Mới đây, tờ Fox News đã dẫn lại nguồn tin từ Bitter Winter cho hay, chính quyền Trung Quốc đang tiến hành “công kích cuối cùng đối với tự do tôn giáo” thông qua các biện pháp hành chính mới, yêu cầu tất cả các tôn giáo phải phục tùng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Đàn áp tôn giáo
Các nhà sư Tây Tạng bị chính quyền ĐCSTQ đàn áp, bôi nhộ danh dự và tín ngưỡng. (Ảnh: thetibetpost.com)

Ngày 30/12 vừa qua, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã công bố “Quy chế quản lý các nhóm tôn giáo” mới. Cùng ngày, mục sư Vương Nghị ở Nhà thờ Thánh ước Thu Vũ (Early Rain Church) Thành Đô, một trong những nhân vật có tiếng trong Giáo hội gia đình Trung Quốc, đã bị kết án 9 năm tù vì tội “kích động lật đổ chính quyền quốc gia”. Điều này đã dẫn đến sự chú ý của các tín đồ Kitô giáo trên khắp Trung Quốc.

Tạp chí Bitter Winter chuyên theo dõi tình hình tự do tôn giáo và nhân quyền của Trung Quốc, nói rằng tình hình của các nhóm tôn giáo Trung Quốc đang “ngày càng tồi tệ hơn”.

Một linh mục Công giáo Trung Quốc cũng nói với AsiaNews: “Trên thực tế, cho dù bạn là Phật tử, tín đồ Đạo giáo, Hồi giáo hay Thiên chúa giáo, thì tôn giáo của bạn đều không còn quan trọng nữa.” … “Điều duy nhất ở Trung Quốc được cho phép chính là ‘tín ngưỡng vào ĐCSTQ’.”

“Quy chế quản lý các nhóm tôn giáo” đưa ra hàng loạt quy tắc, bao trùm lên toàn bộ các khía cạnh trong đời sống tôn giáo, từ điều lệ thành lập đến các hoạt động hàng ngày, đều phải được chính quyền ĐCSTQ phê chuẩn. Quy chế quản lý mới này sẽ hoàn thiện “Quy chế về các sự vụ tôn giáo” mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành sửa đổi và đưa vào thực hiện vào ngày 1/2/2018 hai năm trước.

Điều 5 của Quy chế nêu rõ: “Các tổ chức tôn giáo phải tuân thủ sự lãnh đạo của ĐCSTQ, tuân thủ Hiến pháp, luật pháp, quy định, quy tắc và chính sách, kiên trì với các nguyên tắc độc lập và tự chủ, tuân thủ các chỉ thị về tôn giáo Trung Quốc, quán triệt giá trị quan xã hội chủ nghĩa.”

Quy chế mới còn nhấn mạnh: “Các tổ chức tôn giáo phải phổ biến các nguyên tắc và chính sách của ĐCSTQ”, còn yêu cầu “Nhân viên và tín đồ tôn giáo phải ủng hộ sự lãnh đạo của ĐCSTQ, ủng hộ chế độ xã hội chủ nghĩa, kiên trì và tuân thủ theo con đường xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc.”

Bất chấp bị chính quyền ĐCSTQ đàn áp không ngừng, các chuyên gia ước tính đến năm 2030, tín đồ Kitô giáo ở Trung Quốc sẽ tăng từ con số 100 triệu người hiện nay lên 250 triệu (để so sánh, ĐCSTQ chỉ có 90 triệu đảng viên). Hiện chính quyền Trung Quốc bị cáo buộc đã bắt giam hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác trong hệ thống trại tập trung khổng lồ ở Tân Cương nhằm tẩy não và ép họ từ bỏ tín ngưỡng, văn hóa của mình.

Đàn áp Tôn giáo, Duy Ngô Nhĩ
Bức ảnh từ trại cải tạo cấp độ 2 tại Tân Cương

Các quan chức hàng đầu của chính quyền TT Trump, trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo, cũng đã nhiều lần công khai chỉ trích chính quyền Trung Quốc thực thi đàn áp tôn giáo, đồng thời kêu gọi các nước khác cùng lên án hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ.

Cả Phó Tổng thống Pence và Ngoại trưởng Pompeo đều gọi tên Trung Quốc là “đất nước của một trong những cuộc khủng hoảng nhân quyền tồi tệ nhất trong thời đại của chúng ta.” Ông Pompeo nói: “Đó thực sự là vết nhơ thế kỷ.

Minh Nhật

Xem thêm: