Ngày 10/9 vừa qua, trang Minghui.org đã đăng tải một thống kê không đầy đủ về 101 giáo viên Trung Quốc bị kết án vì tập Pháp Luân Công, tính từ tháng 1/2018 tới tháng 8/2021. Do khó khăn trong việc thu thập tin tức trong cuộc đàn áp Pháp Luân Công, đây chỉ là thống kê không đầy đủ.

Thống kê không đầy đủ: 101 giáo viên TQ bị kết án vì đức tin từ năm 2018
Hình ảnh của một số giáo viên trong báo cáo của Minghui. (Ảnh: Minghui.org)

Minghui.org là cổng thông tin của người tập Pháp Luân Công ở bên ngoài Trung Quốc Đại lục, thường xuyên đăng tải bằng chứng trực tiếp từ nguồn tin sơ cấp (nhân chứng trực tiếp) tại Đại lục về cuộc đàn áp Pháp Luân Công. Số liệu từ Minghui.org đã được nhiều tổ chức nhân quyền công nhận, trong đó đáng chú ý là được trích dẫn trong các phát biểu và các báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Bình luận về thống kê trên, ông Levi Browde, Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, cho biết: “Trong khi cuộc đàn áp Pháp Luân Công đã hủy hoại cuộc sống của hàng triệu người thuộc mọi tầng lớp xã hội, việc bắt giữ tùy tiện và bỏ tù oan các giáo sư đại học và giáo viên vì đức tin vào Pháp Luân Công là đặc biệt đáng chú ý. Nó cho thấy rằng ngay cả những người có học thức, những giáo viên được yêu mến trong trường học cũng không thoát khỏi cuộc đàn áp.”

“Trong chiến dịch bạo lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm đưa tuyên truyền vào trong chương trình giảng dạy, việc bức hại giáo viên là một chiến thuật quan trọng. Nó đảm bảo việc tuyên truyền đối với những người trẻ tuổi… và những giáo viên từ chối công việc tẩy não giới trẻ theo lệnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những hậu quả thảm khốc, mất đi sinh kế, quyền tự do và đôi khi là cả mạng sống của họ.”

Các giáo viên trong thống kê của Minghui.org thuộc mọi cấp độ giáo dục, từ giáo viên tiểu học đến giáo sư đại học thuộc các chuyên ngành như kỹ thuật, kinh tế, nghệ thuật và giáo dục thể chất. Người lớn tuổi nhất trong báo cáo là một giáo viên về hưu ở độ tuổi 80 tại Thâm Châu, tỉnh Hà Bắc. Vị giáo viên này đã bị kết án 10 năm sau khi bị bắt vào tháng 1/2021.

Cảnh sát đã bắt giữ các giáo viên vì nhiều lý do, từ nói chuyện về Pháp Luân Công, viết thư kêu gọi chống lại cuộc đàn áp, cho đến cả việc bắt giữ tùy tiện để đáp ứng hạn ngạch bắt giữ. Chẳng hạn ông Vương Hồng Trụ, 43 tuổi, tại Hải Thành, An Sơn, Liêu Ninh, đã bị bắt giữ trong một đợt cảnh sát truy quét băng đảng tháng 8/2018. Tuy nhiên, thay vì bắt giữ thành viên của các băng đảng, cảnh sát đã bắt giữ ông Vương để đáp ứng chỉ tiêu hạn ngạch vì biết ông là người tập Pháp Luân Công. Ông Vương đã bị xét xử tại tòa án quận Lập Sơn, bị kết án 3 năm rưỡi tù giam và bị phạt 5.000 nhân dân tệ.

Thống kê không đầy đủ: 101 giáo viên TQ bị kết án vì đức tin từ năm 2018
Ông Vương Hồng Trụ. (Ảnh: Minghui.org)

Một trường hợp đáng chú ý khác là của bà Xa Bình Bình, từng giảng dạy tại Viện Giáo dục Thể chất Cát Lâm ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, có bằng Thạc sĩ tại Đại học Sư phạm Đông Bắc. Bà Xa đã bị bắt vì nói chuyện với mọi người về Pháp Luân Công vào ngày 26/1/2018. Không thông báo cho gia đình hoặc luật sư, thẩm phán Tòa án quận Triều Dương ở Trường Xuân đã xét xử và kết án bà 3 năm 2 tháng tù giam vào ngày 30/11/2018. Trước đó bà Xa đã từng thụ án 4 năm trong Nhà tù Nữ tỉnh Cát Lâm, nơi bà bị đánh đập, bức thực và bị xịt nước cay vào mắt. Việc tra tấn đã khiến bà Xa bị bong võng mạc. Do không được chăm sóc y tế thích hợp, một mắt bà gần như bị mù.

Thống kê không đầy đủ: 101 giáo viên TQ bị kết án vì đức tin từ năm 2018
Bà Xa Bình Bình. (Ảnh: Minghui.org)

Một trường hợp khác là bà Tống Ngạn Quần, một giáo viên về hưu 50 tuổi ở thành phố Thư Lan, Cát Lâm. Bà Tống đã bị kết án 3 năm rưỡi vào cuối tháng 12/2020 vì viết thư cho thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, kêu gọi trả lại công lý cho Pháp Luân Công. Bà Tống bị bắt vào tháng 3/2020, sau khi bức thư của bà bị chính quyền trung ương tại Bắc Kinh trả lại, và Văn phòng Kháng nghị Quốc gia đã ra lệnh bắt giữ bà. Trước bản án này, bà Tống từng phải ngồi tù 12 năm từ 2003 tới 2014 và khi được thả về sau 12 năm tù, bà đã ở trong tình trạng suy nhược nghiêm trọng, chỉ còn da bọc xương.

101 giao vien TQ 04
Bà Tống Ngạn Quần khi còn trẻ. (Ảnh: Minghui.org)

Theo Minghui.orgFaluninfo.net
Minh Nhật biên tập

Xem thêm:

Mời xem video: