Virus Trung Cộng (còn được gọi là virus corona mới, virus viêm phổi Vũ Hán) tiếp tục lan rộng trên toàn thế giới. Tổng số ca chẩn đoán bị lây nhiễm cho đến nay là gần 3 triệu người. Cơn ác mộng này đến bao giờ mới kết thúc? Ông Trương Bá Lễ (Zhang Boli), viện sĩ Viện Kỹ thuật Trung Quốc, đồng thời là Hiệu trưởng Đại học Y học Cổ truyền Thiên Tân ngày 23/4 cho biết, dịch bệnh sẽ không dừng lại trước năm 2022, tương lai nó sẽ biến chứng thành một chủng bệnh thông thường cùng tồn tại trong cơ thể người.

Ông Trương Bá Lễ (Zhang Boli), Hiệu trưởng Đại học Y học cổ truyền Thiên Tân, Trung Quốc (Ảnh chụp màn hình).
Ông Trương Bá Lễ (Zhang Boli), Hiệu trưởng Đại học Y học cổ truyền Thiên Tân, Trung Quốc (Ảnh chụp màn hình).

Theo trang China News đưa tin ngày 23/4, ông Trương Bá Lễ nói rằng viêm phổi Vũ Hán rất khó ngăn chặn, giống như SARS hồi năm 2003. Theo quan sát tình hình đại dịch lây lan toàn cầu như hiện nay, rất có khả năng đợt bùng phát thứ hai sẽ rơi vào mùa thu, mùa đông năm nay, sau đó tiếp tục cho đến năm 2021, 2022.

Ông còn nói, khi hầu hết cơ thể người đều sinh ra kháng thể, căn bệnh này có thể trở thành một chủng bệnh thông thường cùng tồn tại trong cơ thể người.

Theo các thông tin công khai, ông Trương Bá Lễ tốt nghiệp khoa Trung Y,  Đại học Y học cổ truyền Thiên Tân, Trung Quốc, hiện là hiệu trưởng trường đại học này. Ngày 27/1/2020, ông Trương Bá Lễ đã đến Vũ Hán, thực hiện nhiệm vụ chẩn đoán và điều trị cho các bệnh nhân viêm phổi tại các bệnh viện được phụ trách, bệnh viện dã chiến và các khu vực khác nhau… Đồng thời, ông đã điều tra tình hình dịch bệnh, nghiên cứu phát đồ điều trị bằng Trung Y. Ngày 12/2, ông cùng tập thể đội ngũ y tế Trung Y được điều đến chữa trị cho các bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến khu vực Giang Hạ; đến ngày 10/3, bệnh viện này đóng cửa, ngày 17/4, ông trở lại Thiên Tân.

Tân Hoa Xã đưa tin ngày 23/4 cho biết, ông Trương Bá Lễ, viện sĩ Viện Kỹ thuật Trung Quốc, đồng thời là Hiệu trưởng Đại học Y học Cổ truyền Thiên Tân, và ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), Chuyên gia hô hấp, viện sĩ Viện Kỹ thuật Trung Quốc, đều là những người từng giành giải thưởng Khoa học và Công nghệ Thiên Tân 2019. Tuy nhiên, giới quan sát cho biết hai người có quan điểm rất khác nhau về sự bùng phát dịch bệnh.

Ông Chung Nam Sơn trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Đài truyền hình vệ tinh Thâm Quyến hồi đầu tháng này cho biết, dịch bệnh viêm phổi của Vũ Hán dự kiến ​​sẽ được ngăn chặn vào cuối tháng Tư. Ông  cho rằng sẽ không có đợt bùng phát thứ hai.

Ngoài ra, ông Trương Văn Hồng (Zhang Wenhong), chuyên gia bệnh truyền nhiễm Trung Quốc, tại Hội nghị Báo chí về phòng chống dịch bệnh thành phố Thượng Hải ngày 8/4, đã cho rằng thời gian kết thúc dịch bệnh “không ai có thể trả lời.” Trước đó, ông đã có các cuộc thảo luận với các chuyên gia quốc tế về y tế công cộng, bệnh truyền nhiễm và cấp cứu, họ đều lo lắng rằng “không biết dịch bệnh sẽ kết thúc như thế nào”.

Ông Trương Văn Hồng (Zhang Wenhong) là Thường ủy kiêm Thư ký Phân hội Bệnh Truyền nhiễm thuộc Hiệp hội Y học Trung Quốc, Phó chủ nhiệm Phân hội Bệnh Truyền nhiễm Hiệp hội Y học dự phòng Trung Quốc; chủ nhiệm Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Hoa Sơn trực thuộc Đại học Phục Đán (Fudan), từng tham gia điều trị dịch SARS và cúm gia cầm H7N9.

(Ghi chú của biên tập viên: Virus gây bùng phát viêm phổi Vũ Hán là đến từ Trung Quốc dưới sự cai trị của ĐCSTQ, do chính quyền ĐCSTQ che giấu sự thật dẫn đến dịch bệnh lan ra toàn cầu. Người Vũ Hán, người Hồ Bắc và tất cả người Trung Quốc cùng nhân dân toàn thế giới đều là những người bị hại. ĐCSTQ không phải là Trung Quốc, cũng không đại biểu được cho Trung Quốc, do đó, loại virus xuất hiện dưới sự cai trị của ĐCSTQ này nên được gọi là “virus Trung Cộng.”)

Mộc Lan

Xem thêm: