Mặc dù đã có 100.000 chữ ký phản đối việc Hollywood mời tài tử Chân Tử Đan tham gia giải Oscar 2023, nhưng ngôi sao Diệp Vấn vẫn được mời và đã tham dự buổi lễ cùng vợ – người mẫu Uông Thi Thi.

GettyImages 1473101563
Chân Tử Đan cùng vợ – người mẫu Uông Thi Thi tham dự lễ trao giải Oscar 2023. (Nguồn: Mike Coppola/Getty Images)

Vài ngày trước, nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông, ông Vương Đan đã đăng trên Facebook “Wang Dan’s Page” liên quan đến “Lời kêu gọi hủy bỏ lời mời Chân Tử Đan dự lễ trao giải Oscar”. Ông Vương Đan nói rằng tài tử Chân Tử Đan đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tạp chí Anh “GQ Hype” vào ngày 28/2 rằng phong trào chống dẫn độ năm 2019 tại Hồng Kông không phải là kháng nghị, mà là “cuộc bạo động”. Ngoài ra, Chân Tử Đan còn phớt lờ sự thật và trắng trợn ca ngợi chính quyền độc tài Đảng Cộng sản Trung Quốc trong khi chính sách phòng chống dịch bệnh cực đoan Zero-COVID đã gieo rắc một thảm họa nhân đạo lớn cho người dân Trung Quốc, ông Tập Cận Bình còn đàn áp xã hội dân sự và tư tưởng tự do.

Ngôi sao võ thuật Hồng Kông Chân Tử Đan đã được bầu làm Ủy viên Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc khu vực Hồng Kông vào đầu năm nay.

Ông Vương Đan cho rằng: “Những ngôn luận của Chân Tử Đan là một sự vu khống đối với phong trào đấu tranh của người dân, là xát muối vào vết thương của người dân Hồng Kông, và là một thách thức đối với giá trị văn minh chủ lưu và giá trị phổ quát.” Và nói rằng, “Ông ấy có thể thăng quan phát tài ở quốc gia chuyên chế độc tài như Trung Quốc, nhưng nếu Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh mời ông ấy làm người trao giải thì cực kỳ không phù hợp, đó là sự chà đạp lên khái niệm tự do dân chủ, và đó là hành động khấu đầu trước chính quyền độc tài Trung Quốc.”

Vì vậy, ông Vương Đan “mạnh mẽ kêu gọi ban tổ chức giải Oscar hủy bỏ quyết định mời Chân Tử Đan tham gia lễ trao giải, nhằm nêu bật nền tảng giá trị của nghệ thuật điện ảnh”. Đồng thời, ông khuyến khích cư dân mạng ký tên trực tuyến, cho đến nay đã có hơn 100.000 người ký tên mong đơn vị Oscar sẽ hủy lời mời ông Chân Tử Đan tham dự buổi lễ.

Hôm 10/3, ông Vương Đan lại đăng bài viết nói rằng mặc dù đã có 100.000 chữ ký phản đối việc Hollywood mời Chân Tử Đan tham gia giải Oscar, nhưng cho đến nay ban tổ chức vẫn chưa có quyết định hủy bỏ lời mời, “Tôi và Vương Quân Đào, Phương Chính, Trần Duy Minh sẽ đến hiện trường vào ngày diễn ra lễ trao giải để trực tiếp bày tỏ sự phản đối và bất mãn của chúng tôi, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ của chúng tôi đối với người dân Hồng Kông”. Ông cũng kêu gọi mọi người từ chối xem bất kỳ bộ phim nào có sự tham gia của tài tử Chân Tử Đan.

Trí Đạt, theo VCT NEWS