Hôm thứ Tư (3/11) nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin tiết lộ, các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh “Tsirkon” (Zircon) sắp hoàn tất và loại vũ khí này sẽ được Hải quân Nga bắt đầu chính thức sử dụng vào năm 2022.

Embed from Getty Images

Theo hãng thông tấn Nga TASS, trong cuộc họp của ngành công nghiệp quốc phòng, Tổng thống Putin tuyên bố: “Các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Tsirkon trên biển sắp kết thúc. Trong quá trình thử nghiệm, nó đã tấn công một cách chính xác các mục tiêu cả trên mặt đất và trên biển từ vị trí của tàu ngầm đang lặn và từ tàu nổi và hoàn thành đúng nhiệm vụ được giao.”

Ông tiết lộ: “Kể từ năm sau, những tên lửa này sẽ bắt đầu được đưa vào biên chế của Hải quân Nga.”

Tháng trước, một đoạn video chất lượng thấp do Bộ Quốc phòng Nga đưa ra công khai cho thấy tên lửa được phóng lên từ một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân vào ban đêm.

Quân đội Nga sau đó xác nhận rằng họ đã lần đầu tiên phóng thử thành công nhiều tên lửa hành trình siêu thanh Tsirkon từ tàu ngầm. Các cuộc thử nghiệm này liên quan đến hai tên lửa và đã diễn ra tại Biển Barents ở Bắc Cực vào đầu tháng 10.

Trước đó, Tổng thống Putin mô tả, Tsirkon có khả năng bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh và có tầm bắn 620 dặm (1.000 km). Tên lửa này chậm hơn so với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, nhưng hình dạng của một phương tiện bay siêu thanh (HGV) cho phép nó cơ động hướng tới mục tiêu và tránh khỏi hệ thống phòng không của đối phương.

Nhà lãnh đạo Nga nhận định rằng việc triển khai loại vũ khí này sẽ tăng cường đáng kể năng lực quân sự của Nga.

Trong cuộc họp hôm thứ Tư (3/11), Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Giờ đây, điều đặc biệt quan trọng là phải phát triển và áp dụng các công nghệ cần thiết để tạo ra các hệ thống vũ khí siêu thanh, vũ khí laser công suất lớn và các hệ thống robot để có thể chống lại một cách hiệu quả các mối đe dọa quân sự có khả năng xảy ra, có nghĩa là chúng sẽ củng cố hơn nữa an ninh của đất nước chúng ta.”

Khá nhiều quốc gia, bao gồm Triều Tiên và Trung Quốc, được cho là đang phát triển vũ khí siêu thanh. Triều Tiên tuyên bố rằng họ đã phát triển thành công vũ khí siêu thanh. Tên lửa của Triều Tiên được cho là sở hữu “khả năng cơ động dẫn đường và các đặc tính bay lượn” của một HGV. 

Trung Quốc đang phát triển một HGV với tên gọi DF-17. Nó đã được phóng thử nhiều lần, được đẩy bằng một tên lửa thông thường. Tên lửa siêu thanh DF-17 được cho là có khả năng bay với tốc độ lên đến Mach 10 (7.400 dặm/giờ), có khả năng được trang bị đầu đạn hạt nhân, và có thể được phóng từ một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), giúp nó bao phủ các mục tiêu trên toàn cầu.

Tên lửa siêu thanh Tsirkon được thiết kế để trang bị cho các tàu tuần dương, khinh hạm và tàu ngầm của Nga. Nó là một trong những tên lửa siêu thanh đang được Nga phát triển. Động thái này của Nga nằm trong chiến lược vượt lên dẫn đầu trong cuộc đua với Hoa Kỳ và các quốc gia khác trong việc triển khai thế hệ tiếp theo của các loại vũ khí tầm xa khó bị phát hiện và đánh chặn hơn.

Hồi tháng 10, Lầu Năm Góc cho biết, họ muốn các nhà thầu quốc phòng cắt giảm chi phí cơ bản của vũ khí siêu thanh, bởi vì tên lửa siêu thanh đang được phát triển có giá hàng chục triệu đô la mỗi quả.

Nhật Minh (Theo NTD News)

Xem thêm: