Cựu cố vấn an ninh quốc gia, Trung Tướng về hưu Michael Flynn hôm thứ Năm 17/12 (giờ Mỹ) nói trên Newsmax TV rằng Tổng thống Donald Trump có nhiều lựa chọn để đảm bảo chắc chắn tính toàn vẹn của cuộc bầu cử 2020 được duy trì. Trong các lựa chọn mà Tướng Flynn đề cập có việc tổng thống sử dụng khả năng quân đội để tổ chức lại các cuộc bầu cử ở các bang đang có tranh cãi về kết quả bầu cử.

Embed from Getty Images

Tôi không biết liệu ông [Trump] sẽ thực hiện biện pháp nào trong những lựa chọn này. Tổng thống có kế hoạch cho mọi tình huống có thể xảy ra bởi vì chúng ta không thể cho phép cuộc bầu cử này và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử của chúng ta đi theo cách nó đang diễn ra”, ông Flynn nói trên Newsmax TV hôm 17/12.

Điều này là hoàn toàn không thỏa đáng. Không có cách nào trên thế giới này, đất nước ta có thể tiến lên với điều này… Ông [Trump] có thể ra lệnh ngay lập tức tịch thu tất cả các máy bỏ phiếu trên cả nước. Nếu ông muốn, ông cũng có thể ra lệnh để sử dụng khả năng quân đội trong các bang dao động, ông có thể đưa quân đội vào các bang này và tổ chức lại các cuộc bầu cử tại mỗi bang đó. Đó là điều chưa từng có tiền lệ”, Tướng Flynn nói thêm.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump cũng đề cập đến việc một số chuyên gia đang thúc giục tổng thống ban hành thiết quân luật để lập lại trật tự. Tướng Flynn cho rằng động thái đó không mới.

Những người ở ngoài kia đang nói về thiết quân luật như thể đó là điều chưa bao giờ được thực hiện”, Tướng Flynn nói với người dẫn chương trình Kelly của Newsmax TV.

Thiết quân luật đã từng được thực hiện 64 lần. Tôi sẽ không kêu gọi điều đó. Chúng ta có một quy trình hiến định. Điều đó phải được tuân thủ”, ông fLynn nói.

Tuy nhiên, vị Trung Tướng về hưu vừa được Tổng thống Trump ân xá cũng bày tỏ rằng ông không tin tưởng vào Chánh án Tối cao Pháp viện John Roberts. “Tôi có chút lo lắng về Chánh án John Roberts của Tối cao Pháp viện”, ông Flynn nói.

Trong một diễn biến liên quan đến Tối cao Pháp viện, luật sư Lin Wood hôm 17/12 đã đăng một loạt tweet tố cáo Chánh án John Roberts đã ngăn chặn tòa án cao nhất nước Mỹ thụ lý các đơn kiện về gian lận bầu cử của Tổng thống Trump và đồng minh.

Tham nhũng và lừa dối đã leo đến tận văn phòng quyền lực nhất ở đất nước chúng ta: Chánh án Tòa án Tối cao. Đây là một ngày đáng buồn ở đất nước chúng ta, nhưng cũng là một ngày chúng ta thức tỉnh khi biết sự thật. Chánh án Roberts của Tòa án Tối cao không hành động trong vụ kiện bầu cử, những người khác cũng đã hùa theo”, ông Wood viết.

Luật sư Wood cũng cho biết, “Tôi đang thảo luận về cuộc điện đàm vào ngày 19/8, Chánh án Roberts nói qua điện thoại rằng ông ấy sẽ đảm bảo rằng ‘tên khốn đó không thể tái đắc cử’. Ông Roberts đã thảo luận với Thẩm phán Stephen Breyer qua điện thoại về cách khiến ông Trump không thể tái nhiệm.

Sau dòng tweet này, luật sư Wood cho biết: “Các tài liệu của tôi liên quan đến tuyên bố của Chánh án Roberts và Thẩm phán Breyer đã được giao cho một số bên thứ ba xử lý…. Sự thật không thể bị phủ nhận hoặc bị phá hủy. Tôi đã xác nhận sự thật đó”.

Đức Thiện

Xem thêm: