Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm Chủ Nhật (10/12) đã nói rằng các đảng đối lập chính sẽ bị cấm tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Embed from Getty Images

Các đảng đối lập tảy chạy cuộc bầu cử thị trưởng tại Venezuela hôm Chủ Nhật (10/12).

Ông Maduro đưa ra đe dọa nêu trên sau khi cuộc bầu cử thị trưởng hôm Chủ Nhật (10/12) chỉ có hai đảng tham gia.

BBC cho biết lãnh đạo của ba đảng đối lập chính là Đảng Công bằng Trên hết, Đảng Ý chí Phổ biến và Đảng Hành động Dân chủ đã tảy chay cuộc bầu cử thị trưởng và cho rằng hệ thống bầu cử hiện tại của Venezuela không minh bạch.

Trong bài phát biểu vào tối Chủ Nhật (10/12), Tổng thống Maduro khẳng định rằng hệ thống bầu của Venezuela hoàn toàn đáng tin cậy. Lãnh đạo Đảng Xã hội chủ nghĩa cầm quyền nói thêm rằng các đảng đối lập đã “biến mất khỏi bản đồ chính trị quốc gia”.

Một đảng phái mà không tham gia cuộc bầu cử hôm nay và đã kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử này, không thể tham gia vào bất kỳ cuộc bầu cử nào khác nữa”, BBC dẫn lời ông Maduro.

Trước đó, ngay từ tháng 10 ba đảng đối lập chính của Venezuela đã thông báo họ sẽ tẩy chay cuộc bầu cử vào Chủ Nhật (10/12), chọn ra các thị trưởng của hơn 300 thị trấn và thành phố.

Lãnh đạo của các đảng đối lập nói rằng cuộc bầu cử này chỉ phục vụ cho nền độc tài của Tổng thống Maduro.

Theo Washington Post, hôm Chủ Nhật (10/12), Venezuela đã tổ chức bầu cử trên toàn quốc để chọn thị trưởng của 335 đô thị. Đây là cuộc bầu cử quốc gia cuối cùng trước khi đất nước phía bắc Nam Mỹ này hướng tới cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2018.

Người dân Venezuela không đặt kỳ vọng nhiều sau cuộc bầu cử thị trưởng. Ông Raul Contreras, một thương nhân, nói với Washington Post rằng ông không nghĩ sẽ có nhiều thay đổi bất kể kết quả cuộc bầu cử ngày Chủ Nhật ra sao.

Là người dân Venezuela, chúng tôi rất thất vọng về các chính trị gia nước mình. Mọi thứ chỉ có thể thay đổi sau cuộc bầu cử tổng thống”, Washington Post dẫn lời ông Contreras.

Hiện tại chưa có kết quả kiểm phiếu cuối cùng, nhưng ngoại giới đánh giá, như nhiều cuộc bầu cử khác được tổ chức trong năm nay, Đảng Xã hội chủ nghĩa của Tổng thống Maduro sẽ vẫn tiếp tục thắng lớn bất chấp đất nước đang rơi vào khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

>>Bầu cử tại Venezuela: Nghi vấn gian lận khi Đảng cầm quyền của ông Maduro tiếp tục thắng cử

Trong khi đó, giải thích cho tuyên bố cấm các đảng đối lập tham gia cuộc chạy đua ghế tổng thống năm 2018, ông Maduro dẫn theo các quy định do Hội đồng Lập hiến Quốc gia ban hành – cơ quan được ông Maduro lập lên trong một cuộc bầu cử gây tranh cãi vào cuối tháng 7 vừa qua.

Các đảng đối lập chỉ coi Hội đồng Lập hiến là công cụ để tổng thống Maduro tiếp tục nắm giữ quyền lực.

Theo Washington Post, việc tảy chay bầu cử mà phe đối lập đang thực hiện chưa hẳn đã là giải pháp tốt. Lần cuối cùng các đảng đối lập từ chối tham gia tranh cử là trong cuộc bầu cử quốc hội Venezuela năm 2005. Chính điều đó đã giúp cho Đảng Xã hội chủ nghĩa cầm quyền thâu tóm được quyền lực mạnh mẽ trong nhiều năm sau đó.

Hùng Cường

Xem thêm: