Tết Nguyên đán là ngày lễ lớn nhất và được ăn mừng nhiều nhất ở Trung Quốc. Mỗi năm, người Trung Quốc sẽ thực hiện hàng tỷ chuyến đi khắp đất nước để thăm gia đình trong kỳ nghỉ lễ này (còn gọi là Xuân vận). Tuy nhiên theo dữ liệu do Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc công bố gần đây, các chuyến đi trong dịp Tết Nguyên đán (kéo dài 40 ngày) vào năm nay đã giảm 924 triệu lượt so với năm 2019, năm cuối cùng ngay trước đại dịch.

Embed from Getty Images

(Dòng người di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán 2023 ở Trung Quốc/Ảnh: Getty Images)

Thời gian du lịch bắt đầu từ trước Tết Nguyên đán 14 ngày, thường vào cuối tháng Giêng hoặc đầu tháng Hai và kéo dài khoảng 40 ngày.

Vào ngày 17/2, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc đã công bố dữ liệu du lịch trong 40 ngày trước và sau Tết Nguyên đán 2023, kỳ nghỉ năm mới đầu tiên không có hạn chế đi lại kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Các chuyến đi bằng phương tiện công cộng qua đường sắt, đường bộ, đường thủy và đường hàng không đã giảm 46,5% xuống còn 1,595 tỷ.

Theo dữ liệu chính thức của cùng kỳ năm 2019, cả nước Trung Quốc đã có 2,980 tỷ lượt di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng.

Bộ Giao thông vận tải tuyên bố tổng số chuyến đi trong dịp lễ đầu năm nay là 4,733 tỷ, bao gồm 1,595 tỷ lượt di chuyển thông qua phương tiện giao thông công cộng và 3,138 tỷ lượt di chuyển nằm trong “lưu lượng phương tiện chở khách qua đường cao tốc”. Tuy nhiên, “lưu lượng phương tiện chở khách qua đường cao tốc” là một danh mục phụ mới được bổ sung vào năm 2023, không được đưa vào những năm trước.

Theo dữ liệu chính thức mới được công bố, chế độ cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh rằng “lưu lượng phương tiện chở khách qua đường cao tốc” vào dịp lễ năm 2023 cao hơn 17,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo tuyên bố trên, điều này đồng nghĩa với việc lưu lượng phương tiện chở khách qua đường cao tốc vào năm 2019 là khoảng 2,677 tỷ lượt.

Dựa trên những con số này, có thể tính được tổng số chuyến đi trong dịp Tết Nguyên đán 2019 là 5,657 tỷ lượt (2,980 tỷ lượt di chuyển qua phương tiện công cộng + 2,677 tỷ lượt di chuyển qua phương tiện chở khách đường cao tốc). Trong khi đó theo công bố chính thức của năm nay, tổng số chuyến đi trong dịp Tết nguyên đán 2023 là 4,733 tỷ lượt

Như vậy, Trung Quốc đã chứng kiến sự sụt giảm 924 triệu lượt di chuyển trong tổng số chuyến đi vào năm 2023 so với năm 2019 trong cùng kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán.

Thiếu minh bạch

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát cách đây 3 năm, người ta đã không thể xác định được số người chết thực sự ở Trung Quốc.

Trong dịp Tết Nguyên đán cuối tháng Giêng , một quan chức y tế hàng đầu của Trung Quốc tiết lộ rằng hơn 80% dân số Trung Quốc đã bị nhiễm virus.

Bất chấp những báo cáo rộng rãi về các tài liệu nội bộ bị rò rỉ cho thấy số người chết cao ở nước này, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn tiếp tục công bố những dữ liệu chính thức có vẻ phi logic và thiếu thuyết phục.

Chính quyền Trung Quốc nổi tiếng với việc làm sai lệch dữ liệu về hầu hết các thảm họa lớn đã xảy ra trong quá khứ. Do đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 4/1 một lần nữa công khai yêu cầu Bắc Kinh chia sẻ dữ liệu cụ thể và theo thời gian thực về các đợt bùng phát mới đang càn quét nước này, đồng thời nhắc lại về “tầm quan trọng của tính minh bạch”.

Trong một cuộc họp báo sau đó, WHO nhấn mạnh rằng dữ liệu hiện tại do ĐCSTQ công bố không phản ánh mức ảnh hưởng thực sự mà COVID-19 đã gây ra đối với số ca nhập viện, số ca nhập viện chăm sóc cấp tính và đặc biệt là số ca tử vong của quốc gia này.

Dấu hiệu về số lượng lớn người chết do COVID-19?

Lượng du lịch nội địa giảm mạnh trong dịp Tết Nguyên đán có thể là một chỉ báo rõ ràng về sự sụt sụt giảm đáng kể dân số Trung Quốc.

Đất nước này đã chứng kiến một lượng lớn các ca nhiễm COVID-19 và tỷ lệ nhập viện cao. Người dân Trung Quốc cũng đã phải chịu đựng 3 năm phong tỏa và cấm đoán hà khắc. Chính sách ‘zero-COVID’ đã trì hoãn và thậm chí là từ chối cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cấp thiết cho người bệnh và người già. Chính quyền cũng từ chối các nhu yếu phẩm cơ bản của người dân. Trong một số trường hợp, mọi người còn bị hàn nhốt bên trong nhà hoặc các tòa chung cư của họ.

Các gia đình Trung Quốc vốn có truyền thống tụ họp trong dịp năm mới, và thông thường họ sẽ cố gắng về quê bất kể điều kiện tài chính như thế nào. Nếu như số lượt đi lại ít hơn, điều đó có thể cho thấy một sự thay đổi về nhân khẩu học.

Dựa trên dữ liệu chính thức năm 2019 của chế độ cộng sản Trung Quốc, số chuyến đi trung bình của mỗi người trong kỳ nghỉ lễ Nguyên đán là 2,4 lượt. Con số trung bình được tính bằng cách chia tổng lượng du lịch cho tổng dân số quốc gia dưới 65 tuổi.

Lý do loại trừ những người từ 65 tuổi trở lên là vì họ ít di chuyển và thường là những người được con cái đến thăm theo truyền thống ngày lễ của Trung Quốc.

Dựa trên tỷ lệ này, việc giảm 924 triệu lượt di chuyển có thể cho thấy dân số có khả năng giảm 385 triệu người (924÷2,4) trong giai đoạn 4 năm từ 2019 đến 2023.

Vy An (Theo Epoch Times)