Tổng thống Donald Trump tối Chủ Nhật 27/9 (giờ Mỹ) đã lên tiếng bác bỏ một báo cáo của truyền thông tuyên bố rằng ông chỉ nộp 750 USD tiền thuế liên bang trong hai năm 2016 và 2017.

Embed from Getty Images

Đó là tin giả. Đó hoàn toàn là tin giả”, ông Trump nói với báo giới tại một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc sau khi ông được hỏi về báo cáo của New York Times.

Bịa đặt. Tin giả”, ông Trump nói thêm.

Trước đó, New York Times loan tin rằng ông Trump chỉ nộp tổng cộng 750 USD tiền thuế trong năm ông thắng cử tổng thống và năm đầu tiên ông làm việc tại Tòa Bạch Ốc. Tờ báo này cho biết họ đã thu thập được thông tin thuế của tổng thống Trump sau thời gian dài theo đuổi, cáo buộc rằng ông Trump đã không nộp một đồng thuế thu nhập nào trong 11 năm của tổng cộng thông tin thuế 18 năm của ông Trump mà tờ báo này có được. New York Times nói rằng các doanh nghiệp của tổng thống đã báo cáo thua lỗ tài chính lớn.

Cũng trong cuộc họp báo hôm 27/9, Tổng thống Trump lặp lại khẳng định rằng ông không thể công bố hồ sơ tài chính bởi vì ông đang bị Tổng cục thuế (IRS) kiểm toán.

[Hồ sơ thuế của tôi] đang trong thời gian kiểm toán. Chúng đã đang bị kiểm toán trong thời gian dài. IRS đối xử với tôi không tốt”, ông Trump nói.

Tổng thống nói thêm rằng: “Khi chúng không còn bị kiểm toán nữa, tôi sẽ tự hào để công bố [hồ sơ tài chính của mình]”.

Ông Trump tuyên bố rằng ông đã trả một số tiền thuế đáng kể trong nhiều năm qua. “Trên hết, tôi đã trả nhiều. Tôi cũng đã trả nhiều thuế thu nhập cho tiểu bang. Bang New York đánh thuế cao”.

Tổng thống nói thông tin đó sẽ được công bố vào thời gian phù hợp và khẳng định nó chỉ được công khai khi hoàn thành kiểm toán.

Tất cả sẽ được công bố. Tôi mong chờ đến thời điểm công bố nhiều thứ. Tôi sẽ công bố nhiều thứ và mọi người sẽ thực sự sốc”, ông Trump nói.

ISR không đối xử với tôi tốt. Họ đối xử với tôi như Đảng Trà”, ông Trump nói, đề cập tới việc IRS nhắm mục tiêu vào các nhóm nghiêng về phía Đảng Cộng hòa trong chính quyền Obama.

Luật sư của Trump Organization Alan Garten đã phát hành một tuyên bố gửi New York Times về các cáo buộc liên quan đến hồ sơ thuế của ông Trump. Ông Garten cho hay: “Hầu hết, không muốn nói là tất cả những thông tin đó, là không chính xác”.

Nhiều thập kỷ qua, Tổng thống Trump đã nộp hàng chục triệu USD tiền thuế thu nhập cá nhân cho chính phủ liên bang, bao gồm cả việc nộp hàng triệu USD tiền thuế thu nhập cá nhân từ khi ông loan báo tranh cử tổng thống năm 2015”, ông Garten nói trong tuyên bố gửi New York Times.

Trong bốn năm qua, các hãng tin tức và nhiều quan chức Đảng Dân chủ ở cấp độ bang và liên bang đã nỗ lực thu thập các tờ khai thuế của ông Trump.

Trong đó nổi bật nhất là Công tố viên tại New York Cyrus Vance. Tuần trước, ông Vance đã tuyên bố rằng ông Trump và các doanh nghiệp của ông có thể bị điều tra vì tội gian lận thuế.

Như Ngọc (Theo The Epoch Times)

Xem thêm: