Theo các chuyên gia Mỹ, virus corona đang hoành hành tại Vũ Hán có thể đã lan truyền từ tháng 10 năm ngoái. Một số cư dân mạng Đại Lục phát hiện, chính quyền tỉnh Vũ Hán đã tổ chức một cuộc tập trận ứng phó khẩn cấp vào tháng 9 năm ngoái với đối tượng là bệnh nhân được chẩn đoán lâm sàng mắc loại virus mới có tên gọi corona. Điều này gây chú ý và lo ngại cho người dân thế giới. Từ khi đó, chính quyền Đại lục đã phát hiện các trường hợp nhiễm viêm phổi tại Vũ Hán. 

tap tran 2
Hồi tháng 9 năm ngoái, chính quyền Vũ Hán đã tổ chức một cuộc tập trận phản ứng khẩn cấp với các trường hợp được chẩn đoán lâm sàng về nhiễm virus corona mới. (Ảnh Internet)

Gần đây, một cư dân mạng tìm được bản tin của tỉnh Hồ Bắc vào tháng 9 năm ngoái với tiêu đề “Hải quan Vũ Hán tổ chức diễn tập đếm ngược 30 ngày ứng phó khẩn cấp với các sự kiện đột phát”. Bản tin ngày 18/9 chia sẻ, sân bay quốc tế Vũ Hán đã tổ chức cuộc tập trận này với khẩu hiệu: “Giữ cho biên giới an toàn, bảo vệ quân đội hoạt động bình an.”

Điều đáng chú ý đó là, đoạn thứ hai của bài viết đặc biệt đề cập cụ thể, lần diễn tập này mô phỏng toàn bộ quá trình xử lý một trường hợp nhiễm virus corona mới được phát hiện tại hành lang của sân bay. Công ty hàng không báo cáo sân bay quốc tế Thiên Hà Vũ Hán rằng: “Một hành khách trên chuyến bay sức khỏe không tốt, khó thở, xuất hiện các triệu chứng không ổn định, bất thường.”

Nhân viên hải quan tại sân bay đã thực hiện phương án ứng phó khẩn cấp, và thực hiện kiểm tra lâm sàng với những người đã tiếp xúc với bệnh nhân. Sau 2h, kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhân nhiễm virus corona. Theo bản tin đã đưa, cuộc diễn tập bao gồm nhiều quy trình khác nhau bao gồm điều tra dịch tễ học, y tế, thiết lập khu vực kiểm dịch tạm thời, cách ly lưu lại xét nghiệm, di chuyển bệnh nhân và xử lý y tế… Cùng ngày, đài truyền hình tỉnh Hồ Bắc cùng nhiều đài truyền hình khác cũng đăng lại nội dung cuộc tập trận này. 

tap tran
Một số quan chức Vũ Hán đăng lại tin tức về cuộc tập trận trên Weibo. (Ảnh chụp màn hình Weibo)

Kể từ khi bùng phát bệnh viêm phổi ở Vũ Hán, nguồn gốc thực sự của virus viêm phổi là một bí ẩn. Gần đây, các tạp chí y tế và phương tiện truyền thông nước ngoài đã đặt câu hỏi rằng vụ dịch có thể liên quan đến sự rò rỉ của virus “Phòng thí nghiệm vi rút P4 Vũ Hán”. Được biết, phòng thí nghiệm Vũ Hán P4 chuyên nghiên cứu SARS và Ebola và các mầm bệnh nguy hiểm khác, và chỉ cách chợ bán buôn hải sản Vũ Hán Nam Trung Quốc khoảng 32 km.

Một báo cáo đặc biệt gần đây về bệnh viêm phổi ở Vũ Hán từ tạp chí Science đã trích dẫn nhà sinh vật học tiến hóa Kristian Anderson nói rằng bằng cách sắp xếp DNA của 27 loại coronavirus mới, nguồn virus có thể xuất hiện sớm nhất là vào ngày 1 tháng 10 năm ngoái. Nói cách khác, coronavirus mới có thể bắt nguồn từ những nơi khác trước khi nó lây lan sang chợ hải sản Hoa Nam (thành phố Vũ Hán, Trung Quốc) và gây ra lây nhiễm dịch bệnh trên quy mô lớn sau đó.

Kiên Định

Xem thêm: