Thượng nghị sĩ Cộng hòa Doug Mastriano, Chủ tịch Ủy ban Các hoạt động Liên chính phủ của Thượng viện tiểu bang Pennsylvania hôm thứ Tư (7/7, giờ Mỹ) đã loan báo rằng ông sẽ lãnh đạo một cuộc điều tra hệ thống bầu cử của tiểu bang. Ông cho biết cuộc điều tra này sẽ “góp phần khôi phục niềm tin” của người dân vào hệ thống bầu cử.

Embed from Getty Images

Với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Các hoạt động Liên chính phủ của Thượng viện Pennsylvania, ông Mastriano đã gửi thư tới một số Hạt trong tiểu bang để yêu cầu các thông tin cần thiết cho cuộc điều tra của ông.

Một cuộc điều tra pháp y các kết quả và các tiến trình bầu cử của chúng ta trong Cuộc Tổng tuyển cử 2020 và cuộc bầu cử sơ bộ 2021 sẽ góp phần khôi phục niềm tin vào hệ thống của chúng ta”, ông Mastriano nói trong một thông cáo báo chí phát đi qua trang web cá nhân của ông hôm 7/7. “Bầu cử là quyền cơ bản của tất cả công dân. Chúng ta nên tiếp tục tìm kiếm các cách thức để cải thiện tiến trình bầu cử nhằm đảm bảo mọi tiếng nói đều được lắng nghe”.

Trả lời phỏng vấn kênh One America News Network hôm 7/7, ông Mastiano nói rằng ông đã gửi thư tới Hạt Philadelphia, Hạt York và Hạt Tiago, nhưng có thể sẽ gửi thư tới nhiều địa phương hơn nữa nếu phát hiện “bằng chứng đáng kể” về “những sự lừa dối, hủ bại và gian lận”.

Chúng tôi đã yêu cầu các Hạt này phải phản hồi trước ngày 31/7 bằng một kế hoạch tuân thủ”, ông Mastriano viết trong thông cáo báo chí. “Các Hạt này đại diện cho các khu vực địa lý khác nhau của bang Pennsylvania và có khác biệt về xu hướng chính trị ở đó. Một số Hạt là ủng hộ Đảng Cộng hòa, trong khi số khác là ủng hộ Đảng Dân chủ, điều đó có nghĩa rằng đây sẽ là một cuộc điều tra công bằng”.

Pennsylvania học theo Arizona nhằm nỗ lực kiểm tra kết quả của các cuộc bầu cử năm ngoái, trong bối cảnh có nhiều quan ngại về các bất thường và gian lận bầu cử, và để cố gắng đảm bảo các hệ thống được an toàn cho các cuộc bầu cử trong tương lai.

Lo ngại nhiều nhất về gian lận bầu cử là đối với các phiếu bầu qua thư. Năm 2020, có 2,7 triệu phiếu bầu qua thư, so với chỉ 263.000 phiếu năm 2016.

Ông Mastriano cũng nói rằng Tòa án Tối cao Pennsylvania đã thay đổi hướng dẫn và phán quyết về phiếu bầu qua thư chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử 2020 có lẽ đã khiến cho hệ thống này dễ bị gian lận hơn và cũng dễ dẫn tới hành vi sai trái của cử tri hơn.

Tuy nhiên, ông Mastriano đã nói rõ rằng mục đích của cuộc điều tra do ông lãnh đạo không phải để lật ngược kết quả cuộc bầu cử 2020. Ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã thắng ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump khoảng 80.000 phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 tại bang Pennsylvania.

Mục đích là để khôi phục niềm tin vào tính toàn vẹn của hệ thống của chúng ta, khẳng định sự hiệu quả của luật hiện hành về quản lý các cuộc bầu cử, và xác định những lĩnh vực cho việc cải cách luật pháp”, ông Mastriano nói.

Đức Thiện (T/h)

Xem thêm: