Ngày 8/1, Twitter đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Trump, với lý do loại bỏ “nguy cơ kích động bạo lực”. Hiện tại, các kênh truyền thông xã hội dòng chính như Facebook, Instagram và Snapchat cũng đã khóa tài khoản của ông. Nhiều người hâm mộ Tổng thống Trump và những người phái bảo thủ không hài lòng với hành động của những gã khổng lồ công nghệ này. Họ đã đồng loạt thay ảnh đại diện tài khoản Twitter của mình bằng ảnh Tổng thống Trump để phản đối việc bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận. Qua một đêm, Twitter bạt ngàn ảnh của tổng thống, nhiều cư dân mạng nói: “Hôm nay, tất cả chúng ta đều là Trump!”

p2833743a256524802
Tổng thống Trump tại cuộc biểu tình ở Georgia ngày 5/12. (Ảnh: Vision Times)

Người dùng Twitter đồng loạt thay đổi ảnh địa diện (avatar) chung

Sau khi một số người không rõ danh tính đột nhập vào Điện Capitol, Hoa Kỳ vào ngày 6/1, nhiều kênh truyền thông lớn cho rằng họ là những người ủng hộ Tổng thống Trump. Tuy nhiên, nhiều người dùng mạng xã hội và những người có mặt tại hiện trường cho biết, họ nghi ngờ những kẻ xâm nhập là thành viên của Antifa đã đóng giả người ủng hộ ông Trump.

Những người ủng hộ tuyên bố rằng Tổng thống Trump không kích động bạo lực trong bài phát biểu của mình. Ngược lại, ngay tại vụ tấn công Điện Capitol, ông đã kêu gọi những người ủng hộ hãy giữ hòa bình và bình yên trở về nhà”.

Nhiều người nhận định rằng, một số người đã giả dạng và trà trộn vào những người ủng hộ ông Trump để cố tình tạo ra vụ việc. Họ lo lắng rằng Hoa Kỳ đang đến bờ vực của chủ nghĩa xã hội hoặc chủ nghĩa Mác.

Sau sự cố ở tòa nhà Quốc hội hôm 6/1, mạng xã hội Twitter đã thông báo khóa tài khoản cá nhân của Tổng thống Trump trong 12 giờ. Mặc dù vấp phải phản đối gay gắt từ rất nhiều phía, nhưng sang đến ngày 8/1, mạng này vẫn tiếp tục quyết định đóng vĩnh viễn tài khoản Twitter của ông.

Không những vậy, Twitter cũng đóng cửa vĩnh viễn tài khoản của những người có liên quan đến Tổng thống Trump như cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và luật sư Sidney Powell.

Người hâm mộ Tổng thống Trump chỉ trích rằng, đây rõ ràng là hành động tấn công quyền tự do ngôn luận của những người cánh tả cực đoan.

Để phản đối việc Twitter bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận, qua một đêm, nhiều cư dân mạng Twitter đã đổi ảnh đại diện tài khoản cá nhân thành ảnh tổng thống Trump. Do đó, nhiều cư dân mạng tỉnh giấc và thấy rằng Twitter đã tràn ngập ảnh đại diện của ông.

p2855531a812466804
Để phản đối việc Twitter bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận, qua một đêm, nhiều cư dân mạng Twitter đã đổi ảnh đại diện tài khoản cá nhân thành ảnh Tổng thống Trump. (Ảnh chụp màn hình mạng)

TNS. Ted Cruz và Thủ tướng Merkel lên án Twitter đàn áp quyền tự do ngôn luận

Sang ngày 9/1, thượng nghị sĩ Cộng hòa Hoa Kỳ Ted Cruz đã chỉ trích việc Twitter và các mạng xã hội quyết định chặn hoàn toàn Trump là “lố bịch, hơn nữa khá nguy hiểm”. Ông đặt câu hỏi “Tại sao, một nhóm nhỏ các tỷ phú ở Thung lũng Silicon lại có thể độc quyền (lũng đoạn) phát ngôn chính trị?”

Truyền thông Đức đưa tin, trong buổi họp báo thường kỳ vào ngày 11/1, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Merkel, ông Steffen Seibert cho biết, bà Merkel tin rằng quyết định đóng tài khoản Tổng thống Trump của các nền tảng mạng xã hội là “có vấn đề”.

Ông Steffen Seibert cho biết thêm, Thủ tướng Merkel cho rằng quyền tự do ngôn luận không nên được xác định bởi chủ sở hữu của các nền tảng trực tuyến bằng cách như vậy.

Mặt khác, sau khi Parler, một nền tảng xã hội mới nổi với đa số người dùng cánh hữu, lần lượt bị xóa khỏi Google Play và App store, Giám đốc điều hành John Matze của Parler cũng xác nhận rằng Amazon sẽ ngừng cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho Parler vào tối ngày 10/1. Ông Matze mô tả đây là một cuộc tấn công phối hợp được thực hiện bởi các gã khổng lồ công nghệ nhằm kìm hãm sự cạnh tranh trên thị trường. “(Bởi vì) chúng tôi đã thành công quá nhanh. Bạn có thể mong đợi rằng cuộc chiến về cạnh tranh và tự do ngôn luận sẽ tiếp tục, nhưng đừng nghĩ rằng chúng tôi sẽ bị loại.”, ông Matze tuyên bố.

Giá cổ phiếu Twitter tụt giảm 

Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Trump thường sử dụng Twitter để đưa ra các thông báo của chính phủ. Sức ảnh hưởng từ những dòng tweet của ông thậm chí có thể làm rung chuyển thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, sau khi Twitter xóa vĩnh viễn tài khoản cá nhân của ông vào ngày 8, giá cổ phiếu của công ty này đã tụt giảm 7% vào ngày 11/1.

Nhà phân tích Neil Campling của tập đoàn tài chính Thụy Sĩ Mirabaud Group nói rằng, động thái Twitter đã mở ra cánh cửa cho việc tăng cường giám sát đối với mạng xã hội của Chính phủ Hoa Kỳ tiếp theo, “vấn đề mà các trang mạng xã hội gặp phải ở Hoa Kỳ là chúng được quản lý như thế nào, có được quản lý hay không và liệu chúng có nên được quản lý hay không”. Ông Campling cũng nói rằng Tổng thống Trump là nhân vật được nhiều cư dân mạng quan tâm nhất trên Twitter.

Tô Phi

Xem thêm: