Tướng 4 sao Mike Minihan của Không quân Mỹ mới đây đã tuyên bố trong một bản ghi nhớ gửi thuộc cấp rằng trực giác của ông mách bảo rằng Mỹ sẽ chiến đấu với Trung Quốc trong vòng 2 năm tới.

image 2023 01 29 065316629
Tướng Mike Minihan, chỉ huy Bộ Tư lệnh Cơ động trên không, nói chuyện với quân nhân tại Dover AFB vào ngày 5/5/2022. (Ảnh: Faith Schaefer/ Không lực Hoa Kỳ)

Tướng Mike Minihan cho hay: “Tôi hy vọng tôi sai. Trực giác mách bảo tôi rằng sẽ có chiến tranh vào năm 2025”. Ông Minihan là chỉ huy của Bộ Tư lệnh Cơ động trên không (AMC). Bộ tư lệnh này có gần 50.000 nhân viên và gần 500 máy bay, chịu trách nhiệm về vận tải và tiếp nhiên liệu cho quân đội Mỹ, theo NBC News.

Cũng theo NBC News, trong bản ghi nhớ đã được gửi tới toàn bộ ban lãnh đạo AMC hôm thứ Sáu (28/1), Tướng Minihan vạch ra mục tiêu về chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu, bao gồm xây dựng “một Đội ngũ Cơ Động Chung được cũng cố vững chắc, tích hợp, lanh lợi và sẵn sàng để chiến đấu và chiến thắng” trong cuộc chiến với Trung Quốc nếu Bắc Kinh xâm lược Đài Loan.

Tướng Minihan viết trong bản ghi nhớ rằng bởi vì cả Đài Loan và Mỹ sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2024, nên Mỹ sẽ bị “mất tập trung” và Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc khi đó sẽ có cơ hội tiến hành hoạt động quân sự nhắm vào Đài Loan.

Sau khi NBC News đưa tin về bản ghi nhớ nêu trên, một số quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng nói rằng quan điểm của Tướng Minihan không đại diện cho Lầu Năm Góc.

Những bình luận này không đại diện cho quan điểm về Trung Quốc của [Bộ Quốc phòng Mỹ]”, một quan chức Lầu Năm Góc nói.

Trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters, Thiếu tướng Không quân Patrick Ryder cho biết cạnh tranh quân sự với Trung Quốc là thách thức trung tâm của Mỹ.

Chiến lược Quốc phòng nêu rõ rằng Trung Quốc là thách thức không ngừng đối với Bộ Quốc phòng và chúng tôi tập trung duy trì làm việc cùng với các đồng minh và đối tác để bảo vệ khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương hòa bình, tự do và cởi mở”, ông Patrick Ryder viết trong tuyên bố.

Vào tháng 3/2021, Đô đốc Philip Davidson, khi đó là chỉ huy của Bộ Tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình dương của quân đội Mỹ đã nói trong buổi điều trần tại Ủy ban Quân dịch, Thượng viện Mỹ rằng “Đài Loan rõ ràng là một trong những tham vọng của Trung Quốc”.

Tôi nghĩ mối đe dọa này sẽ hiển hiện trong thập kỷ này, thực tế, là sẽ xảy ra trong 6 năm tới”, ông Davidson nói.

Tuy nhiên, đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết ông hết sức nghi ngờ rằng việc Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự gần Eo biển Đài Loan gần đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ sớm xâm lược đảo quốc dân chủ.

Hải Đăng (T/h)