Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hơn 6% trong năm nay và lên kế hoạch đạt được mục tiêu dài hạn là trở thành một nền kinh tế phát triển vào năm 2035.

Embed from Getty Images

Hôm 5/3, tại phiên họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ở Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đọc bản báo cáo chính phủ, trong đó cho biết Trung Quốc sẽ thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ 14 đến năm 2025.

Phát biểu trước 2.900 đại biểu, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Lý cho biết: “Như một mục tiêu chung, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đã được đặt ở mức hơn 6% cho năm nay. Khi đặt ra mục tiêu này, chúng tôi đã tính đến sự phục hồi của hoạt động kinh tế.”

“Chúng tôi sẽ giữ các chỉ số kinh tế chính trong phạm vi thích hợp, đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm trong điều kiện thực tế”. 

Khác với truyền thống, vào năm ngoái, Trung Quốc đã không đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế tại cuộc họp “lưỡng hội” bị trì hoãn vào tháng 5 do phải đối phó với sự suy giảm kinh tế do virus Vũ Hán.

Nền kinh tế Trung Quốc đã suy giảm 6,8% trong Quý đầu tiên năm ngoái khi nước này tiến hành việc đóng cửa trên diện rộng để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Nhưng nền kinh tế Trung Quốc đã phục hồi lại từ Quý II và được báo cáo tăng trưởng 2,3% vào năm 2020.

Trong khi tốc độ tăng trưởng của năm ngoái là thấp nhất kể từ khi nền kinh tế Trung Quốc suy giảm 1,6% vào cuối Cách mạng Văn hóa năm 1976, Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới ghi nhận mức tăng trưởng dương vào năm ngoái, theo SCMP.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đặt mục tiêu tạo ra hơn 11 triệu việc làm mới ở thành thị trong năm nay, so với mục tiêu 9 triệu của năm ngoái và tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị được khảo sát là 5,5%, so với khoảng 6% của năm ngoái.

Mục tiêu tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho cả năm 2021 là khoảng 3%, so với khoảng 3,5% của năm ngoái.

Kế hoạch cũng đặt hạn ngạch phát hành trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương ở mức 3,65 nghìn tỷ nhân dân tệ (564 tỷ USD), giảm so với 3,75 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái. Ông Lý xác nhận rằng “sẽ không có trái phiếu COVID-19 nào được phát hành” sau khi Trung Quốc phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu kho bạc đặc biệt vào năm ngoái.

Mục tiêu trên 6% sẽ cho phép tất cả chúng ta dành toàn bộ sức lực để thúc đẩy cải cách, đổi mới và phát triển chất lượng cao. Các mục tiêu dự kiến ​​về tăng trưởng, việc làm và CPI phải giữ cho nền kinh tế hoạt động trong phạm vi thích hợp,” ông Lý nói thêm.

“Các mục tiêu này cũng phù hợp với các mục tiêu hàng năm của những năm tiếp theo trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 và chúng sẽ giúp duy trì tăng trưởng kinh tế lành mạnh”.

Ông cũng cho biết Trung Quốc cũng sẽ “giữ tỷ giá hối đoái [nhân dân tệ] nói chung ổn định ở mức cân bằng, thích ứng”.

Cuộc họp Quốc hội hàng năm tại Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các vụ vỡ nợ trái phiếu đang gia tăng và phục hồi tiêu dùng vẫn còn mong manh. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang vướng vào những căng thẳng ngoại giao với Mỹ và các quốc gia khác.

Kế hoạch 5 năm là một phần trong tham vọng của ông Tập nhằm đưa Trung Quốc trở thành nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2025, mở đường cho việc tăng gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội của đất nước vào năm 2035 so với mức cơ sở năm 2020.

Tổng thu nhập quốc dân bình quân đầu người của Trung Quốc đạt 10.252 USD vào năm 2019, thấp hơn mốc xác định nền kinh tế có thu nhập cao của Ngân hàng Thế giới là 12.535 USD.

Ngân Hà

Xem thêm: