Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng cuối tháng 9, miền Bắc bắt đầu có các đợt không khí lạnh tác động.

khong khi lanh
Do tác động của không khí lạnh, nền nhiệt miền Bắc có sự giảm nhẹ. Trời chuyển lạnh về đêm và sáng, kèm theo có mưa dông. (Ảnh: hanoitv.vn)

Trung tâm này cho biết do tác động của không khí lạnh, nền nhiệt miền Bắc có sự giảm nhẹ. Trời chuyển lạnh về đêm và sáng.

Các đợt không khí lạnh đầu mùa chưa gây rét nhưng có khả năng gây mưa lớn cho các tỉnh miền Trung vào cuối tháng 9. Ngoài ra, những đợt không khí lạnh đầu mùa thường gây mưa dông, kèm theo đó là lốc xoáy, gió giật mạnh cho các tỉnh miền Bắc.

Dự báo đến tháng 10, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiệt độ có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C, giai đoạn từ tháng 11/2022-12/2023 nhiệt độ phổ biến thấp hơn khoảng 0,5 độ C, giai đoạn tháng 1-3/2023 nhiệt độ trung bình ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Trong đó thời gian chính đông tập trung từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau.

Thời tiết từ đêm 21 đến ngày 29/9

Áp cao lục địa tăng cường thêm trong ngày 22-23/9, sau có cường độ ổn định, từ ngày 26/9 có khả năng hoạt động yếu dần và tăng cường yếu trở lại trong ngày 28-29/9. Rãnh áp thấp có trục qua khu vực Bắc Bộ, có xu hướng dịch chuyển xuống phía Nam. Khoảng từ ngày 21-22/9 hình thành dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung và Nam Trung Bộ. Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh.

Trên cao, nhánh phía Tây của áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định. Từ khoảng ngày 22-23/9, áp cao cận nhiệt đới ở phía Đông có xu hướng lấn về phía Tây và hoạt động mạnh dần lên.

Tại Bắc Bộ, từ đêm 21-23/9 và thời kỳ ngày 28-29/9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng khu vực ven biển, đồng bằng Bắc Bộ, Sơn La và Hòa Bình ngày 22-23/9 khả năng có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông.

Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, từ đêm 22-25/9 khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Từ ngày 26-29/9, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to (tập trung ở phía Nam).

Tại khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Minh Long