Dựa trên những kết quả thực tế và tính đến những bang hiện tại chưa gọi tên người chiến thắng, đang kiểm phiếu, kiểm phiếu lại, đang điều tra hoặc kiểm tra toàn diện, và các bang đang có các vụ án gian lận  bầu cử được đệ trình ra tòa, Tổng thống Donald Trump khả năng cao cuối cùng sẽ là người chiến thắng cuộc Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. 

shutterstock 1760840102 eps
(Ảnh: LenaSunagatova/ Shutterstock)

Dưới đây là cập nhật tình hình hậu bầu cử của 6 bang chiến trường, nơi được cho là có nhiều gian lận và bất thường trong tiến trình bầu cử.

Pennsylvania 

Pennsylvania có lẽ là bang liên quan đến nhiều vụ gian lận bầu cử nhất trong cuộc bầu cử năm nay. Bang này do các thành viên Đảng Dân chủ hủ bại điều hành và họ đã tuyên bố ông Biden là người chiến thắng. 

Tuy nhiên, cơ quan lập pháp tại Pennsylvania đã vào cuộc để tìm hiểu về gian lận và bất thường bầu cử. Quốc hội Pennsylvania đã tổ chức điều trần về bầu cử hôm 25/11. Đội ngũ luật sư của Tổng thống Trump, đứng đầu là ông Rudy Giuliani, đã trực tiếp tham gia điều trần và thuyết trình trước các nhà lập pháp Pennsylvania. Nhiều nhân chứng đã có mặt để khai chứng về gian lận bầu cử. Không một người trung thực nào khi xem buổi điều trần này có thể nói các kết quả bầu cử ở đây là hợp pháp.

Luật sư Giuliani cũng đang theo đuổi một vụ kiện gian lận bầu cử tại Pennsylvania về hàng trăm nghìn phiếu bầu đã bị kiểm đếm bất hợp pháp. Vụ kiện này vẫn đang được tòa án thụ lý. Một khi vụ án được đưa ra điều trần tại tòa, Tổng thống Trump sẽ thắng tại Pennsylvania. 

Wisconsin 

Đây cũng là bang mà các kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump, nhưng vào sáng sớm sau Ngày Bầu cử đã có 100.000 phiếu xuất hiện ‘một cách kỳ diệu’ tại Hạt Milwaukee. Hạt Milwaukee và Dane đang được kiểm phiếu lại theo yêu cầu của chiến dịch Trump.

Ngoài ra, cũng đang có một vụ kiện tại Wisconsin cáo buộc về hơn 100.000 phiếu bầu cho ông Joe Biden là bất hợp pháp. Hiện tại, ông Biden đang dẫn khoảng 20.000 phiếu tại Wisconsin. Việc kiểm phiếu lại và vụ án tại tòa cuối cùng có thể sẽ đem lại chiến thắng cho Tổng thống Trump.

Michigan 

Đây cũng là bang có đầy gian lận. Các lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Michigan đã làm tất cả những gì họ có thể để đánh cắp cuộc bầu cử này cho ông Biden. Giống như bang Wisconsin, đã có 100.000 phiếu bầu được bơm vào thành phố Detroit, Hạt Wayne vào đêm bầu cử.

Vào tối tối thứ Tư 25/11 (giờ Mỹ), Luật sư Sidney Powell đã đệ trình đơn kiện ra tòa chống lại các đảng viên Đảng Dân chủ hủ bại đang điều hành bang Michigan. Vụ án này đang tiếp diễn. 

Cơ quan lập pháp Michigan cũng đã lên lịch sẽ tổ chức phiên điều trần công khai về bầu cử vào ngày 1/12. 

Một khi các lá phiếu bất hợp pháp bị loại bỏ, thì Tổng thống Trump sẽ có cơ hội tốt để giành chiến thắng tại bang Michigan.

Georgia 

Đây cũng là bang có quá nhiều gian lận. Tổng thống Trump trong đêm bầu cử đang thắng bang này với chênh lệch khoảng 100.000 phiếu bầu. Nhưng sau khi việc kiểm phiếu tại Atlanta đột ngột dừng lại vì một sự cố hỏng ống nước tại trung tâm bỏ phiếu, thì ông Biden đã dẫn ngược. Thực sự, sự cố hỏng ống nước này đã không xảy ra trong đêm bầu cử. 

Tại Georgia, đang có hai vụ kiện về gian lận bầu cử: một do Luật sư Lin Wood đệ trình và một vụ khác là của Luật sư Sidney Powell. Hiện tại, theo các kết quả sơ bộ, ông Biden đang dẫn trước khoảng gần 13.000 phiếu tại bang Georgia. Tuy nhiên, khi các vụ kiện của hai luật sư được tòa giải quyết, Tổng thống Trump khả năng sẽ thắng tại bang này. 

Nevada 

Cũng có nhiều gian lận bầu cử tại bang Nevada. Hàng trăm phiếu bầu tại bang này đã không được xác nhận chữ ký cử tri. Cũng có nhiều vụ kiện gian lận bầu cử được gửi lên tòa tại Nevada. Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, ông Biden đang dẫn khoảng 34.000 phiếu tại Nevada.

Tuy nhiên, nếu tất cả các phiếu không đủ điều kiện tại bang Nevada bị loại bỏ, thì Tổng thống Trump sẽ thắng tại bang này. 

Arizona

Cũng giống như bang Georgia, bang Arizona có truyền thống ủng hộ Đảng Cộng hòa và do các quan chức Đảng Cộng hòa điều hành. Tuy nhiên, Tổng thống Trump và đội ngũ của ông đã chỉ tên các lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại đây là RINO – những người chỉ mang danh Cộng hòa. 

Bang Arizona kiểm phiếu chậm bất thường và đã tuyên bố ông Biden là người chiến thắng. Ông Biden hiện dẫn khoảng 11.000 phiếu tại đây.

Quốc hội Arizona đã lên lịch sẽ tổ chức một buổi điều trần công khai về bầu cử vào ngày 30/11. Đội ngũ luật sư của chiến dịch Trump gồm ông Giuliani và bà Ellis sẽ trực tiếp tham gia buổi điều trần này. 

Như vậy khi chưa tính kết quả 6 bang đang tranh cãi nêu trên, hiện tại Tổng thống Trump đang dẫn ứng viên Joe Biden về phiếu Đại cử tri (332 – 227). 

Khi tính toán về các vụ án liên quan đến tất cả gian lận bầu cử ở các bang trên, Tổng thống Trump có 13 con đường khác nhau để thắng cử:

201127 Electoral Map Rep Options

Ông Biden chỉ có 10 con đường khác nhau để thắng cử:

201127 Electoral Map Dem Options

Có ba khả năng có thể dẫn tới kết quả hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, mỗi ứng viên giành được 269 phiếu đại cử tri:

201127 Electoral Map Tie Options

Nếu người dân Mỹ và Tổng thống Trump nhận được các bản án công bằng từ tòa án, thì Tổng thống Trump sẽ được tuyên bố thắng cử. Kết cục cuộc bầu cử này đang nằm trong tay tòa án.

Xuân Thành (Theo Gatewaypundit)

Xem thêm: