Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, đến ngày 30/6/2018, Hà Nội sẽ tịch thu toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

ha noi tich thu xe ba bon banh
Hà Nội tịch thu toàn bộ xe ba, bốn bánh tự chế trong năm 2018. (Ảnh: Sơn Trà)

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba, bốn bánh vận tải hàng hóa không phải của thương binh, bệnh binh trong khu vực TP. Hà Nội.

Theo Sở GTVT, do nhu cầu vận tải hàng hóa của người dân trong khu vực nội thành rất cao, đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa trong các tuyến đường nhỏ, ngõ, ngách, dẫn đến nhiều người khi có nhu cầu đã thuê xe ba, bốn bánh tự đóng để phục vụ việc vận chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó, nhiều xe ba, bốn bánh tự đóng được chuyển từ các địa phương khác như Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình,… về Hà Nội hoạt động cũng làm gia tăng các phương tiện này trên khu vực thành phố.

Ngoài những xe ba bánh được đăng ký ở các tỉnh khác đưa về Hà Nội lưu hành, còn lại phần lớn đều là xe ba bánh tự đóng không qua đăng ký. Nhiều người lợi dụng danh nghĩa thương binh, bệnh binh, người khuyết tật (TB-BB-NKT) để dùng xe ba, bốn bánh chở hàng hóa. Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng CSGT Hà Nội đã tạm giữ trên 500 chiếc xe ba bánh giả danh xe thương binh.

Vi phạm chủ yếu của xe ba, bốn bánh chủ yếu là chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Sở GTVT Hà Nội đưa ra lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa trong khu vực thành phố với 4 giai đoạn:

-Giai đoạn 1: trước 1/8/2017, lực lượng chức năng sẽ rà soát số phương tiện, xác định đối tượng sử dụng, thời gian, tuyến đường thường xuyên hoạt động, các cơ sở sản xuất, lắp ráp và kinh doanh buôn bán xe ba, bốn bánh không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn quy định; Xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho TB-BB-NKT có điều kiện đảm bảo cuộc sống, thay cho việc sử dụng xe ba, bốn bánh làm công cụ kinh doanh.

-Giai đoạn 2: Từ ngày 1/8 đến ngày 30/9, tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa; Nghiên cứu xây dựng các bãi bến để thực hiện sang tải, hạ tải và tạm giữ phương tiện vi phạm; Hoàn thiện các quy định về thời gian, phạm vi hoạt động đối với các xe cơ giới ba, bốn bánh khi tham gia giao thông trong khu vực thành phố; Tổ chức dán logo cho 30 xe ba bánh đã đăng ký.

-Giai đoạn 3: Từ ngày 1/10 đến ngày 31/12/2017, tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND thành phố giải quyết các khó khăn về việc làm và đời sống theo nguyện vọng của các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba, bốn bánh để kinh doanh, vận chuyển hàng hóa; Tiếp tục kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

-Giai đoạn 4: Từ ngày 1/1/2018 đến 30/6/2018, các lực lượng chức năng sẽ thực hiện việc cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe cơ giới ba bánh do thương binh điều khiển (không được phép chở thêm người và hàng hóa) tham gia giao thông; Đảm bảo mỗi thương binh chỉ sử dụng 1 xe ba bánh rõ nguồn gốc nơi sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe (không cho người khác mượn, điều khiển).

Đến ngày 30/6/2018, đảm bảo tịch thu toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; Tổ chức dán logo cho toàn bộ xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh.

Trước đó, ngày 18/7, trong buổi phát biểu tham luận tại Hội nghị sơ kết 6 tháng Ban chỉ đạo 197 Hà Nội, ông Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC 67, Công an TP. Hà Nội) cho rằng tình trạng xe ba, bốn bánh hoạt động như hiện nay, trách nhiệm thuộc về cơ quan Nhà nước với trách nhiệm quản lý từ khâu sản xuất, lắp ráp, vận hành và các chủ phương tiện, lực lượng CSGT chỉ đang làm “phần ngọn” của vấn đề.

Theo Sở GTVT, khu vực Hà Nội hiện có 30 xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Thống kê của Công an thành phố cho thấy tại Hà Nội có 10 cơ sở sản xuất, 6 cơ sở kinh doanh và 8 cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh xe ba, bốn bánh.

Toàn thành phố có 4.367 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự đóng, trong đó có 593 trường hợp thương binh, 88 trường hợp bệnh binh, 99 trường hợp người khuyết tật và 3.587 trường hợp khác.

Phạm Toàn

Xem thêm: