Hồi tuần trước cơn lốc xoáy vùng cực trở lại mạnh mẽ ở Texas đã gây mất điện, bão tuyết do không khí lạnh gây ra đã hoành hành khắp Texas. Tình cảnh vốn dĩ thường chỉ thấy trong các bộ phim Hollywood nhưng đã được chứng kiến trong thực tế.

bão tuyết
Một người đàn ông đang cố gắng di chuyển chiếc xe kẹt trong tuyết của mình tại Texas (Ảnh: Shutterstock)

Bão tuyết quét qua Texas

Những ngày qua, người dân Texas phải chịu khốn khổ cùng cực, không chỉ người dân mà còn nhiều công ty lớn bao gồm Tesla, Oracle, nhà sản xuất chip, cả nhà máy của Formosa Plastics. Giờ đây, người dân Texas đang trông mong xem làm thế nào chính phủ liên bang giải cứu Texas, các biện pháp mà chính phủ liên bang thực hiện chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến phong trào đòi độc lập của Texas đang lên cao. Phong trào này được gọi là TEXIT, có nghĩa là “Texas rút khỏi Liên bang”.

Năm ngoái, Elon Musk, một người tự xưng là “người ngoài hành tinh”, đã chuyển công ty của ông ta đến Texas để tránh thuế suất cao của California, vì tại Texas không có thuế thu nhập. Texas là nền kinh tế lớn thứ hai ở Mỹ sau California và cũng được xem là vùng yêu nước nhất của nước Mỹ. Năm ngoái, vì tin vào cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử Mỹ, chính quyền bang Texas đã lên án các thẩm phán liên bang và nộp đơn khiếu nại. Mặc dù các thẩm phán bác bỏ vụ kiện, nhưng điều đó đã kích hoạt phong trào đòi độc lập của Texas khỏi liên bang Mỹ.

Lâu nay, Texas luôn là bang ủng hộ Đảng Cộng hòa, họ khiếu kiện bầu cử vì cho rằng “Do gian lận bầu cử ở các bang dao động đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của người dân Texas”. Tuy nhiên, thẩm phán cho rằng các bang của nước Mỹ độc lập với nhau nên khiếu nại của Texas là vô lý. Sau khi khiếu nại bị bác bỏ thì phong trào đòi độc lập ở Texas được đẩy lên đỉnh điểm. Theo Miller, người khởi xướng phong trào hiện nay, “Những người ủng hộ phong trào độc lập đã tăng 10% số phiếu, dự kiến​ có thể thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý về độc lập vào tháng 11 năm nay”. Tuy nhiên, cuộc trưng cầu chỉ là bước đầu tiên trong tiến trình tách khỏi nước Mỹ, giống như việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, trong tương lai vẫn sẽ còn đó những rào cản của Quốc hội, ông Miller nói, “Hiến pháp Mỹ không quy định việc không cho phép bang rời khỏi liên bang, Texas là trường hợp đầu tiên.”

Lý do khiến Texas cố gắng rời khỏi Mỹ không chỉ là vấn đề tin vào gian lận bầu cử mà còn có một lý do khác là chính sách cánh tả sau khi ông Biden đắc cử, ví dụ việc hợp pháp hóa đối với người nhập cư bất hợp pháp và trợ cấp phúc lợi xã hội cho những người yếu thế khiến người dân Texas cảm thấy đó là có phần tước đoạt của họ.

Có quan điểm cho rằng bang Texas ủng hộ mạnh mẽ “Chủ nghĩa Trump”, việc thúc đẩy phong trào độc lập là một màn kịch xấu xí đối với chính quyền Biden nên cuối cùng sẽ lụi tàn. Nhưng hiện nay hoạt động ký tên chung đang rất mạnh mẽ, không thể đánh giá thấp khả năng trở thành hiện thực.

Texas không hài lòng với chính sách của ông Biden

Việc Texas không hài lòng với chính quyền ông Biden chỉ là một trong những yếu tố của phong trào đòi độc lập, một lý do khác là yếu tố lịch sử. Trước đây, Texas là một tỉnh của Mexico. Năm 1836, Texas cố gắng tách khỏi Mexico để thành lập một nước độc lập nhưng bị chính quyền Mexico phong tỏa, cuối cùng kết thúc ở cuộc chiến Alamo, trận vây hãm thành phố nổ ra được sự hỗ trợ bí mật của người Mỹ, chỉ huy trận chiến là Houston đã đánh bại tướngAntonio López de Santa Anna của Mexico, giúp Texas tuyên bố độc lập và trở thành Nước Cộng hòa Texas. Mặc dù Mexico không công nhận, còn tranh chấp biên giới giữa Cộng hòa Texas và Mexico kéo dài cho đến năm 1846. Vì hai nước không thể giải quyết được vấn đề nên Texas hy vọng rằng Mỹ sẽ đứng ra giải cứu. Khi đó, nội bộ nước Mỹ xảy ra xung đột giữa Đảng Whig và Đảng Dân chủ trong các chính sách khác nhau, từ lâu Đảng Whig đã phản đối sự bành trướng của nước Mỹ, còn Đảng Dân chủ ủng hộ chủ nghĩa bành trướng và nên chấp nhận cho Texas gia nhập. Cuối cùng, phần thắng thuộc Đảng Dân chủ. Năm 1845, Tổng thống Mỹ James Knox Polk chấp nhận Texas là tiểu bang thứ 28. Việc Mỹ đứng ra bảo hộ cho Texas đã khiến Mexico nổi giận và cuối cùng nổ ra chiến tranh Mỹ – Mexico. Khi đó, nước Anh đã cố gắng làm trung gian hòa giải nhưng không thành công. Cuộc chiến diễn ra từ tháng 4/1846 đến tháng 2/1848, hai bên ký hiệp định đình chiến tại California, trận chiến này đã giúp Mỹ mở rộng đáng kể lãnh thổ. Mỹ lấy được phần trên bán đảo California, còn phần dưới California vẫn thuộc về Mexico. Ngoài ra, Mỹ đã mở rộng lãnh thổ vô kể tại bang Nevada, bang Utah, Colorado, Wyoming, New Mexico và Arizona. Trong hiệp ước, Mỹ đồng ý bồi thường cho Mexico 18,25 triệu USD.

Vậy là người Texas chuyển thành người Mỹ, một nửa nguyên nhân của việc họ luôn nhấn mạnh là những người yêu nước là từ yếu tố lịch sử đó.

Thực tế, Texas luôn là nơi khởi phát truyền thống chủ nghĩa thượng tôn da trắng, nhưng điều này gây vấn đề từ tình trạng xâm nhập của các thế hệ người nhập cư mới, và trùng hợp khi vị trí địa lý của Texas là con đường cho những người nhập cư Mexico bất hợp pháp vào Mỹ qua biên giới dài dằng dặc ngăn cách bởi sông Rio Grande, điều này khiến không đủ nhân lực cho cảnh sát liên bang kiểm soát biên giới và không thể ngăn chặn hiệu quả những người nhập cư từ Trung và Nam Mỹ. Đặc biệt là chính sách nhập cư bất hợp pháp cởi mở của ông Biden đã khiến Texas là bang phản đối mạnh mẽ nhất, chiều ngược lại chính sách tường biên giới của ông Trump được người dân Texas ủng hộ, điều đó giải thích lý do phong trào đòi độc lập ở Texas ngày càng mạnh mẽ, sẽ diễn biến khó lường trong tương lai.

Hồng Bác Học
(Bài viết chỉ thể hiện quan điểm của ​​cá nhân tác giả, Vision Times được Taiwan People News trao quyền đăng tải)

Xem thêm: