Trong thời gian diễn ra Hội nghị cấp cao APEC 2018, tối ngày 17/11, phóng viên Mỹ đã chụp lại được một khoảnh khắc thú vị về ông Tập Cận Bình, sau đó, hình ảnh ông Tập trong bộ trang phục màu đỏ đã tạo nên cơn sốt và thu hút được nhiều bình luận trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, truyền thông quốc tế cũng phát hiện ông Tập Cận Bình đem theo cả xe chống đạn do Trung Quốc sản xuất đến Papua New Guinea để đi lại trong thời gian diễn ra Hội nghị APEC.

Tập Cận Bình
Tối ngày 17/11, phóng viên Mỹ đã chụp lại được một khoảnh khắc thú vị về ông Tập Cận Bình (Ảnh chụp màn hình từ Twitter) 

Ngày 17/11, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tới thăm Papua New Guinea đồng thời tham dự hội nghị APEC, tại hội nghị này ông Pence và ông Tập Cận Bình đã có cuộc đối đầu kịch liệt.

Ông Tập Cận Bình nói về chiến tranh thương mại và “Một vành đai, Một con đường”. Ông Mike Pence phản bác lại, trước khi đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thay đổi hành vi của mình, Mỹ sẽ không thay đổi chính sách thuế quan, đồng thời biểu thị rõ, “Một vành đai, Một con đường” của ĐCSTQ là tạo ra cạm bẫy nợ cho các nước tham gia hợp tác.

Hãng tin AP (Mỹ) đưa tin, sau cuộc khẩu chiến giữa hai người, có người thấy ông Mike Pence và ông Tập Cận Bình nói chuyện khoảng 1 phút.

Bản tin cho biết, tối ngày 17/11, nguyên thủ các nước mặc trang phục màu đỏ truyền thống của Papua New Guinea để chuẩn bị chụp ảnh chung. Khi ông Tập Cận Bình đến nơi, ông Pence đang nói chuyện với Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Khi ông Tập Cận Bình chào các lãnh đạo nước khác, ông đã dừng lại nói chuyện với ông Pence, phiên dịch cũng đi theo, cả 2 bên đều không công khai bình luận về cuộc nói chuyện của 2 lãnh đạo này.  

Tối cùng ngày, trên Twitter lan truyền nhanh chóng 2 bức ảnh. Trong đó một bức ảnh cho thấy, khi nguyên thủ các nước mặc trang phục truyền thống màu đỏ của Papua New Guinea tham gia tiệc tối, khi chuẩn bị chụp ảnh chung, ông Pence đã đối mặt ông Tập Cận Bình và hai người nhìn nhau.

Một bức ảnh khác là sau khi lãnh đạo các nước đứng vào vị trí để đợi chụp ảnh. Hình ảnh ông Tập Cận Bình đang nhắm khẽ mắt và hơi ngẩng đầu lên đã được ống kính máy ảnh chụp lại, có kênh truyền thông châm biếm “dường như [ông Tập] đang mơ Trung Quốc mộng!” 

Hai bức ảnh đặt cùng nhau xem ra cũng rất thú vị. Không ít cư dân mạng cũng không khỏi châm biếm ông Tập, có người bình luận: “Các người đều giả vờ không trông thấy ta, ta cũng không nhìn thấy tất cả các người”. Cũng có người khen bức ảnh chụp vô cùng truyền thần.

Được biết, bức ảnh ông Tập Cận Bình nhắm mắt được phóng viên Josh Rogin của tờ Washington Post (Mỹ) chụp. Phóng viên này để lại chú thích về bức ảnh: “Hãy nhìn xem tối nay tại Hội nghị APEC ở Papua New Guinea, tôi chụp được ảnh của ông Tập Cận Bình.”

Bên cạnh đó, truyền thông quốc tế cũng phát hiện chiếc xe mà ông Tập Cận Bình dùng để di chuyển tại Papua New Guinea là xe chống đạn chuyên dụng do Trung Quốc sản xuất.

Theo hãng tin Reuter, trong cùng ngày 15/11, ông Tập Cận Bình đến Papua New Guinea, hai chiếc xe chuyên dụng do Trung Quốc sản xuất cũng được vận chuyển bằng đường hàng không đến. Chiếc xe này là Hồng Kỳ (Hongqi) L5 cải trang thành, ngoài việc thêm kết cấu chống đạn, còn được trang bị động cơ 4 lít, vẻ ngoài giống như chiếc Rolls-Royce .

Theo thông lệ quốc tế, khi một nguyên thủ quốc gia đến thăm, toàn bộ việc tiếp đón gồm cả vấn đề đảm bảo an toàn đều do nước chủ nhà phụ trách, việc ông Tập Cận Bình tự mang xe chống đạn theo đã thu hút được sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Nhật báo Apple tại Hồng Kông đưa tin hôm 17/11, trị an tại Papua New Guinea không được tốt lắm, do đó phía Trung Quốc đặc biệt vận chuyển xe chống đạn bằng đường hàng không đến đây. Đây là lần thứ 2 Trung Quốc vận chuyển xe chuyên dụng đến nước khác để ông Tập Cận Bình dùng. Năm 2014, khi ông Tập đến thăm New Zealand, phía Trung Quốc cũng vận chuyển 2 xe chống đạn đến Auckland.

Có kênh truyền thông Mỹ đưa tin, Bắc Kinh vô cùng coi trọng vấn đề duy trì an ninh trong thời gian diễn ra Hội nghị APEC, chủ yếu là lo sợ ám sát, bắt cóc và tấn công khủng bố. Lần này ông Tập Cận Bình rất cẩn thận, sau khi đánh giá kiến nghị của cố vấn an ninh của Trung Nam Hải, ông Tập Cận Bình lần đầu tiên không dẫn đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện đi cùng như kế hoạch ban đầu.

Hội nghị APEC lần này, Đinh Tiết Tường, Dương Khiết Trì, Vương Nghị và Hà Lập Phong cùng tháp tùng ông Tập Cận Bình. Bản tin tiết lộ, lần này Trung Nam Hải còn đặc biệt tăng số lượng vệ sĩ đảm bảo an toàn cho ông Tập, tất cả các vệ sĩ đều do cựu “Đại nội tổng quản” của ông Tập Cận Bình là ông Lật Chiến Thư đích thân kiểm định.

Huệ Anh

Xem thêm: