Về nguồn gốc đại dịch Covid-19 năm 2020, báo chí phe cánh tả của Hoa Kỳ gần đây đã có sự chuyển hướng mạnh mẽ. Tờ báo cánh tả nổi tiếng “Washington Post” thậm chí còn âm thầm xóa bỏ từ “thuyết âm mưu” khi đính chính lại một bài báo cách đây hơn một năm. Điều này cho thấy tuyên bố virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán không còn là “thuyết âm mưu”, mà chỉ là một nghi vấn cần được điều tra.

(Nguồn: Daniel X. O’Neil/Wikimedia)

Bài viết này của Washington Post được đăng tải ngày 17/2/2020. Trang web của bài báo này không hiển thị thời gian cập nhật mới nhất, nhưng “Tuyên bố đính chính” của nó có lẽ đã được đăng vào ngày 1/6 (thứ Ba). Vì tờ “The Hill” “Fox News” đã sớm phát hiện ra điều này và báo tin đính chính vào ngày 1/6, nên sau đó, nhiều kênh truyền thông cũng chú ý và thi nhau đưa tin. Điều này cho thấy việc đính chính của Washington Post mang tính định hướng rất lớn.

Tiêu đề ban đầu của bài viết này trong lần đầu đăng tải vào tháng 2/2020 là “Tom Cotton tiếp tục lặp lại thuyết âm mưu về virus corona đã bị vạch trần”. Hiện tại tựa đề đã được đổi thành “Tom Cotton tiếp tục lặp lại lý luận bên lề về virus corona mà các nhà khoa học đang tranh cãi”. Các thuật ngữ “bị vạch trần” và “thuyết âm mưu” trong tiêu đề của bài viết gốc đã bị xóa.

Washington Post đã đưa ra một “Tuyên bố Đính chính” (Correction), nhắc nhở độc giả rằng bài báo này đã bị thay đổi. Tuyên bố cho biết: “Phiên bản đầu tiên của câu chuyện này và tiêu đề của nó đã mô tả không chính xác những bình luận về nguồn gốc virus corona của Thượng nghị sĩ Tom Cotton. Thuật ngữ “bị vạch trần” và “thuyết âm mưu” mà Washington Post sử dụng đã bị xóa vì trước kia và hiện giờ, nguồn gốc của virus vẫn không thể xác định được một cách minh xác.”

Tờ Washington Post có lẽ đã thêm một tuyên bố đính chính vào ngày 1/6/2021, cho thấy việc rò rỉ virus ở phòng thí nghiệm Vũ Hán không còn là một “thuyết âm mưu”. (Ảnh chụp màn hình trang web Washington Post)

Bài báo này ban đầu bác bỏ cáo buộc rằng virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc. Bài viết đã dẫn lời Thượng nghị sĩ Liên bang Cộng hòa Tom Cotton. Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Tom Cotton giải thích rằng thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là hợp lý. Bởi Vũ Hán, nơi bắt nguồn của virus, có “phòng thí nghiệm an toàn sinh học P4 siêu cấp duy nhất ở Trung Quốc nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm ở người.”

Sau khi chính quyền Biden lên nắm quyền, họ đã bác bỏ thuyết virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Nhưng gần đây họ lại đột ngột chuyển hướng. Một báo cáo trên tờ “Wall Street Journal” cho biết 3 nhà nghiên cứu từ Viện Virus học Vũ Hán đã có các triệu chứng phù hợp với Covid-19. Một tháng sau, Trung Quốc tuyên bố rằng họ đã ghi nhận trường hợp đầu tiên được chẩn đoán nhiễm Covid-19. Sau khi đọc xong báo cáo này, Tổng thống Biden ngay lập tức chỉ thị cho các cơ quan tình báo Mỹ xác định nguyên nhân có thể gây ra virus và báo cáo những phát hiện của họ trong vòng 90 ngày.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn chính về bệnh truyền nhiễm của chính quyền Biden, trước kia luôn phủ nhận việc virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Tới nay ông cũng đổi giọng và nói rằng sự tiến hóa tự nhiên của virus không thể thuyết phục được ông.

Sự thay đổi đột ngột của Washington Post và việc chính quyền Biden gần đây đã nhận thức lại nguồn gốc của virus có lẽ là do mối quan hệ trong nội bộ. Hiện tại, Hoa Kỳ và các cơ quan quốc tế khác đang tích cực tìm hiểu khả năng virus thoát ra khỏi Phòng Thí nghiệm Vũ Hán. Điều này không còn được coi miễn cưỡng và không đáng tin cậy.

Facebook, gã khổng lồ truyền thông xã hội, cũng sửa chữa sớm hơn một bước so với Washington Post. Tuần trước, Facebook thông báo rằng họ sẽ không xóa hoặc gán nhãn nội dung trích dẫn các thuyết virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm là “thông tin sai lệch”. Hơn một năm qua, Facebook đã viện cớ “xác thực” để chặn thuyết virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm này.

Trình Văn, Vision Times

Xem thêm: