Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu (18/9) nói rằng Mỹ sẽ sản xuất đủ liều vắc-xin COVID-19 cho toàn dân vào tháng Tư năm tới.

Embed from Getty Images

Hàng trăm triệu liều vắc-xin sẽ được sản xuất hàng tháng và chúng tôi dự kiến sẽ có đủ vắc-xin cho mọi người dân Mỹ vào tháng Tư”, Tổng thống Trump nói trong buổi họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm 18/9.

Ông Trump cũng nói Mỹ sẽ có 100 triệu liều vắc-xin COVID-19 vào cuối năm 2020.

Số lượng lớn” vắc-xin “sẽ được vận chuyển thông qua quân đội tuyệt vời của chúng ta và vị tướng lĩnh đó là một trong những người giỏi nhất, ông ấy sẵn sàng tham gia”, ông Trump nói. “Chúng ta lại rất giỏi về vắc-xin này, chúng tôi nghĩ đâu đó trong tương lai rất gần, chúng ta sẽ có nó”, ông Trump nói.

Phát biểu nêu trên của ông chủ Tòa Bạch Ốc đến sau khi giám đốc CDC Robert Redfield hôm 16/9 trong cuộc điều trần tại Quốc hội Mỹ đã nói rằng vắc-xin COVID-19 chưa thể sản xuất đại trà cho đến giữa năm 2021.

Ngay sau tuyên bố của bác sĩ Redfield, ông Trump nói bình luận của giám đốc CDC là hoàn toàn sai. Tổng thống khẳng định “chắc chắn nó không bao giờ muộn như vị bác sĩ đó nói”.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, Bác sĩ Anthony Fauci hôm 18/9 nói rằng: “Những gì tổng thống đang nói là hoàn toàn có thể tin được, chúng ta sẽ có câu trả lời vào tháng Mười”.

Theo tôi dự đoán vắc xin sẽ có thể sẵn sàng vào tháng Mười Một hoặc tháng Mười Hai”, ông Fauci nói với WTOP. “Chúng ta nói nó là tháng Mười Một, bạn có thể bắt đầu trong tháng Mười Hai, và bạn có thể bắt đầu chuyển vắc-xin cho những cá nhân thuộc nhóm rủi ro cao, cũng như các nhân viên y tế, vắc-xin sẽ bắt đầu trong tháng Mười Hai, tới tháng Một, tháng Hai. Do đó, nhiều người thực sự cần vắc-xin nhất, những người dễ bị tổn thương hơn, có thể sẽ được tiêm vắc-xin vào đầu năm tới”.

CDC Mỹ hôm 16/9 đã gửi tới 50 bang một tài liệu vạch ra kế hoạch phân phối vắc-xin miễn phí cho tất cả người dân Mỹ muốn tiêm vắc-xin khi nó được chứng minh là an toàn và hiệu quả. Hiện nay chưa có loại vắc-xin nào được phê duyệt an toàn và hiệu quả, cho dù nhiều công ty đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng.

Kế hoạch phân phối này đã được chuẩn bị theo chương trình tăng tốc sản xuất và phân phối vắc-xin do Tòa Bạch Ốc khởi xướng với tên gọi “Operation Warp Speed”. Theo chương trình này, vắc-xin COVID-19 sẽ sẵn sàng phân phối trong vòng 24 giờ sau khi Cục Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê chuẩn sử dụng khẩn cấp.

Chính phủ liên bang sẽ phân bổ những liều vắc-xin đầu tiên tới các bang dựa theo khuyến nghị của CDC về các nhóm người rủi ro nhiễm COVID-19 cao nhất.

Jack Phillips/ The Epoch Times

Xem thêm: