Tổng thống Joe Biden đang yêu cầu được cấp ngân sách liên bang 6 nghìn tỷ USD cho năm tài khóa 2022, và sẽ tăng lên 8,2 nghìn tỷ USD vào năm 2031, theo New York Times đưa tin.

Embed from Getty Images

Các tài liệu từ chính quyền Biden mà New York Times có được ước tính tổng nợ công của Mỹ sẽ vượt quá quy mô nền kinh tế Mỹ vào năm 2031 ở mức 117%. Nợ công của Mỹ vẫn tăng cao bất chấp chính quyền Biden dự tính sẽ bù đắp các khoản chi khổng lồ bằng khoản tăng thu thuế hơn 3 nghìn tỷ USD trong một thập kỷ tới, trong đó bao gồm tăng thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28%, tăng thuế lãi vốn đối với những người kiếm được hơn 1 triệu USD/năm và tăng thuế thu nhập cá nhân với những người thu nhập hơn 400.000 USD/năm.

Hiện tại mức nợ công của Mỹ đã là 28 nghìn tỷ USD sau khi thêm 5 nghìn tỷ USD tiền cứu trợ COVID-19.

Đề xuất chi tiêu ngân sách của ông Biden sẽ sử dụng đại dịch COVID-19 là lý cớ cho việc phân bổ lại tài sản đáng kể bằng nhiều biện pháp khác nhau trong đó có các chương trình phúc lợi xã hội miễn phí.

Ông Biden muốn chính phủ liên bang chi nhiều tiền hơn cho chăm sóc sức khỏe trẻ em miễn phí, giáo dục tiền tiểu học miễn phí, giáo dục đại học cộng đồng miễn phí, mở rộng các mức trợ cấp thực phẩm và mở rộng chương trình nghỉ phép có lương toàn quốc.

Tổng thống của Đảng Dân chủ cũng muốn chi hàng tỷ USD để thúc đẩy các nhóm lợi ích đặc biệt đầu tư vào xe điện, điện gió, điện mặt trời và internet băng thông rộng.

Đề xuất ngân sách 8,2 nghìn tỷ USD của ông Biden là gấp đôi đề xuất ngân sách 4,094 nghìn tỷ USD mà Tổng thống Donald Trump đưa ra vào năm 2018.

Phát biểu từ Air Force One hôm 27/5, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki lưu ý rằng Tổng thống Biden đã phải thừa hưởng ngân sách liên bang thâm hụt lớn do chi tiền cứu trợ COVID-19 năm tài khoản 2020 và hứa rằng các sáng kiến của chính phủ đương nhiệm “sẽ đặt chúng ta vào vị thế tài chính tốt hơn theo thời gian”.

Theo AP, đề xuất ngân sách của chính quyền Biden là dựa trên giả định nền kinh tế Mỹ sẽ tăng 5,2% trong năm 2021, tăng 4,3% vào năm 2022 và sau đó sẽ đạt mức tăng ổn định 2% ở các năm tiếp sau.

Nhà Trắng sẽ công bố toàn văn đề xuất ngân sách năm tài khóa 2022 vào thứ Sáu (28/5, giờ Mỹ).

Đức Thiện

Xem thêm: