương tự đối với Ấn Độ, bao gồm Vương quốc Anh, Đức, Ý và Singapore, trong khi Canada, Hồng Kông và New Zealand đã đình chỉ tất cả các chuyến du lịch thương mại với Ấn Độ.

Hôm 28/4 vừa qua, Nhà Trắng cho biết Mỹ đang gửi nguồn cung cấp trị giá hơn 100 triệu USD cho Ấn Độ để giúp nước này ứng phó trước sự gia tăng số ca mắc COVID-19.

Nguồn cung cấp bao gồm bình oxy, mặt nạ N95 và các dụng cụ xét nghiệm chẩn đoán nhanh. Theo Nhà Trắng, Mỹ cũng đã chuyển hướng đặt hàng sản xuất cung cấp vắc-xin AstraZeneca của riêng mình sang Ấn Độ, điều này sẽ cho phép quốc gia thuộc vùng Nam Á sản xuất hơn 20 triệu liều vắc xin COVID-19.

Gần như tất cả khách du lịch đến Mỹ bằng đường hàng không phải xuất trình bằng chứng về kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính hoặc đã khỏi bệnh.

Du lịch hàng không quốc tế của Mỹ vẫn giảm 60% so với thời điểm trước khi phát sinh dịch bệnh COVID-19, trong khi du lịch hàng không nội địa của Mỹ giảm 40%, theo tập đoàn thương mại công nghiệp Airlines for America.

Các hãng hàng không và các nhóm du lịch của Mỹ đã thúc giục Nhà Trắng đặt ra các tiêu chuẩn cho việc nới lỏng những hạn chế cuối cùng.

Theo The Epoch Times,

Phan Anh

Xem thêm: