Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã diễn ra được 5 tháng và cuộc chiến giữa hai bên đã đi vào bế tắc. Một số phương tiện truyền thông nước ngoài đã loan tin rằng Iran sẽ cung cấp hàng trăm máy bay không người lái cho Nga, và Triều Tiên đang cân nhắc đưa quân vào Ukraine tham chiến. Ngày 26/7, nhà văn Hồng Kông Nhan Thuần Câu cho biết Trung Quốc và Nga đều đang phải đối mặt với những rắc rối bên trong và bên ngoài, cho nên không có gì khiến thế giới phải lo ngại. Một khi Nga sụp đổ, ba nước kia cũng sẽ bị đổ theo, họ chỉ hợp lại cùng nhau lấy chút hơi ấm rồi sẽ cùng nhau bước xuống hoàng tuyền.

Liên minh Nga Trung Quốc Triều Tiên Iran
(Ảnh ghép: Shutterstock và Wikipedia)

CNN cũng dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết, thông tin tình báo được giải mật gần đây cho thấy Iran dự kiến ​​sẽ cung cấp cho Nga hàng trăm máy bay không người lái, bao gồm cả máy bay không người lái cấp vũ khí, để sử dụng trong cuộc chiến Ukraine. Iran cũng đang chuẩn bị bắt đầu huấn luyện quân đội Nga để vận hành các máy bay không người lái này sớm nhất là vào cuối tháng Bảy.

Ngoài ra, ông Andrei Chang, Tổng biên tập tạp chí quân sự nổi tiếng Kanwa Asian Defence, đã đề cập đến việc Nga đang đàm phán với Bắc Triều Tiên để dẫn binh sĩ Triều Tiên đến Ukraine tham chiến. Chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Nga cho thấy có thể hai bên đã đạt được thỏa thuận. Nếu việc này thành hiện thực, cuộc chiến Nga – Ukraine sẽ diễn biến thành cuộc chiến tranh nhiều nước.

Về vấn đề này, nhà văn Hồng Kông Nhan Thuần Câu có bài viết đăng trên Facebook nói rằng Đế chế Nga-Xô từng làm rung chuyển một phương trời, đã đến bước phải cầu cứu sự trợ giúp từ Iran và Triều Tiên, khiến người ta cảm giác “đêm nay là đêm nào”. Ngay cả máy bay không người lái, một loại vũ khí mà Iran có thể chế tạo, Nga cũng không có khả năng chế tạo. Có thể hình dung ngành chế tạo của Nga đã sa sút đến mức nào. Máy bay không người lái đã như thế, các loại vũ khí khác lạc hậu cũng không có gì là lạ.

Ông nhấn mạnh, sự tham nhũng của quân đội Nga là nghiêm trọng, sự tham nhũng trong quân đội ĐCSTQ cũng không theo kịp, còn Bắc Triều Tiên thì càng không cần nhắc đến, người dân ngay cả ăn no mặc ấm còn chưa đủ, nhà nước đem hết tiền đi phát triển vũ khí hạt nhân, chỉ để thỏa mãn tâm thái kiêu ngạo ngang ngược của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, đối với quốc gia và người dân không những không có lợi ích mà lại càng có hại. Sức mạnh quốc gia của Triều Tiên đã suy giảm cũng là điều dễ hiểu.

Ông cho biết, sức mạnh quốc gia của Triều Tiên thư thế mà lại còn dám nói tham chiến, nguyên nhân là mạng sống của người Triều Tiên không đáng giá mà thôi. Chết mấy trăm nghìn con em của người dân thường, giảm cung cấp được lương thực cho mấy trăm nghìn người, lại còn có thể thương lượng với Trung Quốc và Nga, do đó, đối với Kim Jong-un, việc đưa binh tham chiến thậm chí là việc có lợi.

Ông Nhan Thuần Câu tiếp tục nói rằng ĐCSTQ đã tích lũy được một khối lượng tài sản khổng lồ trong 40 năm cải cách, nhưng khủng hoảng cũng trở nên sâu sắc, thói quen đã ăn sâu vào thì khó sửa, và bây giờ nó đã bị tha hóa từ bên trong. Bao gồm việc chính sách ‘zero COVID’, vỡ nợ bất động sản, làn sóng thất nghiệp, tiêu dùng thu hẹp, v.v., tất cả đều tiêu tốn của cải đã tích lũy ở các mức độ khác nhau. Cùng với quan hệ không tốt đẹp giữa Mỹ và Trung Quốc, sự gián đoạn của ngoại thương, vốn đầu tư nước ngoài né tránh Trung Quốc, và chỉnh đốn công ty internet, những rắc rối trong và ngoài nước chồng chất, khiến sức mạnh quốc gia đang bị chìm xuống một cách nhanh chóng.

Ông đề cập rằng Iran đã bị Mỹ trừng phạt vì phát triển vũ khí hạt nhân, các nước dân chủ coi đây là sào huyệt của chủ nghĩa khủng bố, vốn là thân mình còn chưa lo xong, gần đây lại vì việc máy bay không người lái mà vô tình thu hút sự chú ý. Suy cho cùng cũng chỉ là rời xa hàng ngũ văn minh hiện đại, cuối cùng cũng là ‘bùn nhão không đắp nổi tường’. 

Ngoại giới có bình luận cho rằng 4 nước nước Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran đang hình thành một thế hệ “trục ma quỷ” mới. Ông Nhan Thuần Câu cho biết, 4 nước chuyên quyền đều là kẻ thù của các giá trị phổ quát, trước chiến tranh Nga – Ukraine, họ đã nói chuyện và chiến đấu với các nước dân chủ, mặc dù mâu thuẫn gay gắt nhưng không đến mức đối đầu. Bây giờ Nga và Ukraine bùng nổ chiến tranh, kết quả thắng thua cũng liên quan sâu xa đến họ, một khi Nga sụp đổ, ĐCSTQ sẽ đơn độc và không thể hỗ trợ Triều Tiên, Iran sẽ mất đi sự ủng hộ, ngày tận thế đến gần, họ chỉ là dựa sát vào nhau để lấy hơi ấm, dựa dẫm vào nhau mà thôi.

Cuộc chiến Nga – Ukraine này không chỉ liên quan đến số phận của Nga, mà còn liên quan đến số phận của ĐCSTQ, Triều Tiên và Iran. ĐCSTQ nóng lòng gửi quân đến giúp Nga, nhưng họ thiếu tự tin và có quá nhiều vấn đề nội bộ nên không dám chấp nhận rủi ro; còn về Triều Tiên và Iran, thực lực không đủ nên cũng chỉ là phất cờ hò reo. Một khi ông Putin thua ở Ukraine, ĐCSTQ một mình chẳng làm nên việc gì, và cái gọi là trục tà ác chỉ là một cái khung trống rỗng.

Ông cho rằng vấn đề lớn nhất hiện nay là Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran không chịu nổi sự tiêu hao. ĐCSTQ đang ngồi trên miệng núi lửa, Nga kiệt quệ, Triều Tiên đang chết đói, và sinh kế của người dân ở Iran đang tàn lụi. Làm sao một trục tà ác như vậy có thể chống chọi với chiến tranh?

Cuối cùng, ông Nhan Thuần Câu nhấn mạnh rằng cái gọi là trục tà ác thực ra không có gì đáng lo ngại. Mua máy bay không người lái chỉ là một động tác nhỏ, việc điều quân của Triều Tiên chỉ là hư chiêu mà thôi, ĐCSTQ đã không biết phải làm thế nào để cứu mình. Cục diện thất bại của quân Nga đã được định đoạt, 3 nước còn lại cũng bị kéo xuống nước, đó chính là kết cục của lịch sử thế giới, ngày mà các giá trị phổ quát mở rộng ra toàn thế giới không còn xa.

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của cá nhân nhà văn Hồng Kông Nhan Thuần Câu, được đăng lại trên Epoch Times.)

Trí Đạt biên dịch