Vào thứ Năm tuần này (ngày 22/4), bang Arizona sẽ bắt đầu kiểm toán thủ công hơn 2 triệu phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020, dự kiến sẽ hoàn tất trong 4 tuần. Thượng viện Arizona cho biết, kiểm toán là cần thiết để trả lời hàng ngàn câu hỏi về cuộc bầu cử mà các nhà lập pháp đã nhận được từ các cử tri.

p2841411a684893741 ss
Ngày 19/12/2020, tại thủ phủ Phoenix của bang Arizona đã tổ chức hoạt động mít-tinh ủng hộ Tổng thống Trump, chấm dứt đánh cắp cầu cử, chấm dứt đảo chính. (Ảnh: Vision Times).

Theo tin tức được công bố trước đó bởi Chủ tịch Thượng viện Karen Fann của bang Arizona, một nhóm quan chức gặp nhau lần đầu tiên vào thứ Hai (ngày 19/4), và sau đó công việc kiểm toán sẽ được tổ chức tại Sân vận động tưởng niệm cựu chiến binh Arizona vào thứ Năm (ngày 22/4).

Các kiểm toán viên đã qua xét duyệt sẽ đếm và kiểm tra thủ công hơn 2 triệu phiếu bầu ở Quận Maricopa, quận đông dân nhất của Arizona, và sẽ cần 4 tuần để hoàn thành.

Trong cuộc phỏng vấn với OANN, bà Karen Fann cho biết cuộc kiểm toán này là cần thiết để trả lời hàng ngàn câu hỏi về an ninh bầu cử và gian lận bầu cử.

Bà cũng nói rằng cuộc kiểm toán này không phải để lật ngược kết quả của cuộc bầu cử mà là để đảm bảo rằng luật bầu cử được tuân thủ và thực hiện. Bà nói: “Công việc của chúng tôi tại Thượng viện Arizona không phải là lật ngược cuộc bầu cử hoặc loại bỏ các đại cử tri hay bất kỳ ai khác, đó không phải là công việc của chúng tôi. Công việc của chúng tôi là thông qua luật bầu cử để đảm bảo rằng những luật này được tuân thủ. Đây là công việc của chúng tôi, và những điều này là không thể chê trách được. Nếu chúng tôi tìm thấy bất kỳ lỗi nào, chúng tôi cần phải sửa chữa hoặc báo cáo chúng.”

Bà Karen Fann cho biết cuộc kiểm toán sẽ được giám sát bởi một công ty an ninh ở Florida và sẽ thực hiện “độc lập, lưỡng đảng và đúng sự thật.”

Thượng viện Arizona đã ban hành lệnh chính thức vào ngày 18/3, cho tiến hành kiểm toán thủ công lại 2,1 triệu phiếu bầu gây tranh cãi nhất của bang trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, với mục đích khôi phục niềm tin của cử tri bang vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Vào ngày 31/3, Thượng viện Arizona thông báo, nhằm đảm bảo tính công bằng và minh bạch của việc kiểm toán lại, họ đã thuê 4 công ty từ các bang khác để tiến hành kiểm toán toàn diện các lá phiếu này. Kết quả kiểm toán dự kiến ​​sẽ được công bố sau 60 ngày.

Thượng viện bang cũng tuyên bố rằng cuộc kiểm toán sẽ kiểm tra tất cả các bước trong quy trình bỏ phiếu của cuộc bầu cử năm 2020. Phạm vi kiểm tra sẽ bao gồm, nhưng không giới hạn ở việc quét tất cả các lá phiếu, kiểm phiếu thủ công toàn diện, kiểm tra đăng ký và bỏ phiếu bầu cử, kiểm toán hệ thống máy bỏ phiếu điện tử…

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 ở Arizona kết thúc với kết quả chính thức là, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước Tổng thống Trump với khoảng cách sít sao chỉ 0,3% và giành được 11 phiếu đại cử tri trong bang. Trong số hơn 3,3 triệu phiếu bầu nhận được ở tiểu bang, thì có đến hơn 2 triệu phiếu là đến từ Quận Maricopa, tạo lợi thế dẫn trước 2,2% cho ông Biden.

Vào tháng 12/2020, sau khi biết được một số lượng lớn các nghi ngờ về gian lận bầu cử thông qua một phiên điều trần công khai, Ủy ban Tư pháp Thượng viện Bang Arizona đã từng ban hành trát đòi hầu tòa cho Quận Maricopa, yêu cầu máy bỏ phiếu Dominion được quận này sử dụng trong cuộc bầu cử và phần mềm của nó phải được kiểm tra pháp lý. Tuy nhiên, Quận Maricopa luôn từ chối bàn giao máy bỏ phiếu.

Quận Maricopa sau đó tuyên bố rằng dưới áp lực, họ có thể chấp nhận cuộc kiểm toán, nhưng yêu cầu phải được thực hiện bởi một công ty kiểm toán do chính quyền quận thuê, điều này đã bị thượng viện tiểu bang bác bỏ hoàn toàn.

Trình Văn, Vision Times

Xem thêm: