Trong năm 2022, Ukraine đã nhận được khoản viện trợ tài chính kỷ lục có trị giá lên tới 31 tỷ USD từ các nước phương Tây cũng như tổ chức quốc tế, trong đó Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) đã dành cho Kyiv những khoản viện trợ lớn nhất, theo tờ Kyiv Independent.

viện trợ
(Ảnh minh họa: LightField Studios/Shutterstock)

Theo báo cáo công bố ngày 7/1 của Ngân hàng Trung ương Ukraine, với 12 tỷ USD, Mỹ đứng đầu danh sách các nước hỗ trợ tài chính lớn nhất cho Kyiv, tiếp đến là EU (8 tỷ USD), Quỹ Tiền tệ quốc tế (2,7 tỷ USD), Canada (1,9 tỷ USD) và Đức (1,6 tỷ USD).

Cũng trong năm ngoái, Ukraine đã nhận được khoảng 3,1 tỷ USD nhờ phát hành trái phiếu ngoại tệ khoản vay nội bộ của chính phủ. Theo Ngân hàng Trung ương Ukraine, trong năm này, dự trữ ngoại hối của Ukraine giảm 7,9%. Trong tháng 12, dự trữ này tăng 1,9% so với tháng liền kề trước đó nhờ thu nhập ngoại hối tăng. Hiện tại, dự trữ ngoại hối của Ukraine là 28,5 tỷ USD.

Gần đây nhất, hôm 6/1, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 3,75 tỷ USD dành cho Ukraine và các quốc gia khác liên quan bị ảnh hưởng bởi tình trạng xung đột diễn ra ở Ukraine

Gói viện trợ cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp các khí tài có tổng giá trị lên đến 2,85 tỷ USD từ kho dự trữ thiết bị quân sự của Lầu Năm Góc, trong đó có xe chiến đấu bộ binh Bradley, cho Ukraine và những quốc gia liên quan khác. Những phương tiện thuộc diện viện trợ có thể là xe thiết giáp và xe bánh xích hạng nhẹ có hỏa lực tầm trung và tầm xa, có khả năng tiêu diệt các phương tiện quân sự khác, bao gồm cả xe tăng.

Phan Anh

Video: Vốn quý nhất của người phụ nữ là sự giáo dưỡng