Cố vấn cao cấp của Tổng thống Donald Trump, ông Stephen Miller hôm thứ Hai 14/12 (giờ Mỹ), đã nói với Fox News rằng tổng thống sẽ tiếp tục thách thức cuộc bầu cử 2020, ngay cả sau khi cử tri đoàn bỏ phiếu vào 14/12 cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden là tổng thống đắc cử.

Embed from Getty Images

Ngày duy nhất ghi nhận trong Hiến pháp là 20/1, do đó chúng tôi có quá đủ thời gian để chính lại sai trái của cuộc bầu cử gian lận này và chứng nhận Donald Trump là người thắng cử”, ông Miller nói trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh Fox News.

Ông Miller cũng nói “các đại cử tri thay thế” sẽ bỏ phiếu tại các bang còn đang tranh cãi, và những lá phiếu này sẽ được gửi tới Quốc hội.

Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả các giải pháp pháp lý của chúng tôi vẫn mở”, ông Miller nói.

Cố vấn cao cấp của tổng thống tuyên bố rằng nếu chiến dịch Trump chiến thắng trong các vụ kiện tại tòa án, thì lá phiếu của các đại cử tri thay thế có thể được Quốc hội công nhận.

Ông Miller cho biết những người ủng hộ Tổng thống Trump sẽ đóng vai trò là những đại cử tri “thay thế” tại các bang Michigan, Georgia, Wisconsin và Pennsylvania và gửi các kết quả không chính thức này tới Quốc hội.

Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp hỗn hợp lưỡng viện vào ngày 6/1 để kiểm đếm và xác nhận các phiếu đại cử tri. Ông Miller cho rằng nếu các vụ kiện của ông Trump thắng tại tòa án, thì phiên họp của Quốc hội ngày 6/1 sẽ xác nhận các lá phiếu đại cử tri thay thế bầu cho tổng thống. 

Tờ Washington Post cũng đưa tin rằng về mặt lý thuyết, các đại cử tri thay thế có thể họp và bỏ các lá phiếu của chính họ, bởi vì các đại cử tri đã được chọn cho mỗi ứng viên trước khi cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức. Nếu các lá phiếu của các đại cử tri thay thế này được gửi tới Quốc hội, thì chúng phải được xem xét.  Nếu cả hai viện Quốc hội bỏ phiếu chấp nhận các đại cử tri của ông Biden, thì tranh cãi về phiếu đại cử tri coi như được giải quyết. Nếu các viện Quốc hội không đồng ý và mỗi viện xác nhận một danh sách cử tri khác nhau, thì phải tổ chức một phiên bỏ phiếu chung để xác định đại cử tri của từng bang. 

Ông Miller tự tin chiến dịch Trump sẽ thắng trong các vụ kiện bầu cử với ba vấn đề pháp lý chủ yếu: phiếu bầu vắng mặt được bỏ không hợp lệ tại bang Wisconsin; vi phạm Điều khoản Bảo vệ Công bằng tại bang Pennsylvania; và các thay đổi về đối chiếu chữ ký tại bang Georgia không được cơ quan lập pháp tiểu bang này phê duyệt.

Chỉ với ba sai phạm này đủ để đem lại chiến thắng cho ông Donald Trump trong cuộc bầu cử 2020”, ông Miller nói. 

Đức Thiện

Xem thêm: