Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James N. Mattis vừa có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam trong hai ngày 24 và 25/1.

bo truong quoc phong my james mattis
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. (Ảnh: bqp.vn)

Đây là chuyến thăm thứ 6 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1995 và là lần đầu tiên ông James Mattis tới Việt Nam trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòngMỹ kể từ khi nhậm chức.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong chuyến thăm lần này, hai Bộ trưởng đã thảo luận các vấn đề về môi trường an ninh khu vực và cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước dựa trên kế hoạch hành động 3 năm (giai đoạn 2018-2020) đã được đồng thuận vào tháng 10/2017, trong đó tập trung vào các lĩnh vực: an ninh hàng hải, viện trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai và các hoạt động gìn giữ hòa bình.

Trong mối quan hệ ngày càng mở rộng trong lĩnh vực quốc phòng, hai Bộ trưởng cũng đồng thuận lên kế hoạch cho chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ USS Carl Vison dự kiến tới Đà Nẵng vào tháng 3/2018. Nếu chuyến thăm của tàu sân bay được thực hiện, đây sẽ là sự hiện diện lớn nhất của quân đội Mỹ tại Việt Nam kể từ năm 1975.


Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vison

180119-N-MT837-0144 PACIFIC OCEAN (Jan. 19, 2018) The Nimitz-class aircraft carrier USS Carl Vinson (CVN 70) transits…

Posted by USS Carl Vinson (CVN 70) on Monday, January 22, 2018

Hai Bộ trưởng cũng ghi nhớ tiến trình hợp tác trong thời gian gần đây giữa Việt Nam và Mỹ trong chương trình Hợp tác Nhân đạo và Sáng kiến Dự trữ Y tế (CHAMSI) và tăng cường hợp tác trong hoạt động, huấn luyện lực lượng Cảnh sát biển.

Trong chuyến thăm lần này, Bộ trưởng Mattis đặc biệt lưu ý đến Chiến lược Quốc phòng 2018 nhằm tái khẳng định các cam kết của Mỹ với các đối tác như Việt Nam nhằm duy trì trật tự dựa trên các nguyên tắc trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Bộ trưởng Mattis cũng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nhằm triển khai các đơn vị y tế tham gia Lực lượng Gìn giữ Hòa Bình của Liên Hiệp quốc tại Nam Sudan vào cuối năm 2018. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cũng nhấn mạnh đến những cố gắng của Việt Nam gần đây trong việc phối hợp tìm kiếm tù binh và người Mỹ mất tích trong chiến tranh, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục làm việc với Việt Nam nhằm giải quyết những di sản của cuộc chiến giữa hai nước.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Mattis diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump có chuyến công du tới 5 nước châu Á vào tháng 11/2017, trong đó có chuyến thăm tới Việt Nam dự Hội nghị APEC tại Đà Nẵng và thăm chính thức Hà Nội.

Trong dịp này, Tổng thống Donald Trump đã mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mua vũ khí do Mỹ sản xuất. “… Chúng tôi sản xuất các tên lửa tốt nhất trên thế giới, các máy bay [quân sự] tốt nhất trên thế giới, các máy bay thương mại tốt nhất thế giới. Vì thế, chúng tôi muốn Việt Nam mua của chúng tôi…”, Tổng thống Trump nói.

Ngày 16/12/2017, Cảnh sát biển Vùng 3 (thuộc Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam) đã tiếp nhận tàu tuần duyên USCGC Morgenthau số hiệu 722 của Lực lượng Tuần duyên Mỹ. Con tàu được đổi tên thành CSB 8020 và được đánh giá sẽ giúp tăng cường năng lực của Cảnh sát biển Việt Nam trong việc thực hiện các hoạt động thực thi luật hàng hải, tìm kiếm cứu nạn và các hoạt động ứng phó nhân đạo.

Trước đó, ngày 22/5, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã chính thức bàn giao 6 tàu tuần tra Metal Shark cho Cảnh sát Biển Việt Nam tại Quảng Nam (Vùng 2). Các tàu tuần tra này sẽ hỗ trợ Cảnh sát Biển Việt Nam trong hoạt động tuần tra liên bờ biển và thực thi pháp luật về buôn lậu, buôn bán bất hợp pháp, cướp biển và các vụ cướp tàu có vũ trang, đánh bắt cá bất hợp pháp.

Nhật Minh

Xem thêm: