Ông Võ Văn Thưởng đã được bầu làm Chủ tịch nước Việt Nam tại kỳ họp bất thường lần thứ 4 khai mạc sáng ngày 2/3.

vo van thuong scaled
Ông Võ Văn Thưởng. (Ảnh: quochoi.vn)

Theo báo chí nhà nước, sáng 2/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 4 của Quốc hội khóa XV, ông Võ Văn Thưởng (ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư) chính thức được bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo chương trình, Lễ tuyên thệ của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam, kênh VOV1 – Đài Tiếng nói Việt Nam và Truyền hình Quốc hội Việt Nam trong khoảng thời gian từ 10h-11h ngày 2/3.

Ông Võ Văn Thưởng (SN 1970, quê xã An Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) là Thạc sĩ Triết học.

Từ tháng 8/2011 – 4/2014, ông Thưởng giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Từ tháng 4/2014 – 10/2015, ông Thưởng giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

Tháng 2/2016, ông Thưởng giữ chức Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Ngày 5/2/2021, ông Thưởng giữ chức Thường trực Ban Bí thư.

Trước ông Võ Văn Thưởng, ông Nguyễn Xuân Phúc có gần 21 tháng làm Chủ tịch nước, từ ngày 5/4/2021 đến ngày 18/1/2023.

Ông Nguyễn Xuân Phúc chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu đối với các sai phạm liên quan đến dịch COVID-19 trong thời gian ông là Thủ tướng Chính phủ (2016 – 2021), đặc biệt là việc xảy ra các đại án lớn như vụ Việt Á và chuyến bay giải cứu khiến 2 Bộ trưởng và nhiều cán bộ bị xử lý hình sự, 2 Phó thủ tướng phải xin thôi giữ các chức vụ.

Bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó chủ tịch nước, giữ Quyền Chủ tịch nước kể từ khi ông Nguyễn Xuân Phúc được Quốc hội miễn nhiệm hôm 18/1.

Tại buổi bàn giao công tác cho quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hôm 4/2, ông Phúc khẳng định: “gia đình tôi, vợ, các con tôi không tư lợi, tham nhũng liên quan đến Việt Á, chưa bao giờ gặp Giám đốc Việt Á. Điều này đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận rõ ràng”.

Đây là lần đầu tiên một trong tứ trụ ở Việt Nam lên tiếng về việc bãi nhiệm chức vụ của mình, điều không được công bố rõ ràng khi cho thôi việc đối với các quan chức cấp cao ở Việt Nam.

Hiện không rõ nguyên nhân tại sao ông Phúc phải lên tiếng thanh minh cho vợ con của mình về vụ Việt Á. Tuy nhiên, thời gian qua, trên mạng xã hội Facebook và Youtube lan truyền các thông tin không kiểm chứng cho rằng vợ ông Phúc – bà Trần Thị Nguyệt Thu là “trùm cuối của Việt Á” và bà Thu đã bị “hoãn xuất cảnh”.

Đến tối ngày 5/2, phát ngôn của ông Phúc nói về vụ Việt Á đã không còn tồn tại trên các bản tin của báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Tiền Phong, báo Chính phủ, Dân Việt…

Minh Long