Tỷ lệ sinh của Trung Quốc đại lục giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2021, dữ liệu nhà nước cho thấy vào thứ Hai (17/1). Xu hướng này tiếp tục mở rộng mặc dù Bắc Kinh từ năm ngoái đã bắt đầu cho phép các cặp vợ chồng sinh tối đa ba con.

Trung Quốc đã loại bỏ chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ vào năm 2016, thay thế bằng giới hạn hai con để cố gắng tránh những rủi ro kinh tế do dân số già nhanh. Tuy vậy, chi phí sinh hoạt đắt đỏ ở các đô thị đã ngăn cản các cặp vợ chồng sinh thêm con.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, trong năm 2021 Trung Quốc chỉ có tỷ lệ 7,52 ca sinh trên 1.000 dân, mức thấp nhất kể từ năm 1949. Tỷ lệ sinh năm 2020 là 8,52 trẻ trên 1.000 dân.

Số liệu cũng cho thấy chỉ có 10,62 triệu ca sinh vào năm 2021, so với 12 triệu ca vào năm 2020.

Tỷ lệ gia tăng tự nhiên của dân số Trung Quốc, không bao gồm di cư, chỉ là 0,034% vào năm 2021, thấp nhất kể từ năm 1960, theo số liệu.

Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset, nói với hãng tin Reuters rằng: “Thách thức về nhân khẩu học được nhiều người biết đến, nhưng tốc độ già hóa dân số rõ ràng là nhanh hơn dự kiến.”

Zhang nói: “Điều này cho thấy tổng dân số của Trung Quốc có thể đã đạt đến đỉnh điểm vào năm 2021. Nó cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng tiềm năng của Trung Quốc có thể sẽ chậm lại nhanh hơn dự kiến.”

Ngoài việc cho phép các cặp vợ chồng sinh ba con, Trung Quốc đã áp dụng các chính sách nhằm giảm gánh nặng tài chính khi nuôi dạy con cái, bao gồm cả việc cấm dạy học thêm vào năm ngoái.

Dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc đang giảm, và điều này sẽ gây thêm áp lực lên khả năng chi trả và chăm sóc của nước này đối với tỷ lệ ngày càng tăng của nhóm dân số già.

Huang Wenzheng, một chuyên gia nhân khẩu học của Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết số ca sinh có khả năng sẽ giảm thêm trong trường hợp không có nhiều thay đổi về chính sách.

Lê Vy (theo Reuters)

Xem thêm: