Theo SCMP, dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc cho thấy trường hợp nhiễm virus corona Vũ Hán đầu tiên tại nước này được phát hiện từ ngày 17/11 năm ngoái, chứ không phải tháng 12.

shutterstock 1648162273
Đâu là bệnh nhấn số 0 của Trung Quốc? (Nguồn: Shutterstock)

Chính quyền Trung Quốc cho đến nay đã thông báo về ít nhất 266 trường hợp bị nhiễm bệnh ‘viêm phổi Vũ Hán‘ (COVID-19) trong năm 2019, trong đó một số trường hợp có khả năng đã bị phát hiện muộn hơn lần đầu công bố, do liên quan đến việc lấy mẫu bệnh phẩm từ những người nghi nhiễm. 

Các nhà khoa học đã cố gắng lập bản đồ những ca mắc bệnh sớm để tìm hiểu cách thức lây lan của căn bệnh, cũng như xác định mức độ truyền bệnh của các trường hợp không-bị-phát-hiện và không-có-dấu-hiệu nhằm hiểu hơn về quy mô và mối đe dọa của dịch bệnh. 

SCMP cho hay họ đã nhìn thấy nguồn dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, trong đó ghi nhận một người 55 tuổi ở tỉnh Hồ Bắc có thể là người đầu tiên bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán vào ngày 17/11/2019. Tuy vậy, trong số 9 trường hợp đầu tiên được báo cáo vào tháng 11, gồm 4 nam và 5 nữ, không có trường hợp nào được xác nhận là “bệnh nhân số 0.” Những người này ở độ tuổi từ 39 đến 79, nhưng không biết rõ trong số đó có bao nhiêu người là cư dân Vũ Hán – tâm chấn của vụ dịch. 

Trung Quốc im lặng khi gia tăng nghi vấn về nguồn gốc virus corona

Từ ngày 17/11, mỗi ngày lại có từ 1 đến 5 ca mới được báo cáo. Đến ngày 15/12, tổng số ca nhiễm bệnh là 27 người, và đến ngày 20/12 tổng số trường hợp được xác nhận đã lên tới 60.

Vào ngày 27/12, Zhang Jixian, một bác sĩ của Bệnh viện Tổng hợp Đông Tây Y ở tỉnh Hồ Bắc, đã nói với các cơ quan y tế của Trung Quốc rằng căn bệnh này là do một loại virus corona chủng mới gây ra. Vào hôm đó, đã có hơn 180 người bị nhiễm bệnh.

Đến ngày cuối cùng của năm 2019, số trường hợp được xác nhận đã tăng lên 266, vào ngày đầu tiên của năm 2020, nó đã ở mức 381.

Trong khi các số liệu nói trên của Chính phủ Trung Quốc chưa được công bố rộng rãi cho công chúng, nó cũng đã cung cấp những manh mối giá trị về mức độ và tốc độ lây lan của bệnh trong những ngày đầu, cũng như có bao nhiêu trường hợp được Bắc Kinh xác nhận.

Các nhà khoa học hiện đang nỗ lực xác định “bệnh nhân số 0” tại Trung Quốc để truy tìm nguồn gốc của chủng virus này. 

Trước đó, trên trang web của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trường hợp viêm phổi Vũ Hán được xác nhận đầu tiên ở Trung Quốc vào ngày 8/12. Tuy vậy, WHO không tự theo dõi diễn tiến của dịch bệnh mà chỉ dựa vào các thông tin được chính quyền Trung Quốc cung cấp.

Trong khi đó, theo một báo cáo được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet của các bác sĩ Trung Quốc từ Bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán, nơi điều trị một số ca bệnh sớm nhất, trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được biết đến vào ngày 1/12.

3 điểm nghi vấn mới về nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán

Trên mạng xã hội, một vài tài khoản của các bác sĩ tại Vũ Hán dường như cho thấy cộng đồng y tế ở đây đã biết về căn bệnh này vào tầm cuối tháng 12. Tuy nhiên, họ không thể khẳng định chắc chắn các phát hiện này bởi tình trạng quan liêu của hệ thống y tế nhà nước, nơi họ phải được chấp thuận từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC). Các bác sĩ cũng được lệnh không được tiết lộ bất kỳ thông tin nào về căn bệnh mới này cho công chúng.

Cho đến ngày 11/1, cơ quan y tế Vũ Hán vẫn tuyên bố chỉ có 41 trường hợp được xác nhận.

Ngân Hà (theo SCMP)

Xem thêm: