Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc cho biết trong một bài báo mới được công bố trên nền tảng của Học viện Khoa học Trung Quốc (CAS) rằng “có khả năng cao” COVID-19 đã bắt đầu lan rộng ở Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2019.

shutterstock 1629242293
Nguồn gốc virus corona mới ở Vũ Hán, Trung Quốc? (Ảnh: FOTOGRIN/ Shutterstock)

Trong bài báo cáo chưa được bình duyệt, các tác giả cho biết họ đã sử dụng dữ liệu công khai của chính phủ Hoa Kỳ về số lượng chẩn đoán và xét nghiệm cũng như số liệu tử vong từ tháng 3 năm 2020 và họ đã phát triển các công thức để suy ra xác suất của các trường hợp nhiễm COVID-19 tại Hoa Kỳ vào năm 2019.

Báo cáo được viết bởi Zhouwang Yang, giáo sư trường khoa học toán học tại Đại học Khoa học và Công nghệ (UST) của Trung Quốc, Guo Tiande từ Học viện Khoa học Trung Quốc (CAS) và hai học giả khác từ UST.

Các khoa học gia Trung Quốc sau đó kết luận rằng có 50% khả năng trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19 đã xảy ra ở Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2019, sớm hơn thời điểm dịch được chính thức công bố ở Vũ Hán vào tháng 12/2019.

Trong báo cáo đăng trên ChinaXiv.org, các tác giả nói: “Kết quả tính toán cho thấy dịch COVID-19 có khả năng cao bắt đầu lây lan ở Mỹ vào tháng 9 năm 2019.”

Báo cáo cũng nói rằng dựa trên dữ liệu từ 12 khu vực đại diện ở Hoa Kỳ, có thể suy ra một loạt các trường hợp nhiễm bệnh sớm dường như đã xảy ra, ví dụ Rhode Island là địa điểm có thể xảy ra trường nhiễm sớm nhất vào ngày 26 tháng 4 năm 2019 và Delaware xảy ra muộn nhất vào tháng 11 năm 2019.

Tuy vậy, một số chuyên gia y tế công cộng cho biết bài báo cáo có chất lượng phân tích kém và bày tỏ sự nghi ngờ rằng nó sẽ có thể được công bố trên một tạp chí quốc tế.

Thời kỳ đầu của đại dịch, hầu hết các quốc gia tập trung vào việc kiểm tra khách du lịch từ Trung Quốc hơn là người dân địa phương, vì vậy dữ liệu ban đầu không thực sự cho thấy sự lây truyền tại địa phương.

Trung Quốc cho biết trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên của họ được ghi nhận vào tháng 12 năm 2019. Mỹ cho biết trường hợp đầu tiên của họ được xác định vào ngày 20 tháng 1 năm 2020 và bệnh nhân có tiền sử du lịch đến Vũ Hán, nơi lần đầu tiên được báo cáo về các ca nhiễm.

Báo cáo được xuất bản khi Trung Quốc đang cố gắng bác bỏ các chỉ trích của Hoa Kỳ rằng Bắc Kinh đang che giấu thông tin về các trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên, và trong bối cảnh các nước phương Tây và Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi nên điều tra thêm ở Trung Quốc về nguồn gốc của COVID-19.

Bắc Kinh đã từ chối tiến hành các nghiên cứu sâu hơn ở Trung Quốc sau khi phái bộ thứ hai của WHO đến thăm thành phố Vũ Hán vào tháng 2 năm nay để điều tra nguồn gốc của virus corona.

Đáp lại, Bắc Kinh gợi ý rằng một phòng thí nghiệm vi trùng tại căn cứ quân sự Fort Detrick ở Maryland có thể là một nguồn lây tiềm ẩn của virus, với lý do năm 2019 địa điểm này đã đóng cửa vì các vi phạm an toàn liên quan đến việc xử lý các vật liệu nguy hiểm.

Lê Vy (theo SCMP)

Xem thêm: