Sau trận đại địa chấn ở Tứ Xuyên năm 2008, nhiều kênh truyền thông ngoài Trung Quốc đưa tin, vào lúc xảy ra động đất đã phát sinh một vụ nổ hạt nhân. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc không những không tiết lộ thông tin gì, còn bắt giam những nhà hoạt động nhân quyền nào tiết lộ thông tin về sự việc này với báo giới. Gần đây, một quan chức Trung Quốc đã xuất hiện trong một chương trình truyền hình và thừa nhận đã xảy ra sự cố hạt nhân tương tự như ở Fukushima sau trận động đất ở Tứ Xuyên.

Vương Nghị Nhận tiết lộ sau đại địa chấn ở Tứ Xuyên năm 2008 đã từng xảy ra sự cố hạt nhân như ở Fukushima.
Ông Vương Nghị Nhận tiết lộ sau đại địa chấn ở Tứ Xuyên năm 2008 đã từng xảy ra sự cố hạt nhân như ở Fukushima.

Ngày 15/2 vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc, Phó Chủ nhiệm Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc gia, ông Vương Nghị Nhận tiết lộ, ngày 12/5/2008, sau trận đại địa chấn ở Tứ Xuyên, một lò phản ứng hạt nhân đã bị mất điện dẫn đến hồ làm mát không hoạt động, lõi lò hạt nhân có nguy cơ bị nóng chảy, tuy vậy chính quyền Trung Quốc đã không tiết lộ bất kỳ thông tin gì.

Ông Vương Nghị Nhận cho biết, lúc xảy ra trận động đất, “lò phản ứng hạt nhân đã xuất hiện nguy hiểm”. Khi ông phán đoán được tình hình đã lập tức khởi động phương án ứng phó khẩn cấp. Ông Vương kể: “Lúc đó điện bị gián đoạn, hồ làm mát không hoạt động, lõi lò hạt nhân có nguy cơ bị nóng chảy. Chúng tôi phải nhanh chóng vận chuyển máy phát điện diesel bằng đường hàng không đến để phục hồi hệ thống cấp điện. Vì vậy hệ thống làm mát mới được phục hồi kịp thời mà tránh được sự cố hạt nhân phát sinh.”

Theo tư liệu công khai cho biết, tỉnh Tứ Xuyên không hề có cơ sở hạt nhân nào. Tuy nhiên, truyền thông ngoài Trung Quốc từng tiết lộ, khu vực gần huyện Vấn Xuyên (nơi xảy ra động đất) có cơ sở hạt nhân bí mật, gồm một kho chứa vũ khí hạt nhân và một lò phản ứng hạt nhân. Lúc xảy ra địa chấn, có khả năng một phần cơ sở này đã bị phá hủy. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc một mực bảo mật, vì không bị rò rỉ hạt nhân nên lại càng không tiết lộ thông tin gì.

Thi thể nạn nhân trong trận động đất Tứ Xuyên năm 2008.
Thi thể nạn nhân trong trận động đất Tứ Xuyên năm 2008.

Đại địa chấn tại huyện Vấn Xuyên, Tứ Xuyên vào ngày 12/5/2008 là trận động đất lớn nhất kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền, cũng là trận động đất có thương vong lớn nhất kể từ sau đại địa chấn ở Đường Sơn.

Vị trí trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008. (Ảnh: Wikipedia)
Vị trí trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008. (Ảnh: Wikipedia)

Vào thời điểm này, các kênh truyền thông ngoài Trung Quốc đã đăng các bài viết điều tra về việc lộ ra cơ sở vũ khí hạt nhân ngầm, cũng như hình ảnh bộ đội làm việc cho cơ sở hạt nhân hoạt động tại khu vực bị nạn ở phía bắc Tứ Xuyên.

Tờ “Kinh Tế Thế Kỷ 21” ở Trung Quốc ngày 9/5/2009 từng đưa tin: “Một người họ Trần ở khu vực phía bắc Tứ Xuyên cho biết, sau trận động đất có một tiếng nổ rất lớn bên tai, thân thể văng lên cao như một quả bóng”.

Cảnh hoang tàn sau trận động đất Tứ Xuyên năm 2008.
Cảnh hoang tàn sau trận động đất Tứ Xuyên năm 2008.

Ngày 11/5/2011 tại New York, một nhóm dân chủ Cơ đốc giáo người Trung Quốc gồm khoảng 30 người đã họp báo cho biết, sau 2 năm tiến hành 512 cuộc điều tra về đại địa chấn Tứ Xuyên, kết luận rằng Tứ Xuyên bị tổn hại nghiêm trọng không chỉ do yếu tố địa chất, mà còn do nổ hạt nhân trong lòng đất tại phía bắc Tứ Xuyên.

Tại buổi họp báo, nhóm này cũng cho biết, vài ngày sau trận động đất, ông Quách Tuyển, một nhân sĩ ở Trung Quốc, thông qua mạng “Bác Tấn” (Boxun) đã yêu cầu các nhà chức trách thực hiện báo cáo về an toàn hạt nhân của các cơ sở hạt nhân. Tuy nhiên, hai tuần sau ông đã bị bắt. Ngày 16/10/2009, ông Quách Tuyển bị phán tội “lật đổ chính quyền quốc gia” và bị xử 10 năm tù giam. Ngoài ra, còn nhiều người khác như Hoàng Kỳ, Đàm Tác Nhân, Vân Phi v.v., là những nhân sĩ tham gia việc điều tra đại địa chấn tại Tứ Xuyên, cũng bị bắt giam với tội danh “nắm giữ bí mật quốc gia phi pháp”.

Tự Minh

Xem thêm: