Ngày 3/11/2020 là ngày bầu cử Tổng thống Mỹ. Trong những ngày quan trọng trước cuộc bầu cử, đương nhiệm Tổng thống Trump đã toàn lực tham tham gia một cuộc biểu tình quy mô lớn của Đảng Cộng hòa và tích cực tham gia các hoạt động tranh cử; còn ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden ở nhà một thời gian và ngày nào cũng chỉ trích ông Trump, thỉnh thoảng nhận lời phỏng vấn của giới truyền thông trong “tầng hầm” nhà ông.

Small
(Ảnh: Shutterstock)

Tuy nhiên, điều nghịch lý là trước thời điểm bài viết này, hầu hết các cuộc thăm dò đều cho thấy ông Biden đang dẫn trước ông Trump.

Như mọi người đã thấy, sau khi ông Trump nhậm chức, ông đã phát hiện ra rằng ĐCSTQ đã sử dụng mọi nguồn lực để đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và bí mật thương mại của Mỹ nên ông đã đề xuất áp thuế đối với “các hành vi thương mại không công bằng”. Việc này khiến ĐCSTQ cảm thấy không hài lòng và tiến hành trả đũa, đàm phán thương mại Mỹ – Trung bị đình trệ và mâu thuẫn leo thang.

Kể từ đó, ông Trump không cúi đầu trước ĐCSTQ, mà đã phản kích ĐCSTQ trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật và quân sự.

Đặc biệt gần đây, Mỹ đã đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston do phát hiện ra hoạt động gián điệp của ĐCSTQ. Sau khi Bắc Kinh cưỡng chế áp đặt Luật An ninh Quốc gia tại Hồng Kông, Mỹ lại tiếp tục thực thi chế tài đối với quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền bao gồm cả Trưởng Đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga

Không dừng lại ở đó, Mỹ đã quyết liệt thực thi các biện pháp trừng phạt đối với các ứng dụng TikTok và WeChat của Trung Quốc sau khi phát hiện ra các nguy cơ bảo mật và cấm tải xuống tại Mỹ.

Theo thông tin mới nhất, để tránh việc WeChat bị chặn tại thị trường thương mại Mỹ, Tencent đã đưa ra một số phương án “cầu hòa Mỹ” nhằm loại bỏ nghi ngờ của Mỹ về tính bảo mật thông tin của người dùng WeChat. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ đã chỉ ra rõ ràng rằng, tương lai của WeChat ở Mỹ sẽ chỉ được xem xét trong một tình huống, đó là Tencent từ bỏ hoàn toàn quyền sở hữu WeChat.

Hàng loạt hành động nêu trên của Mỹ đã khiến chính quyền Bắc Kinh phẫn nộ, hoảng sợ, thấp thỏm bất an, nhưng cũng không còn kế sách nào có thể thực thi. Do đó, nhiều người cho rằng Bắc Kinh càng vui nếu ông Biden thắng cử lần này.

Ông William Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Mỹ từng cho biết, ĐCSTQ đang cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm nay của Mỹ, hy vọng ông Trump sẽ thất bại trong cuộc tái tranh cử của mình.

Hiện tại, bầu cử Mỹ đang đến gần, ngoài sự quan tâm của người dân Mỹ thì người Hoa trong và ngoài Trung Quốc cũng rất quan tâm. Vậy đằng sau cuộc bầu cử lần này có liên quan đến những ý nghĩa quan trọng nào? Hoa kiều tại Mỹ nên bầu cho ai? Chiến thắng của ông Trump hay ông Biden sẽ có tác động gì đến Trung Quốc? Xu hướng phát triển trong tương lai của Trung Quốc, Mỹ và Đài Loan là gì? Để tìm hiểu các vấn đề này, phóng viên của Vision Times đã đặc biệt phỏng vấn ông Trần Phá Không (Chen Pokong) – một tác gia và nhà bình luận chính trị Trung Quốc đang sống tại Mỹ.

Vision Times: Hiện tại có rất nhiều người Trung Quốc đang sống ở Mỹ, trong đó có một bộ phận mặc dù sống ở Mỹ, nhưng kỳ thực họ không hiểu xã hội thực sự ở Mỹ. Trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ông có kiến nghị gì hoặc muốn nhắn nhủ gì với họ?

Ông Trần Phá Không: Người Trung Quốc đến Mỹ nên hiểu rằng chúng ta phải bỏ phiếu bằng cả trái tim của mình. Tôi biết rằng nhiều người Trung Quốc đến Mỹ chỉ để theo đuổi một cuộc sống tốt đẹp hơn, thu nhập tốt, thoát khỏi môi trường không không an định [ở Trung Quốc Đại Lục]. Theo như tôi quan sát, có hai nhóm người Trung Quốc ở Mỹ, một là người có đầu óc tỉnh táo, nhận thức được các giá trị phổ quát thực sự và phẩm giá con người; nhóm còn lại là thể xác ở Mỹ, linh hồn ở Trung Quốc [Đại Lục] và ủng hộ độc đảng chuyên chính của ĐCSTQ. Họ ở lại Mỹ để tạo thành một lực lượng phá hoại và trở thành mục tiêu của mặt trận thống nhất của ĐCSTQ, là mục tiêu để ĐCSTQ lôi kéo, thậm chí là lợi dụng họ để làm những người cung cấp thông tin và đặc vụ.

Tôi hy vọng rằng những người Trung Quốc này sẽ thức tỉnh và nhìn thấy những thay đổi to lớn trong lịch sử. Lịch sử 41 năm quan hệ Mỹ – Trung đã trải qua những thay đổi sâu sắc. Mỹ ngày nay là một nước Mỹ chống Cộng toàn diện và ủng hộ nhân dân Trung Quốc. Mỹ ngày nay có thể tách bạch ĐCSTQ với người dân Trung Quốc. Mỹ ngày nay là thành lũy của thế giới văn minh. Vì vậy, cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ là trận chiến sinh tử của thế giới văn minh.

Tôi từng nói, không có mối đe dọa nào từ Trung Quốc, chỉ có mối đe dọa từ ĐCSTQ. Nhân dân Trung Quốc và thế giới phải đối mặt với một kẻ thù chung là ĐCSTQ. Chúng ta đã thấy bệnh dịch lớn này, bệnh dịch lớn do ĐCSTQ tạo ra, che giấu và lây lan. Nó không chỉ gây hại cho Trung Quốc và người dân Trung Quốc, mà còn gây hại cho Mỹ và người dân Mỹ, và gây hại cho 188 quốc gia trên thế giới. Đây là một bằng chứng thuyết phục, là một bức chân dung và một loại tượng trưng, ĐCSTQ đã mang lại bao nhiêu tác hại cho thế giới văn minh?

Vì vậy, khi chúng ta ở Mỹ năm nay, tôi kiến nghị mọi người hãy hiểu rõ tình hình, phe nào chống cộng nhiều hơn, phe nào chống cộng bằng những hành động thiết thực, thì hãy ủng hộ phe đó.

Nói một cách tương đối, trong khoảng 40 năm trở lại đây, chính quyền Mỹ và Tổng thống Mỹ các nhiệm kỳ trước đã mắc sai lầm khi để ĐCSTQ tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới và đưa ĐCSTQ vào đường đua toàn cầu hóa, làm lớn mạnh tập đoàn tham nhũng của ĐCSTQ, làm hại người dân Trung Quốc và người dân thế giới. Kể từ khi ông Trump nhậm chức, ông đã áp dụng một chính sách hoàn toàn khác. Lần đầu tiên ông áp dụng chính sách phản kích ĐCSTQ toàn diện, chống lại ĐCSTQ về kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ, quân sự và chiến lược toàn cầu. Do đó, vấn đề của năm nay rất đơn giản. Ủng hộ ông Trump, Ủng hộ Đảng Cộng hòa, sử dụng các hành động thiết thực, sử dụng sức mạnh của Mỹ, và sử dụng “nước Mỹ mạnh trở lại” để tấn công ĐCSTQ.

Vì vậy, năm nay là cuộc chiến sinh tử của thế giới văn minh, cũng là sự lựa chọn sinh tử của người dân Trung Quốc, mong rằng Hoa kiều và người Trung Quốc ở nước ngoài trân trọng quyền lực và phiếu bầu của mình để  bầu cho Mỹ, cũng là bầu cho những người dân Trung Quốc chịu khổ nạn một phiếu.

Vision Times: Nếu ông Trump tái đắc cử, sẽ ảnh hưởng như thế nào tới Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan?

Ông Trần Phá Không: Sau ngày 3/11/2020, nếu ông Trump có thể tái đắc cử, thì ông ấy có thể tiếp tục chính sách hiện tại của mình. Chính sách hiện tại là sử dụng thực lực của Mỹ, sức mạnh kinh tế và sức mạnh quân sự để phản công toàn diện chính quyền ĐCSTQ.

Chúng ta có thể thấy rằng hiện nay Tổng thống Trump đã thiết lập một nền tảng rất tốt để kiềm chế hoàn toàn ĐCSTQ. Trong hoàn cảnh như vậy, nếu ông Trump có thể được bầu lại, tôi nghĩ việc triển khai chiến lược liên quan sẽ được thực hiện suôn sẻ và sẽ được cải thiện ở cấp độ cao hơn. Trong việc hỗ trợ Hồng Kông, Đài Loan, Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông, cũng như các nhóm tín ngưỡng Pháp Luân Công, và ủng hộ người dân Trung Quốc, tôi tin rằng Mỹ sẽ tiến một bước dài vì có thể tập trung được sự đồng thuận lớn nhất.

Vision Times: Nếu ông Trump thua cuộc, thế giới sẽ đối mặt với tình huống nào?

Ông Trần Phá Không: Nếu ông Trump hoặc Đảng Cộng hòa không được bầu lại vì một lý do nào đó trong cuộc bầu cử năm nay, tôi rất lo lắng rằng lịch sử sẽ có chuyển biến ngược, bị lật ngược. Chủ nghĩa nhân nhượng của phương Tây và chủ nghĩa xã hội ấu trĩ sẽ mắc phải những sai lầm nghiêm trọng. Có thể ĐCSTQ sẽ được cơ hội nghỉ ngơi, một khi ĐCSTQ có cơ hội thở phào, thì họ có thể gây ra tổn hại lớn nhất cho thế giới văn minh. Bây giờ là thời điểm quan trọng để loại bỏ ĐCSTQ, tiêu diệt ĐCSTQ và lật đổ ĐCSTQ. Nếu vào lúc này không thêm một đòn cho ĐCSTQ, thì ĐCSTQ sẽ quay lại nhiều lần đem đến tổn hại lớn hơn cho nhân dân Trung Quốc và nhân dân thế giới, lúc đó không gọi là “tai họa cả trăm năm” mà có thể là “tai họa cả ngàn năm”.

Do đó, việc ông Trump tái cử trong năm nay, cũng như cuộc tái cử của Đảng Cộng hòa là vô cùng quan trọng. Tôi hy vọng, tôi thấy ông Trump và Đảng Cộng hòa sẽ được bầu lại với số phiếu cao.

Vision Times: Chúng ta thấy rằng Trung Quốc, Mỹ và Đài Loan hiện đang ở trong tình trạng căng thẳng cao độ và cân bằng cao độ. Ông có nghĩ rằng tiếp theo ba bên sẽ xảy ra chiến tranh? Nếu chiến tranh thì sẽ có cục diện như thế nào?

Ông Trần Phá Không: Biểu hiện bề ngoài là ĐCSTQ đang đe dọa Đài Loan, đe dọa các nước xung quanh Biển Đông, tuy nhiên ĐCSTQ lại ra lệnh cho quân đội không được nổ phát súng đầu tiên. Không nổ phát pháo đầu tiên, bởi họ rất sợ Mỹ. Tôi cho rằng ĐCSTQ là đang hư trương thanh thế, so sánh thực lực của ĐCSTQ và Mỹ, nếu ĐCSTQ muốn đánh Đài Loan, thì phải tỉ thí với Mỹ trước, Mỹ hy vọng có cơ hội như thế này. 

Trong lịch sử, vì Mỹ là một quốc gia dân chủ, quân tử trị quốc nên chưa bao giờ đánh trước phủ đầu đối phương. Dù đó là cuộc chiến của Mỹ chống thực dân Tây Ban Nha, cuộc chiến của Mỹ chống phát xít Đức, cuộc chiến chống chủ nghĩa quân phiệt (Nhật Bản), cũng đều là hành động sau. Nhưng một khi Mỹ hành động sau so với đối phương, thì Mỹ sẽ chiến đấu bằng tất cả sức mạnh của mình, không có đối thủ nào là Mỹ không thể loại bỏ.

Mỹ đại diện cho chính nghĩa, là chính nghĩa hùng mạnh, và tà không áp được chính, ĐCSTQ biết rõ điều này. Nếu ĐCSTQ khơi mào chiến tranh ở eo biển Đài Loan hoặc Biển Đông, ĐCSTQ đi theo bước đánh đòn phủ đầu, cũng chính là ngày họ bị tiêu diệt. Tôi nghĩ Mỹ sẽ giáng cho họ (ĐCSTQ) một đòn kiên quyết, một đòn chí mạng và hủy diệt hoàn toàn. Ngày đó sẽ là ngày giải phóng nhân dân Trung Quốc, tất nhiên cũng sẽ là ngày giải phóng nhân dân Đài Loan và các nước xung quanh, ngày giải phóng toàn thể nhân loại, ngày hòa bình.

Vision Times: Nói đến Đài Loan, nếu chế độ Cộng sản Trung Quốc tan rã, thì Đài Loan sẽ có vai trò gì trên trường quốc tế? Và sẽ ảnh hưởng đến Trung Quốc Đại Lục?

Ông Trần Phá Không: Đài Loan là ngọn hải đăng của thế giới người Hoa và là ngọn hải đăng của nền dân chủ ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đối với người dân Trung Quốc, nếu ĐCSTQ bị tiêu diệt và ĐCSTQ sụp đổ, thì người dân Trung Quốc sẽ hy vọng rằng Đài Loan sẽ đóng một vai trò tốt hơn. Tôi nghĩ Mỹ có thể cần Trung Hoa Dân Quốc tiếp quản Trung Quốc Đại Lục, hoặc tạm thời tiếp quản.

Tất nhiên, Đài Loan có một luồng dư luận chủ lưu độc lập, là muốn thống nhất hay muốn độc lập, đây là sự lựa chọn của 23 triệu dân. Tuy nhiên, cho dù người dân Đài Loan có lựa chọn thế nào nào đi nữa, họ chắc chắn sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình dân chủ hóa của Trung Quốc.

Với tư cách là Trung Hoa Dân Quốc, với tư cách là Đài Loan, và là ngọn hải đăng của nền dân chủ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sự thành công của nền dân chủ Đài Loan và các sự kiện dân chủ của Đài Loan, đối với người Trung Quốc mà nói sẽ là những kinh nghiệm rất quan trọng cho người dân Trung Quốc học hỏi. Hơn nữa, dưới sự thúc đẩy của Mỹ, việc thúc đẩy quan hệ Mỹ – Đài Loan và hạ thấp quan hệ Mỹ – Trung Quốc không loại trừ khả năng một ngày nào đó Mỹ sẽ công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao. Tất nhiên, ĐCSTQ cũng có thể chọn cắt đứt với Mỹ. Khi đó, xã hội Trung Quốc chỉ có thể lựa chọn Đài Loan dân chủ. Không phải ĐCSTQ chuyên chế  hay Trung Quốc Cộng sản.

Ngải Lâm

Xem thêm: