Ngày 28/5 vừa qua, Liên Minh Hồng Kông Hỗ Trợ Phong Trào Dân Chủ Yêu Nước của Trung Quốc (Hong Kong Alliance in Support of Patriotic Democratic Movements of China) đã tổ chức cuộc diễu hành lớn kỷ niệm vụ thảm sát sinh viên ngày 4/6/1989 tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.

Dieu hanh Thien An Mon Hong Kong

3 giờ chiều ngày 28/5, cuộc diễu hành “dân chủ yêu nước” với gần 1.000 người tham gia đã xuất phát từ sân bóng Southorn Playground đến Văn phòng Trung ương đặc khu Hồng Kông. Những người tham gia hô to khẩu hiệu “xử lại vụ Lục Tứ”, “kết thúc độc đảng chuyên chính” và yêu cầu thả những người hoạt động nhân quyền. Phó chủ tịch Liên minh Thái Diệu Xương cho biết, dù số người tham gia ít hay nhiều thì cuộc diễu hành vẫn tiếp tục tiến về phía trước để tiếp nối lòng tin của những sinh viên Bắc Kinh năm xưa.

Tối ngày 4/6 sắp đến, ngoài Liên minh này ra không còn đoàn thể nào khác tổ chức hoạt động kỷ niệm cuộc thảm sát Thiên An Môn 1989 nữa. Vì vậy, ông Thái Diệu Xương kêu gọi người Hồng Kông đến tham gia thắp nến tưởng niệm, đoàn kết cùng nói lớn yêu cầu với Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Đây là lần đoàn kết lớn nhất của người dân Hồng Kông trước khi ông Tập Cận Bình đến thăm. Ông Thái Diệu Xương nói rằng sẽ cho ông Tập Cận Bình thấy sự quan tâm của người dân Hồng Kông đối với sự kiện Lục Tứ, vấn đề dân chủ hóa Trung Quốc cũng như sự bất mãn về việc ĐCSTQ can thiệp vào Hồng Kông.

Thời tiết nắng gắt không ngăn được bước chân diễu hành

Dưới cái nắng oi bức, nhưng vẫn có không ít phụ huynh dẫn theo con mình đến tham gia diễu hành, cô Chung dắt theo hai con 7 tuổi và 9 tuổi tham gia. Cô nói, bắt đầu từ năm 1989, mỗi năm cô đều tham gia hoạt động kỷ niệm ngày 4 tháng 6, dẫn con cái theo là muốn dạy chúng không được quên lịch sử. “Sự kiện Lục Tứ chưa được xét xử lại thì chúng tôi vẫn sẽ tham gia các hoạt động thế này. Nếu như tất cả chúng ta đều từ bỏ, thì ĐCSTQ sẽ cho rằng họ đã thành công, do đó mỗi năm chúng tôi đều nói với họ rằng hãy nhanh chóng xử lại vụ Lục Tứ.”

Cuộc diễu hành kỷ niệm ngày 4 tháng 6 thu hút 1000 người tham gia
Cuộc diễu hành kỷ niệm ngày 4 tháng 6 thu hút 1000 người tham gia

Cô nói: “Rất đơn giản, làm cha mẹ đều cần cho con cái mình biết rằng thế giới này vẫn có lương tri, sai lầm thì là sai lầm, không đúng thì là không đúng, làm sai thì cần nhận sai, chứ không phải có quyền có thế liền có thể áp bức người ta, không cần nói lời xin lỗi. Do đó chúng tôi muốn nói một đạo lý đơn giản nhất mà các bạn nhỏ đều biết, vậy tại sao ĐCSTQ lại không hiểu chứ!”

Một gia đình dừng chân bên đường quan sát cuộc diễu hành
Một gia đình dừng chân bên đường quan sát cuộc diễu hành

Trong đoàn còn có người còn chống gậy tham gia diễu hành, có người ngồi xe lăn. Ông Trần Sinh, 70 tuổi, tay cầm ô tham gia đoàn diễu hành, ông nói mỗi năm đều tham gia hoạt động kỷ niệm sự kiện Lục Tứ, ông nhấn mạnh mình không thể quên sự kiện này cũng như “nhắc nhở mọi người đừng để cho ĐCSTQ hung hăng như thế.”

Năm nay vào đúng dịp 20 năm trao trả Hồng Kông về cho Trung Quốc, ông nói: “Bộ mặt của ĐCSTQ vẫn không thay đổi, bản chất lại càng trở nên tệ hơn. Họ xoá bỏ hoàn toàn chế độ tam quyền phân lập từ thời nước Anh cai trị Hồng Kông, cái gọi là 50 năm không đổi, vậy mà 20 năm thôi đã thay đổi đến mức ai cũng thấy rõ.”

Ông Hồng, 70 tuổi, tay cầm bài báo về sự kiện Lục Tứ của tờ báo Văn Hội năm xưa. Ông nói từ năm 1989 cho đến nay, hàng năm ông đều tham gia các hoạt động về sự kiện này, nhất định phải truy cứu trách nhiệm của ĐCSTQ trong vụ thảm sát này. “Phải truy cứu trách nhiệm của ĐCSTQ trong vụ thảm sát, kết thúc độc đảng chuyên chính, có như vậy thì Trung Quốc mới chuyển biến, Hồng Kông mới chuyển biến, nếu không thì Hồng Kông thật sự không có sự chuyển biến nào cả. Nếu ĐCSTQ vẫn cứ mãi độc đoán thế này thì sớm muộn nó cũng tan rã.” Ông dự đoán, nếu ĐCSTQ không thay đổi thì Hồng Kông sẽ lại có một cuộc lưu vong lớn nữa.

Người biểu tình cầm theo bức ảnh Vương Duy Lâm đứng ngăn cản xe tăng.
Người biểu tình cầm theo bức ảnh Vương Duy Lâm đứng ngăn cản xe tăng.
Học sinh mong muốn kế thừa tinh thần của cuộc vận động sinh viên
Học sinh mong muốn kế thừa tinh thần của cuộc vận động sinh viên

Năm ngoái hội sinh viên của 11 trường đại học tại Hồng Kông đã tổ chức diễn đàn liên kết các trường để kỷ niệm sự kiện Lục Tứ. Năm nay có ít nhất 5 trường đại học nói họ sẽ không tham gia bất cứ hoạt động tưởng niệm Lục Tứ nào. Hội sinh viên trường đại học Trung Văn Hồng Kông cho biết họ cũng sẽ không tổ chức, không tham gia hoạt động tưởng niệm sự kiện này nữa, còn 7 thư viện thì tự tổ chức. Trường Đại học Hồng Kông cũng sẽ tự tổ chức hoạt động này.

Đoàn diễu hành đến Văn phòng Trung tâm đặc khu Hồng Kông lúc 6 giờ chiều
Đoàn diễu hành đến Văn phòng Trung tâm đặc khu Hồng Kông lúc 6 giờ chiều

Tuy nhiên vẫn có những sinh viên trẻ tới tham gia. Vài năm trở lại đây, sinh viên họ Thái ở Học viện Giáo dục đều tham gia diễu hành và thắp nến tưởng niệm sự kiện Lục Tứ, anh cho biết tham gia các hoạt động kỷ niệm là để đòi lại công bằng cho những sinh viên năm xưa đã hy sinh. Khoa công tác xã hội của đại học Tẩm Hội có 6 người cùng tham gia diễu hành, bạn Trương nói: “Quan trọng nhất là kế thừa tinh thần của sinh viên năm xưa, những yêu cầu của sinh viên năm 1989 khi xưa rất đáng để tiếp tục kế thừa, ví dụ như yêu cầu đòi dân chủ chẳng hạn.”

Đoàn diễu hành đến Văn phòng Trung tâm đặc khu Hành chính vào khoảng 6 giờ chiều, Liên Minh Hồng Kông Hỗ Trợ Phong Trào Dân Chủ Yêu Nước của Trung Quốc tuyên bố, có khoảng 1.000 người tham diễu hành kỷ niệm 28 năm sự kiện thảm sát sinh viên tại Thiên An Môn. Trong 9 năm qua, đây là lần diễu hành có số người tham gia ít nhất, cũng là lần diễu hành có số người tham gia ít thứ 2 trong số các cuộc diễu hành từ trước tới nay. Ông Thái Diệu Xương nhấn mạnh, dù số lượng người tham gia thay đổi thế nào thì chúng tôi vẫn sẽ kiên trì.

Trí Đạt

Xem thêm: