Google vừa công bố danh sách Google Year In Search 2022 (Google Một năm Tìm kiếm) trên toàn thế giới và một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bảng thống kê từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google tại Việt Nam phản ánh những chủ đề được người dùng mạng tại Việt Nam quan tâm trong một năm qua. 

top tu khoa google 2022 vietnam
Một người đàn ông đang xem tin tức video trên điện thoại di động trong một khu mua sắm tại TP.HCM. (Ảnh minh họa: David Bokuchava/Shutterstock)

Các hạng mục tìm kiếm nổi bật trong năm 2022 được Google phân loại theo chủ đề như: Xu hướng tìm kiếm nổi bật, Thời sự, Thể thao, Nhân vật, Diễn viên, Hoạt động, Phim ảnh… tùy theo xu hướng toàn cầu và mỗi quốc gia.

Tại Việt Nam, đứng đầu danh sách từ khóa có xu hướng tìm kiếm nổi bật là “World Cup 2022”; tiếp đến là “Olm” – trang web học trực tuyến về Toán thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Từ khóa đứng thứ 3 và 4 là hai bộ phim Hàn Quốc – “Hẹn hò chốn công sở” và “Big Mouth”; từ khóa thứ 5 là “SnapTick” – ứng dụng giúp tải các video trên TikTok về máy.

Về tin thời sự, người Việt tìm kiếm nhiều nhất về “Giá xăng hôm nay”, “bão Noru”, “Ukraine”, “SCB”, “Vsetgroup”. Trong đó, SCB và Vsetgroup là ngân hàng và doanh nghiệp đang liên quan đến nhiều lùm xùm về trái phiếu; Ủy ban Kiểm tra Nhà nước từng kết luận hoạt động chào bán trái phiếu của VsetGroup có dấu hiệu bất thường, tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư.

google trending 2022 vietnam
Top các từ khóa tìm kiếm theo nhóm chủ đề tại Việt Nam trên Google trong năm 2022. (Ảnh chụp màn hình/trends.google.com)

Trong nhóm nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất trong năm của người dùng Google tại Việt Nam, các từ khóa “Hồng Đăng”, “Hiền Hồ”, “Hồ Hoài Anh”, “Triệu Quân Sự” được tìm kiếm nhiều nhất, với 3 người thuộc giới nghệ thuật – giải trí, 1 người là phạm nhân đã 3 lần vượt ngục.

“Lý Dịch Phong” là nhân vật nước ngoài duy nhất trong nhóm 5 từ khóa tìm kiếm đứng đầu về nhân vật tại Việt Nam, là nam ca sĩ – diễn viên nổi tiếng tại Trung Quốc xảy ra bê bối tình dục trong năm.

Đứng top 6 là từ khóa “Trương Mỹ Lan” – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt vào đầu tháng 10.

Đáng lưu ý, các từ khoá liên quan đến dịch bệnh COVID-19 không còn xuất hiện nhiều như trong 2 năm trước. Google cho biết từ khóa này tăng vào cuối tháng 2 nhưng sau đó nhanh chóng giảm từ giữa tháng 5.

Tương tự, từ khóa về các nền tảng học trực tuyến tăng cao vào đầu năm rồi giảm dần kể từ giữa năm. Thay vào đó, người dùng chuyển hướng quan tâm tới các chủ đề quen thuộc như bóng đá và giải trí.

Thế giới tìm kiếm điều gì trên Google trong năm 2022?

google trending 2022 global
Top các từ khóa tìm kiếm trên Google 2022 của người dùng mạng trên thế giới. (Ảnh chụp màn hình/trends.google.com)

Tính trên toàn cầu, theo thống kê do Google đưa ra, chủ đề được người dùng mạng trên thế giới tìm kiếm nhiều nhất là “Wordle” – một trò chơi giải ô chữ. Trong top 5 tìm kiếm có “Ukraine”, “Nữ hoàng Elizabeth”.

Các từ khóa liên quan đến môn cricket bao gồm “India vs England” (top 2) – trận đấu giữa Ấn Độ và Anh, “Ind vs SA” – trận đấu giữa Ấn Độ và Nam Phi (top 5).

“Ukraine”, “Nữ hoàng Elizabeth qua đời”, “Kết quả bầu cử” lần lượt đứng trong nhóm 3 từ khóa tin tức được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới.

Đáng lưu ý, Tổng thống Nga – Vladimir Putin là nhân vật chính trị duy nhất xuất hiện trong top 5 từ khóa tìm kiếm về nhân vật trên thế giới. Bốn từ khóa còn lại gồm 3 diễn viên và 1 MC – Johnny Deep, Will Smith, Amber Heard, Chris Rock – nhóm người liên quan tới cú tát trên sân khấu trao giải Oscar 2022 và vụ kiện về bạo hành.

google trending 2022 USA
Nhóm từ khóa về tin tức và nhân vật của Mỹ không có nhiều biến động so với thế giới. (Ảnh chụp màn hình/trends.google.com)

Tại Mỹ, xu hướng tìm kiếm nhiều nhất lần lượt là “Wordle”, “Kết quả bầu cử”, “Betty White” (nữ diễn viên người Mỹ, biểu tượng văn hóa qua đời ở tuổi 99), “Nữ hoàng Elizabeth”, “Bob Saget” (danh hài độc thoại, MC nổi tiếng được tìm thấy chết trong khách sạn ở tuổi 65).

Về tin tức, người dùng Google tại Mỹ tìm kiếm nhiều nhất về “Kết quả bầu cử”, “Nữ hoàng Elizabeth qua đời”, “Ukraine”, “Powerball numbers” (dãy số trúng thưởng xổ số ở Mỹ), “Siêu bão Ian”.

google trending 2022 singapore
Singapore nổi bật với các từ khóa tìm kiếm về tình hình dịch COVID-19 và các chương trình an sinh xã hội trong dịch. (Ảnh chụp màn hình/trends.google.com)

Tại Singapore, xu hướng tìm kiếm nhiều nhất là “Wordle”, “Ukraine”, “Causeway Link” (Nhà cung cấp xe bus ở Singapore), “Nữ hoàng Elizabeth” và “Giải quần vợt Úc mở rộng”.

Trong nhóm tin tức, từ khóa mà người dùng mạng tại quốc gia này tìm kiếm nhiều nhất là “số ca COVID-19 tại Singapore”. Lần lượt các từ khóa còn lại là “GST Voucher 2022” (Chương trình hỗ trợ người thu nhập thấp, người cao tuổi ở Singapore trong năm 2022), “CDC Voucher” (Chương trình tặng $100 cho mỗi hộ gia đình Singapore áp dụng vào tháng 5/2022), “Bệnh đậu mùa khỉ” và “Omega x Swatch” (Tên một loại đồng hồ đeo tay).

Nguyễn Quân