Tổng thống Donald Trump trong một loạt tweet đăng vào ngày thứ Bảy 26/12 (giờ Mỹ) đã lên án Tối cao Pháp viện (TCPV), Bộ Tư pháp (DOJ) và Cục Điều tra liên bang (FBI) đã làm ngơ trước gian lận bầu cử trên diện rộng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã đang hoàn toàn vô dụng và yếu kém trong vấn đề Gian lận Bầu cử trên diện rộng đã xảy ra trong cuộc Bầu cử Tổng thống 2020”, ông Trump viết trên Twitter vào sáng thứ Bảy 26/12 (giờ Mỹ).

Chúng tôi có BẰNG CHỨNG kết tội rõ ràng, nhưng họ không muốn xem nó – họ nói KHÔNG “vị thế [khởi kiện]’. Nếu chúng ta có các cuộc bầu cử hủ bại, thì chúng ta không có quốc gia!” ông Trump viết.

Trong thời gian qua, TCPV đã đưa ra nhiều động thái khiến tổng thống và các đồng minh của ông thất vọng.

TCPV vào ngày 11/12 đã bác nỗ lực của Texas trong việc thách thức kết quả bầu cử tại 4 bang chiến trường Pennsylvania, Georgia, Michigan, và Wisconsin. Các thẩm phán (trừ hai thẩm phán Alito và Thomas) đưa ra ý kiến rằng bang Texas thiếu vị thế pháp lý theo Hiến pháp để khởi kiện, bởi vì họ không chỉ ra được lợi ích hợp lệ trong việc can thiệp vào cách các bang khác điều hành cuộc bầu cử của họ.

>>TCPV không thụ lý vụ kiện của Texas; Thẩm phán Alito và Thomas ủng hộ nhận đơn

Gần đây, TCPV đã nhận các đơn kiện của chiến dịch Trump về vấn đề gian lận bầu cử tại bang Pennsylvania, nhưng thay vì xử lý ngay, TCPV đã trì hoãn đến ngày 22/1/2021 mới nhận phản hồi của các bị đơn – thời điểm mà tổng thống đắc cử đã tuyên thệ nhậm chức được hai ngày. Hiến pháp Mỹ quy định tổng thống tân cử nhận chức vào trưa ngày 20/1 của năm liền kề sau năm bầu cử.

Cũng trong ngày 26/12, Tổng thống Trump đã phàn nàn về cách thức Bộ Tư pháp và FBI xử lý vấn đề gian lận bầu cử 2020.

Ông viết trên Twitter: “Bộ ‘Tư pháp’ và FBI đã không làm gì bất chấp có chứng cứ áp đảo về Gian lận Cử tri trong Bầu cử Tổng thống 2020, vốn là TRÒ LỪA lớn nhất trong lịch sử đất nước ta. Họ nên thấy hổ thẹn. Lịch sử sẽ ghi nhớ. Không bao giờ từ bỏ. Hẹn gặp mọi người vào ngày 6/1”.

Kể từ sau Ngày Bầu cử 3/11, bất chấp chiến dịch Trump và đồng minh đã đưa ra nhiều bằng chứng rõ ràng và nhiều nhân chứng đã viết lời khai hữu thệ tố cáo gian lận bầu cử, Bộ Tư pháp và FBI gần như không có bất kỳ động thái nào để điều tra vụ việc.

Cựu Tổng Chưởng lý (Bộ trưởng Tư pháp) William Barr – người đã nghỉ việc trước Giáng sinh – đã công khai nói rằng lực lượng thực thi pháp luật chưa thấy gian lận đủ lớn để có thể thay đổi kết quả bầu cử. Ông cũng bác bỏ việc sự cần thiết phải chỉ định một công tố viên đặc biệt điều tra gian lận bầu cử.

Trái ngược, Tổng thống Trump, trong một tweet vào thứ Tư tuần này, đã tiếp tục kêu gọi cần phải chỉ định một công tố viên đặc biệt để điều tra gian lận bầu cử.

Tôi không đồng ý với bất cứ ai nghĩ rằng không cần thiết phải có một Công tố viên Đặc biệt mạnh mẽ, nhanh nhẹn và công bằng, cần NGAY LẬP TỨC. Đây là một cuộc bầu cử hủ bại nhất trong lịch sử đất nước ta, và nó phải được kiểm tra sát sao!” ông Trump viết.

Trong một tweet mới nhất, ông Trump nhấn mạnh: “…Các tòa án là tồi tệ, FBI và Bộ ‘Tư pháp’ không làm nhiệm vụ của họ, và Hệ thống bầu cử Hoa Kỳ trông giống như hệ thống bầu cử của một quốc gia thuộc thế giới thứ ba.”

Xuân Thành

Xem thêm: