Sau khi Bí thư thành phố Trùng Khánh Tôn Chính Tài “ngã ngựa”, liên tiếp nhiều ngày, các địa phương trên toàn quốc lần lượt bày tỏ thái độ ủng hộ quyết định của trung ương cũng như ông Tập Cận Bình. Ngày 28/7, tại một cuộc họp của tỉnh ủy Quảng Đông do ông Hồ Xuân Hoa chủ trì, ông cũng biểu thị thái độ “kiên quyết ủng hộ quyết định lập án điều tra ông Tôn Chính Tài của trung ương”. Trong làn sóng bày tỏ sự ủng hộ mang tính toàn quốc, hành động của ông Hồ Xuân Hoa bị cho là tương đối muộn, do đó mà có nhiều đồn đoán xung quanh việc này.

p5698601a8494651
Ông Hồ Xuân Hoa

Theo Thời báo Quảng Châu đưa tin, ông Hồ Xuân Hoa trong lúc truyền đạt quyết định lập án điều tra ông Tôn Chính Tài của trung ương, đã tỏ thái độ kiên quyết ủng hộ quyết định này, và luôn luôn nhất trí với “hạt nhân Tập Cận Bình”, giữ trung thành tuyệt đối, v.v.

Ngày 24/7, Bắc Kinh tuyên bố lập án điều tra cựu Bí thư Trùng Khánh, và hiện vẫn là Ủy viên Bộ chính trị Tôn Chính Tài vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, việc này gây bất ngờ lớn trong chính trường Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Tôn Chính Tài từng được cho là một trong những người kế nhiệm lãnh đạo cấp cao trong Đảng, nhưng lại “ngã ngựa” vào đúng thời kỳ mẫn cảm liên quan đến chuyển giao quyền lực chính trị  nhiệm kỳ mới trước lúc diễn ra Đại hội 19, cùng với sự biểu đạt thái độ của Bí thư tỉnh Quảng Đông Hồ Xuân Hoa, đã trở thành tiêu điểm của giới quan sát.

Trước ông Hồ Xuân Hoa, lãnh đạo tỉnh Trùng Khánh, Bắc Kinh, Bộ Nông nghiệp, Thiên Tân, Quý Châu, Sơn Tây, Quảng Tây, Hồ Nam, Thượng Hải, Thiểm Tây, Tứ Xuyên, Thanh Đảo, Vân Nam, Tân Cương đều nhanh chóng tỏ thái độ ủng hộ ông Tập Cận Bình. Nhưng ông Hồ Xuân Hoa sau ba ngày nhậm chức tại Quảng Đông vẫn chưa có động thái gì.

Theo thường lệ, “đại lão hổ ngã ngựa” cho thấy cuộc đấu tranh kịch liệt trong tầng lớp lãnh đạo cấp cao tại Trung Nam Hải, do đó “chư hầu” các nơi cũng phải nhanh chóng biểu thị thái độ đứng ở phe nào. Được gắn mác người kế nhiệm giống ông Tôn Chính Tài, phải chăng ông Hồ Xuân Hoa đang “đồng bệnh tương liên”? Việc này dấy lên không ít đồn đoán.

Theo Tạp chí Tranh Minh Hồng Kông đưa tin hồi tháng 3, trước khi diễn ra Đại hội 18, ông Giang Trạch Dân và ông Hồ Cẩm Đào đã chọn 4 người  ứng cử vào vị trí lãnh đạo chủ chốt của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hai ông Hồ Xuân Hoa và Tôn Chính Tài đều nằm trong danh sách 4 người này.

Ông Hồ Xuân Hoa được cho là người của ông Hồ Cẩm Đào, còn ông Tôn Chính Tài cũng được cho là người của ông Hồ Cẩm Đào và ông Ôn Gia Bảo.

Sau khi ông Tôn Chính Tài bị miễn nhiệm, nhà bình luận chính trị trú tại Canada Khương Duy Bình có nói với đài VOA rằng khi còn ở Trùng Khánh, ông Tôn Chính Tài đã phản bội lại ông Ôn Gia Bảo và Hồ Cẩm Đào, mà ông Ôn Gia Bảo lại là người phản đối ông Bạc Hy Lai kiên quyết nhất. Ông Tôn Chính Tài đã làm theo bố cục mà cựu bí thư Trùng Khánh Trương Đức Giang để lại, dựa vào cách làm của phe ông Giang Trạch Dân. Đây là nguyên nhân khiến ông Tôn bị miễn nhiệm.

Đài BBC dẫn lời bình luận nói, năm xưa ông Tôn Chính Tài được ông Giang Trạch Dân lựa chọn là người ứng cử vào vị trí lãnh đạo cấp cao.

Theo đó, khi ông Tôn Chính Tài giữ chức Phó Viện trưởng Học viện Nông lâm Bắc Kinh, em gái ông Giang Trạch Dân là Viện trưởng Viện Khoa học Lâm nghiệp Trung Quốc Giang Trạch Huệ đã giới thiệu ông Tôn Chính Tài cho ông Giang Trạch Dân. Từ đó về sau, ông Tôn trở thành “người kế nhiệm” của phe ông Giang Trạch Dân và liên tiếp được đề bạt lên chức vụ cao.

Một số phân tích chỉ ra, ông Tôn Chính Tài bị điều tra, ông Hồ Xuân Hoa sẽ có cơ hội lớn hơn để ngồi vào ghế Ban Thường vụ Bộ Chính trị. Tuy nhiên, cũng có nhà quan sát chính trị cho rằng, từ việc ông Tôn Chính Tài bị hất ra, có thể thấy ông Tập Cận Bình sẽ phá vỡ thể chế “chỉ định người kế nhiệm cách khóa” của Đảng Cộng sản Trung Quốc từ thời ông Đặng Tiểu Bình. Cho nên ông Hồ Xuân Hoa có thể chưa chắc đã có nhiều cơ hội.

Theo nhật báo Apple Daily Hồng Kông cho biết, trong một cuộc Hội thảo chuyên đề của cấp lãnh đạo tỉnh, bộ trên toàn quốc tổ chức tại Bắc Kinh hôm 26-27/7, cảnh quay trên đài truyền hình trung ương CCTV cho thấy, nét mặt Bí thư tỉnh Quảng Đông Hồ Xuân Hoa tỏ ra “lẻ loi hiu quạnh”. Ngày thứ 2 của Hội nghị, ông Hồ Xuân Hoa tỏ thái độ ủng hộ quyết định điều tra ông Tôn Chính Tài của trung ương.

Trí Đạt

Xem thêm: