Chính quyền Bắc Kinh hết lần này tới lần khác chối bỏ trách nhiệm trước việc virus Trung Cộng (còn gọi là virus corona mới, COVID-19) đang hoành hành trên toàn thế giới. Matthew Tye, một đạo diễn phim tài liệu, từng sinh trưởng tại Trung Quốc và rất thành thạo tiếng Trung, đã phát hiện ra rằng “Trung tâm Nghiên cứu Virus Vũ Hán” có Phòng Thực nghiệm cấp 4 (P4), thuộc Viện Khoa học Trung Quốc. Cuối năm ngoái, Trung tâm này từng hai lần đăng tin tuyển nhân viên nghiên cứu “virus corona”, thậm chí lúc đó còn nói rõ rằng đã “tìm thấy virus mới từ dơi và động vật gặm nhấm”.

Vu Han website
Đạo diễn phim tài liệu phát hiện ra rằng Trung tâm Nghiên cứu Virus Vũ Hán hai lần tuyển nhân viên nghiên cứu “coronavirus” vào cuối năm ngoái. (Ảnh: Internet)

Ngày 03/4, tạp chí National Review Hoa Kỳ đã trích dẫn điều tra của Matthew rằng ngày 18/11/2019, Trung tâm Virus Vũ Hán đã công bố một thông báo tuyển dụng có tựa đề “Tuyển dụng các nhà khoa học tham gia nghiên cứu mối quan hệ giữa virus corona và loài dơi”. Trên bề mặt là khám phá cơ chế phân tử mà dơi có thể cùng tồn tại trong một thời gian dài với các chủng virus corona hữu quan mà không phát bệnh như Ebola và hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS).

National review
Ảnh chụp màn hình bài viết trên National Review

Sau đó, vào ngày 24/12/2019, Trung tâm này lại một lần nữa đưa ra thông báo tuyển dụng và nội dung viết thêm rằng: “Sau khi nghiên cứu dài hạn về sinh học gây bệnh của dơi mang virus nghiêm trọng, đã xác nhận rằng các bệnh truyền nhiễm lây qua người như SARS và virus corona gây hội chứng tiêu chảy cấp tính ở lợn (SADS) có nguồn gốc từ dơi, đồng thời đã phát hiện và xác định được một lượng lớn virus mới từ dơi và động vật gặm nhấm.”

Matthew chỉ ra rằng thông điệp tuyển dụng thứ hai được gửi bởi nhóm của bà Thạch Chính Lệ, (Shi Zhengli) nhà virus học hàng đầu Trung Quốc và nội dung có ngụ ý: “Chúng tôi đã tìm thấy một loại virus mới đòi hỏi phải tuyển dụng thêm người để đối phó với nó.” Matthew nói, tháng 12/2019 nhiều ca viêm phổi đã được giới y học Vũ Hán điều trị, nhưng những người biết loại virus corona đặc biệt này và mức độ nghiêm trọng của nó còn rất hạn chế.

Thật trùng hợp, Scientific American, một tạp chí khoa học có uy tín của Mỹ, ngày 11/3 đã báo cáo rằng ngay đêm trước khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về “bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân” của Vũ Hán vào cuối năm ngoái, bà Thạch Chính Lệ, khi đó đang họp tại Thượng Hải, đã nhận được chỉ thị, yêu cầu nhóm của bà điều tra các mẫu virus của bệnh nhân.

Scientificamerican
Ảnh chụp màn hình trang Scientific American

Tuy nhiên, ngày 2/2, bà Thạch Chính Lệ lại nói rằng bà “dùng tính mệnh để đảm bảo” việc virus Vũ Hán không hề bị rò rỉ bởi Phòng Thực nghiệm Vũ Hán. Bà cho rằng “virus corona mới là hình phạt của đại tự nhiên đối với thói quen sống thiếu văn minh của con người.”

Tuy nhiên, có cư dân mạng tiết lộ rằng năm 2015, bà Thạch Chính Lệ đã đăng một bài luận văn trên tạp chí quốc tế Nature, với tựa đề “Một loại virus corona từ dơi có tính tuần hoàn tương tự như SARS, triển hiện tiềm năng của nó với cơ thể người”. Bài viết chỉ ra rằng nhóm nghiên cứu thông qua công nghệ tái tổ hợp gen virus, đã tái tổ hợp lại virus từ dơi móng ngựa Trung Quốc và virus SARS từ chuột. Virus mới được tạo ra có thể kết hợp với enzyme chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2) của cơ thể người, lây nhiễm rất hiệu quả cho các tế bào đường hô hấp của con người, độc tính của nó rất lớn.

Nature 2015
Ảnh chụp màn hình trang Nature

Nghiên cứu đã gây ra tranh cãi gay gắt vào thời điểm đó. Các nhà virus học khác đặt câu hỏi về sự cần thiết của nghiên cứu này, cho rằng các thí nghiệm như vậy rất khó chứng minh bất cứ điều gì, hơn nữa còn tồn tại rủi ro rất lớn. Simon Wain-Hobson, một nhà virus học thuộc Viện Pasteur Paris, cũng chỉ ra rằng các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại virus mới sinh trưởng tốt trong tế bào con người. “Nếu virus này thoát ra ngoài, không một ai có thể dự đoán được quỹ đạo phát triển của nó”, ông nói.

Ngoài ra, trước đó cũng đã xuất hiện tin đồn về Hoàng Yến Linh, “bệnh nhân số 0” của Trung tâm Nghiên cứu Virus Vũ Hán. Về vấn đề này, Matthew thẳng thắn nói rằng nếu Hoàng Yến Linh vẫn còn sống, giới chức nên nhanh chóng sắp xếp cho cô ấy lộ diện để bác bỏ tin đồn.

>> Liệu ‘bệnh nhân số 0’ có phải nhân viên Phòng thí nghiệm virus Vũ Hán?

Mặt khác, Tiêu Ba Đào, giáo sư khoa học sinh học tại Đại học Công nghệ Hoa Nam Trung Quốc, đã công bố một báo cáo có tên “Nguồn gốc có thể của các loại virus corona mới trong năm 2019”, chỉ ra rằng “Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Vũ Hán”, nơi có hơn 600 con dơi, vào năm 2017 và 2019 đã từng xảy ra sự cố, trong đó các nhà nghiên cứu bị văng máu và nước tiểu từ dơi. Hơn nữa trung tâm này chỉ cách chợ hải sản Hoa Nam Trung Quốc, nơi dịch bùng phát, có 300m. Ngay cả lô bác sĩ đầu tiên bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán, (hay còn gọi viêm phổi Trung Cộng, virus corona mới, COVID-19) cũng đến từ Bệnh viện Union gần đó. Điều này đã dấy lên nghi ngờ rằng mầm bệnh đến từ mẫu thí nghiệm và rác thải bị ô nhiễm của trung tâm này.

Về phía chính quyền, 6 tuần trước khi dịch bệnh bùng phát, ĐCSTQ lại liên tục nhấn mạnh rằng virus không lây nhiễm qua người. Tờ “National Review” còn thẳng thắn nói rằng rất nhiều “điều trùng hợp” trước khi virus Vũ Hán bùng phát là không thể xem nhẹ. Hơn nữa cách nói phủ nhận có liên quan tới chủng virus này của chính quyền Trung Quốc, cũng không nên được chấp nhận mà không cần điều tra độc lập.

(Ghi chú của biên tập viên: Virus gây bùng phát viêm phổi Vũ Hán là đến từ Trung Quốc dưới sự cai trị của ĐCSTQ, do chính quyền ĐCSTQ che giấu sự thật dẫn đến dịch bệnh lan ra toàn cầu. Người Vũ Hán, người Hồ Bắc và tất cả người Trung Quốc cùng nhân dân toàn thế giới đều là những người bị hại. ĐCSTQ không phải là Trung Quốc, cũng không đại biểu được cho Trung Quốc, do đó, loại virus xuất hiện dưới sự cai trị của ĐCSTQ này nên được gọi là “virus Trung Cộng.”)

Minh Tú

VIDEO XEM THÊM: “Bức tranh toàn cảnh về sự xâm nhập của “Virus Trung Cộng” trên toàn cầu”

RADIO: Thủ tướng Anh Boris Johnson và các quyết định ‘thân ĐCSTQ’

RADIO: Mối quan hệ giữa Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez và ĐCSTQ

 

Xem thêm: