Tại Hà Nội, số ca mắc sởi từ đầu năm đến nay là 114 ca (tăng 14 lần so với cùng kỳ năm 2018).

tiem phong soi
Tại Hà Nội, số ca mắc sởi từ đầu năm đến nay là 114 ca (tăng 14 lần so với cùng kỳ năm 2018). (Ảnh: laodongthudo)

Nhiều bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 nguy kịch

PGS.TS Đào Xuân Cơ – Trưởng Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết khoảng một tháng nay, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 có tình trạng nguy kịch.

Điển hình như trường hợp một thai phụ (31 tuổi, ở Thanh Hóa) mang song thai (24 tuần tuổi) đã chết do bị biến chứng khi mắc cúm. Nữ bệnh nhân này được Bệnh Viện Đa Khoa tỉnh Thanh Hóa chuyển ra Hà Nội hồi cuối tháng 1/2019.

Theo gia đình, thai phụ ban đầu chỉ có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi,… Do vậy, bệnh nhân chủ quan nghĩ là cúm thường. Sau đó bệnh bất ngờ tăng nặng, gia đình đưa thai phụ đến bệnh viện địa phương điều trị, rồi chuyển lên bệnh viện Bạch Mai.

Tại bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được lọc máu, thở máy và chạy tim phổi ngoài cơ thể (ECMO).Tuy nhiên, sau hai tuần điều trị, thai phụ đã tử vong do “suy hô hấp, viêm phổi.”

Ngoài ca tử vong trên, Khoa Hồi sức tích cực còn tiếp nhận hai bệnh nhân mắc cúm biến chứng nặng là ông L.Đ.C (64 tuổi, ở huyện Sơn Tây, Hà Nội) và một nam bệnh nhân 48 tuổi ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

Theo bệnh án, khoảng 17h ngày 25/1/2019, ông C. được chuyển đến Bệnh Viện Bạch Mai trong tình trạng “khó thở, ý thức chậm, đã được đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp.” Bệnh nhân được chẩn đoán “viêm phổi biến chứng ARDS.”

Người nhà bệnh nhân cho biết 6 ngày trước bệnh nhân xuất hiện sốt cao liên tục, ho khan, khó thở kèm tức ngực. Đi khám tại trạm y tế địa phương thì nơi này chẩn đoán “viêm phổi” và được kê đơn điều trị, tuy nhiên bệnh không thuyên giảm mà tình trạng ngày càng nặng hơn. Đến khi đưa vào Bệnh Viện Bạch Mai, các bác sĩ tiên đoán khó qua khỏi.

Đối với trường hợp nam bệnh nhân 48 tuổi ở Ứng Hòa, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như ho, hắt hơi, sổ mũi, sốt, nhức mỏi toàn thân. Mặc dù trước đó đã có người nhà bị nhiễm cúm, song chủ quan vì nghĩ chỉ mắc cúm thông thường nên đến 4 ngày sau bệnh nhân mới nhập viện điều trị. Tuy nhiên, thời điểm này, bệnh nhân đã có biến chứng “suy đa phủ tạng và nhanh chóng rơi vào tình trạng nguy kịch.”

Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cả hai bệnh nhân đều dương tính với virus cúm A/H1N1. Trước đó, hai bệnh nhân này bị nghi nhiễm cúm gia cầm H5N1.

Bệnh nhân mắc sởi tăng nhanh chóng từ đầu năm 2019

Thống kê, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, cả nước ghi nhận 664 trường hợp sốt phát ban nghi sởi rải rác tại các tỉnh, thành phố, chủ yếu ở khu vực miền Bắc và miền Nam, không có trường hợp nào tử vong.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội cho biết kỳ nghỉ Tết thành phố ghi nhận có 6 ca mắc, nâng tổng số ca mắt từ đầu năm đến nay là 114 ca (tăng 14 lần so với cùng kỳ năm 2018).

Các điều tra dịch tễ cho thấy, 53,1% trường hợp mắc sởi là trẻ trên 5 tuổi và người lớn. Phần lớn số ca mắc chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ liều (chiếm đến 89,1%).

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), trong năm 2018, dịch sởi đã xảy ra tại một số nước khu vực châu Âu. Đặc biệt, việc ghi nhận sự lây truyền bệnh sởi xảy ra liên tục ở cả một số nước đã công bố loại trừ bệnh sởi (Đức và Nga). Điều này dấy lên mối lo ngại dịch bệnh sởi có thể quay trở lại thành dịch lưu hành ở những nước này.

Ngay trong những tuần đầu năm 2019, tình hình dịch bệnh sởi tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng tại nhiều nước, đặc biệt tại Ukraine và Hoa Kỳ.

Tại Ukraine, số trường hợp mắc bệnh sởi tiếp tục tăng cao với 8.498 trường hợp, đây là số mắc lớn nhất ghi nhận trong tháng 1 của những năm gần đây, trong khi cả năm 2018 nước này ghi nhận 54.481 trường hợp mắc.

Tại Hoa Kỳ, sau gần 20 năm công bố loại trừ bệnh sởi, ngay trong đầu năm 2019 đã ghi nhận các ổ dịch sởi tại nhiều thành phố như: Atlanta, New Jersey, NewYork, Oregon, Rockland County, Rochester, Vancouver.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh sởi diễn biến phức tạp, Chính quyền bang Washington đã công bố tình trạng khẩn cấp nhằm huy động các nguồn lực và nỗ lực của người dân trong việc khống chế dịch sởi.

Văn Duy

Xem thêm: