Tối 4/11, tại Bangkok, trong lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN từ Thái Lan sang Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận chiếc búa Chủ tịch ASEAN từ Thủ tướng Thái Lan và có bài phát biểu công bố Chủ đề, một số định hướng lớn của Việt Nam trong năm ASEAN 2020.

nguyen xuan phuc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận búa chủ tịch ASEAN 2020 (Ảnh chụp videovideo MCOT)

Tối 4/11, lễ bế mạc hội nghị và lễ chuyển giao vai trò chủ tịch ASEAN 2020 đã diễn ra ở Trung tâm hội nghị Grand Diamond Ballroom, thủ đô Bangkok.

Thủ tướng Thái Lan Chan-o-cha đã trao búa chủ tịch ASEAN cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chính thức chuyển giao vai trò chủ tịch cho Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ chuyển giao, ông Nguyễn Xuân Phúc đã cảm ơn Thủ tướng Thái Lan, chúc mừng thành quả của Thái Lan trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2019 với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác vì sự bền vững”, cũng như chúc mừng những thành quả mà Cộng đồng ASEAN đã tạo dựng được những năm qua.

Thủ tướng Việt Nam cho biết đã lựa chọn Chủ đề của năm ASEAN 2020 là “Gắn kết và Chủ động thích ứng”. Ông diễn giải một cộng đồng gắn kết và phát triển rất cần gia tăng sự chủ động thích ứng với các yếu tố tác động bên ngoài và ngược lại, khả năng chủ động thích ứng chỉ có thể có được nếu ASEAN là một khối gắn kết chặt chẽ. 

“Việt Nam trông đợi sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực từ các nước thành viên ASEAN và các Đối tác để hiện thực hóa tinh thần Chủ đề của Năm ASEAN 2020,” ông Phúc phát biểu.

Năm 2020 cũng là mốc kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN.

Ngoài vị trí chủ tịch luân phiên ASEAN, trong năm nay Việt Nam cũng sẽ giữ vai trò ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Thanh Thuỷ

Xem thêm: