Trung Quốc sẽ tối ưu hóa các chính sách và biện pháp quản lý nhập cư bắt đầu từ ngày 8/1/2023 để phù hợp với các biện pháp ứng phó với dịch COVID-19 trong bối cảnh quốc gia này đã hạ cấp quản lý dịch COVID-19 từ loại A xuống loại B.

Trung Quốc
Một hành khách tại Sân bay Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: 06photo/Shuttserstock)

Cụ thể, Cục quản lý xuất nhập cảnh quốc gia Trung Quốc ngày 27/12 ra thông báo cho biết các chính sách và biện pháp được tối ưu hóa bao gồm nối lại việc chấp nhận và phê duyệt các đơn xin hộ chiếu phổ thông của công dân cho mục đích du lịch và thăm bạn bè ở nước ngoài sẽ được bắt đầu từ ngày 8/1/2023.

Cơ quan trên cũng sẽ tiếp tục xử lý chứng thực cho cư dân Trung Quốc Đại lục đến Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông vì mục đích du lịch và kinh doanh, cũng như cấp giấy phép xuất nhập cảnh của Trung Quốc và giấy phép xuất nhập cảnh cho các khu vực biên giới.

Thông báo nêu rõ rằng các dịch vụ liên quan đến đơn xin thị thực thông thường, giấy phép lưu trú và giấy phép cư trú của người nước ngoài sẽ được nối lại, và trong trường hợp cần thiết có thể áp dụng thủ tục cấp tốc.

Các dịch vụ được nối lại cũng sẽ bao gồm việc cấp thị thực ở cảng, thực hiện chính sách quá cảnh miễn thị thực theo các mức 24/72/144 giờ và cấp giấy phép nhập cảnh tạm thời.

Chính quyền Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ mở cửa biên giới và gỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng dịch COVID-19 kể từ ngày 8/1/2023, theo tờ SCMP. Quyết định gỡ bỏ hạn chế nêu trên được xem là bước đi cuối cùng của Bắc Kinh trong việc hủy bỏ chính sách phòng dịch Zero-COVID được Trung Quốc áp dụng trong suốt 3 năm qua.

Phan Anh

Video: Có bao giờ bạn tự hỏi nhà tù nào lớn nhất đời người?